Sau 6 giờ gặp sự cố, Facebook và Instagram vẫn chưa khôi phục hoàn toàn, Mark Zuckerberg mất hơn 6 tỷ USD

05/10/2021 - 06:07

PNO - Một sự cố lớn trên toàn cầu đã khiến Facebook, các nền tảng Instagram và WhatsApp đồng loạt gặp vấn đề, nhiều người dùng không thể truy cập.

Facebook xác nhận việc bị tạm ngừng hoạt động trên phạm vi toàn cầu với các thông báo được đăng trên Twitter. "Chúng tôi biết rằng một số người đang gặp sự cố khi truy cập các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi".

Dịch vụ giám sát trang web Downdetector cho biết đây là sự cố lớn nhất mà họ từng thấy, với 10,6 triệu báo cáo sự cố trên toàn thế giới.

Sự cố lớn khiến Facebook và Instagram bị sập toàn cầu.
Sự cố lớn khiến Facebook và Instagram bị sập toàn cầu

Facebook không cho biết cụ thể nguyên nhân gây ra sự cố ngừng hoạt động, tuy nhiên việc gián đoạn vẫn chưa được khắc phục sau hơn 6 giờ trôi qua, dù những người dùng rải rác đã báo cáo khôi phục một phần Facebook và Instagram. Các trang web và ứng dụng thường bị ngừng hoạt động với thời gian khác nhau ở một vài quốc gia, nhưng rất hiếm khi xảy ra gián đoạn toàn cầu kéo dài hàng giờ liền.

Mike Schroepfer, Giám đốc công nghệ sắp mãn nhiệm của Facebook, sau đó đã tweet "lời xin lỗi chân thành" tới những người bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động. Ông đổ lỗi cho các vấn đề về mạng và cho biết các nhân viên đang tích cực làm việc để khắc phục lỗi, khôi phục lại các hoạt động bình thường càng nhanh càng tốt.

Trong khi đó, Jake Williams, giám đốc kỹ thuật của công ty an ninh mạng BreachQuest, nói rằng mặc dù không thể loại trừ hoàn toàn việc chơi xấu nhưng rất có thể sự cố mất mạng là "một vấn đề vận hành" do lỗi của con người.

Sự cố lớn toàn cầu lần này đã ảnh hưởng gần 3 tỷ người dùng sử dụng Facebook để điều hành doanh nghiệp, kết nối với cộng đồng trực tuyến, đăng nhập vào nhiều trang web khác và thậm chí đặt đồ ăn. 

Ngay sau sự cố, cổ phiếu của Facebook đã nhanh chóng lao dốc, tính đến rạng sáng 5/10 (giờ Việt Nam), giá cổ phiếu đã giảm 4,9% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ mức giảm 5% được ghi nhận vào ngày 9/11/2020. Trên các sàn S&P 500 và Nasdaq Composite Index, giá cổ phiếu của Facebook cũng giảm từ 1,3-2,1%.  Theo Forbes, tổng tài sản ròng của tỉ phú Mark Zuckerberg đã bốc hơi hơn 6 tỉ USD chỉ trong vài giờ khi các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp đồng loạt gặp sự cố trên.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI