Sau tiệc, trẻ bị rối loạn tiêu hóa

30/12/2017 - 09:00

PNO - Cuối năm là dịp của lễ tết, tiệc tùng, cũng là lúc nguy cơ mắc các bệnh qua đường ăn uống của trẻ cao hơn ngày thường.

Làm gì để phòng tránh, nhận biết kịp thời những triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa ở trẻ khi năm mới đang đến gần? 

Miệng nôn trôn tháo

Sáng 25/12, kỳ nghỉ lễ Giáng sinh chưa kết thúc, thời tiết trở lạnh đột ngột, mưa gió bão bùng nhưng tại phòng khám Tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM vẫn rất đông bệnh nhi. Bác sĩ Nguyễn Việt Trường - Phó khoa Tiêu hóa của bệnh viện cho biết, riêng ông đã tiếp nhận 44 bệnh nhi (trong đó 50% bị rối loạn tiêu hóa, hai ca tiêu chảy, hai ca bị viêm ruột). Chưa kể các trường hợp tiêu chảy cấp phải nhập khoa cấp cứu và khám tại các phòng khám tiêu hóa do các bác sĩ khác đảm nhiệm.

Sau tiec, tre bi roi loan tieu hoa
 

Chị P.T.D., 34 tuổi (Q.6, TP.HCM) đưa con gái ba tuổi tên N.D.M. đến bệnh viện chờ khám từ 7g sáng. Đêm qua gia đình chị tổ chức đón Giáng sinh, do đông người nên không thể tự nấu nướng mà ra tiệm cho tiện. Như người lớn, bé M. ăn rất nhiều món từ gà rán, khoai tây chiên, nước ngọt, chè, trái cây. Đến đêm, bé than đau bụng và bị “Tào Tháo rượt”. 

Khá nhiều bệnh nhi mắc bệnh tương tự đang tập trung tại đây. Bé nhỏ nhất đang trong độ tuổi ăn dặm.

Thức ăn quá đa dạng khiến trẻ khó hấp thu

Theo bác sĩ Trường, dịp cuối năm, các gia đình hay tổ chức đi ăn tiệm, khó kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thời tiết dịp này nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng sinh sôi. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng tiêu hóa cao hơn ngày thường.

Một nguyên nhân khác dẫn tới tỷ lệ mắc bệnh đường tiêu hóa của trẻ gia tăng vào dịp cuối năm là thực đơn các bữa tiệc quá đa dạng (nhiều chất đạm, béo), khiến trẻ không thể hấp thu. Những bệnh tiêu hóa do ăn uống thường gặp ở trẻ nhỏ dịp cận tết là: tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Sau tiec, tre bi roi loan tieu hoa
 

Bác sĩ Trường lưu ý, trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, cha mẹ không được cho bé bú bằng bình. Nên dùng thìa để đút nước và sữa cho con. Bú bình sẽ khiến trẻ bị đầy hơi làm tình trạng nôn ói thêm trầm trọng. Các loại nước ngọt có ga cũng được khuyến cáo không nên dùng trong các trường hợp này. Để giúp trẻ đón năm mới an toàn, phụ huynh nên hạn chế cho bé ăn thực phẩm chế biến sẵn. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều món trong cùng một thời điểm để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Những sai lầm cần tránh khi trẻ bị tiêu chảy

Kiêng khem quá mức: nhiều bà mẹ chỉ cho con ăn cháo trắng vì sợ bé khó tiêu. Không nên như vậy vì khi trẻ bị bệnh rất cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Uống thuốc cầm tiêu chảy: vô cùng nguy hiểm khiến các dịch bị ứ đọng không tống được ra ngoài, làm trẻ bị chướng bụng, thậm chí biến chứng viêm ruột…

Bđể bù nước cho trẻ trong quá trình tiêu chảy tốt nhất, phụ huynh nên pha đúng công thức. Pha nước muối tùy tiện có thể quá loãng hoặc quá mặn, coi chừng phản tác dụng.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI