Sáu "con số đẹp" của cuộc hôn nhân hạnh phúc

13/06/2022 - 14:12

PNO - Người ta hay ví von, lấy vợ, lấy chồng giống như mua vé số, chuyện trúng thưởng không hề đơn giản.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Bạn bè lần lượt kết hôn và tôi cũng vậy. Bước vào thế giới của hôn nhân rồi tôi mới nhận ra rằng cuộc đời có thể nở hoa hay bế tắc tùy thuộc vào hạnh phúc hôn nhân. Những việc mà lúc yêu nhau chẳng phải bận tâm như nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp, giặt giũ, mua sắm đồ đạc, thanh toán tiền điện tiền nước, vay nợ... bây giờ cả hai phải thống nhất với nhau. Từ việc nhỏ đến việc lớn, nếu mâu thuẫn càng nhiều, thì ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân càng lớn.

Trong số những người bạn của tôi, cũng có một, hai cặp vợ chồng không may phải ly hôn, điều đó khiến tôi càng ý thức được rằng việc tìm được người bạn đời phù hợp không dễ. Người ta hay ví von, lấy vợ, lấy chồng giống như mua vé số, chuyện trúng thưởng không hề đơn giản. Đôi khi có thể trúng "một hai con", nhưng cũng có thể “thời tới cản không nổi”, trúng luôn giải độc đắc. Vậy những con số nào sẽ giúp bạn có một cuộc hôn nhân như trúng số.

1. Ngoại hình

Dẫu biết rằng nội tâm quan trọng nhất nhưng thật ra ngoại hình cũng là một yếu tố không thể thiếu khi chọn vợ chọn chồng. Tại sao ư? Vì đối phương chính là người mà bạn phải gặp, phải ngồi ăn cơm với nhau hằng ngày trong suốt quãng đời còn lại. Mỗi người đều có mẫu người lý tưởng, mẫu người hấp dẫn họ nhất. Những đặc điểm chung như xinh xắn hay đẹp trai thì đã quá rõ ràng, phải có một kiểu hay một chi tiết nào đó khiến bạn đặc biệt thích thú, chẳng hạn như mái tóc, nụ cười, ánh mắt...

Điều thú vị là sau khi về chung một nhà, gương mặt của cặp đôi thường trở nên giống nhau đến kinh ngạc. Điều này chứng tỏ rằng chúng ta thường bị thu hút bởi những người có nét tương đồng về ngoại hình với mình không?

2. Cùng quan điểm sống

Quan điểm sống sẽ quyết định hai người có thể chung sống hòa thuận với nhau lâu dài hay không. Nếu một người suốt ngày chỉ muốn khoe khoang sự giàu có trước mặt người khác, trong khi người kia lại cho rằng sống một cuộc sống bình yên, giản dị và biết trân trọng những điều nhỏ nhặt thì có lẽ cả hai sẽ không bao giờ có thể hòa hợp với nhau.

Cuộc sống sẽ không khác gì địa ngục khi dành phần còn lại của cuộc đời để ở bên một người có cùng tầm nhìn nhưng lại suy nghĩ khác biệt. Nếu người vợ/chồng có lối sống phù hợp với các giá trị quan của bạn, mỗi ngày của cả hai đều là ngày đẹp trời.

3. Gia đình hòa hợp

Khi yêu, tôi chỉ biết đến người đó, còn gia đình, tôi thường đặt xuống vị trí thứ hai. Lúc đó tôi nghĩ tình yêu có thể vượt qua tất cả. Mãi cho đến sau khi kết hôn, tôi mới nhận ra rằng mối quan hệ với cha mẹ cũng là một phần quan trọng trong bất kỳ cuộc hôn nhân nào. “Văn hóa” của mỗi gia đình khác nhau, và khi một gia đình nhỏ được hình thành, bậc cha mẹ sẽ tạo ra một  “văn hóa mới”. Có nhà phải luôn tôn trọng trật tự, nền nếp, có nhà lại thích cả gia đình thoải mái, gần gũi nhau.

Cuộc sống hôn nhân có thể khó khăn nếu cả hai đến từ hai gia đình có lối sống khác biệt. Ví dụ, mẹ chồng có chìa khóa nhà riêng của con trai và bà có thể tùy ý đến mà không cần báo trước nên bà thường xuyên lui tới kiểm tra tủ lạnh và thay đổi cái này, cái nọ trong ngôi nhà nhỏ của con trai, khiến nàng dâu cảm thấy mình như người giúp việc nhà. Có thể đối với người mẹ, đây là một lẽ thường tình, nhưng đối với con dâu thì điều đó đôi khi khó chấp nhận.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

4. Tính cách phù hợp

Tính cách là thứ mang tính tương đối. Về cơ bản, một người vợ/chồng chung thủy, biết quan tâm và chân thành là điều tuyệt vời. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Tìm được một người bạn đời có tính cách phù hợp với bạn mới là điều quan trọng nhất.

Có người thích kiểu lạnh lùng nam tính, có người chỉ muốn ở bên những anh chàng tình cảm, người đàn ông của gia đình. Một số cô gái muốn người yêu phải dễ chịu và vui vẻ. Ngược lại, một số người chỉ cảm thấy an toàn trong vòng tay của những người đàn ông tự tin và quyết đoán, luôn có câu trả lời cho "Mười vạn câu hỏi vì sao" của bạn gái. Nói tóm lại, chỉ cần tính cách của người đó phù hợp với bạn, cả hai phù hợp với nhau thì mới có thể bên nhau vui vẻ, hạnh phúc.

5. Năng lực

Bạn đời là người ăn đời ở kiếp với ta nên ta luôn mong muốn người đó sẽ ngày càng tốt đẹp hơn trong tương lai. Mặc dù hiện tại anh ấy đã rất tốt, nhưng sẽ thật tuyệt nếu sau này còn tài giỏi hơn nữa. Một người đàn ông tốt, có ý chí phấn đấu là yếu tố thứ năm cần quan tâm khi chọn chồng.

Nếu chẳng may, chỉ vì những thôi thúc tức thời của tuổi trẻ, bạn lấy phải một người đàn ông vô dụng chỉ biết khoác lác, hoặc một người phụ nữ ngây ngô vụng về, thì cuộc sống vợ chồng có thể sẽ rất chán nản và vô vọng. Cho nên, dù bây giờ hai người có hoàn cảnh chưa tốt, nhưng nếu bên cạnh bạn là một người có năng lực, nghĩa là bạn có hy vọng.

 

6. Thành thật

Muốn trải qua hàng chục năm kết hôn và chung sống, điều cần nhất là kiên nhẫn và thành thật.

Một người đàn ông vô cùng hấp dẫn nhưng không trung thực có thể dễ dàng thờ ơ với vợ con, hoặc tệ hơn là bỏ rơi gia đình một cách vô trách nhiệm. Anh ta có thể bị cám dỗ bởi những thú vui nhất thời, không màng đến việc chăm sóc gia đình, tệ hơn là ăn chơi nợ nần chồng chất, đôi khi quá mải mê với công việc mà chẳng đoái hoài gì đến con cái. 

Người bạn đời có lòng kiên nhẫn và sự chân thành sẽ tạo dựng được lòng tin, và niềm tin ấy sẽ khiến cả hai càng thêm thủy chung với gia đình.

Kết

Nếu người bạn đời có đủ sáu “con số” trên thì xin chúc mừng, bạn đã có một cuộc hôn nhân vui vẻ. Thật ra, không ít người chỉ có ba “con số” cũng cảm thấy mình may mắn rồi. Tuy nhiên, đừng bao giờ đồng ý kết hôn với người không có dù chỉ một trong những điều trên. Vì đó là khởi đầu của những tiếc nuối. 

Thủy Tiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI