Sập chung cư ở Mỹ, gần 100 người mất tích vẫn chưa tìm thấy

25/06/2021 - 15:13

PNO - Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ căng thẳng sẽ tiếp tục trong đêm sau khi một phần của tòa nhà 12 tầng bị sập vào đầu ngày 24/6 ở thị trấn Surfside, miền Nam Florida, khiến ít nhất một người thiệt mạng và khoảng 100 người mất tích.

Khoảng 55 trong số 136 căn hộ tại khu chung cư Champlain Towers South đổ sập vào khoảng 1 giờ 30 sáng 24/6 (giờ địa phương).

Theo Alvaro Zabaleta - người phát ngôn của Sở Cảnh sát Miami-Dade, ít nhất 99 người được cho là mất tích tính đến chiều 24/6.

Ảnh chụp từ trên không này cho thấy một phần của Khu căn hộ cao cấp 12 tầng hướng biển Champlain Towers đã bị sập vào đầu ngày 24/6
Ảnh chụp từ trên không cho thấy một phần của Khu căn hộ cao cấp 12 tầng hướng biển Champlain Towers đã bị sập vào đầu ngày 24/6
Nhân viên cứu hỏa tiến hành tìm kiếm qua đống đổ nát cùng sự hỗ trợ của chó cứu hộ
Nhân viên cứu hỏa tìm kiếm qua đống đổ nát cùng sự hỗ trợ của chó cứu hộ

Thị trưởng Surfside Charles Burkett cho biết: “Tòa nhà bị san phẳng như một chiếc bánh rán. Điều đó thật đau lòng vì đối với tôi, điều đó nghĩa là cơ hội tìm kiếm những người còn sống không nhiều như mong đợi”.

Riêng Thị trưởng hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava, cho biết ít nhất một người đã chết vì tai nạn, với tổng cộng 102 người vẫn chưa có tin tức.

Trợ lý đội cứu hộ cứu hỏa Miami-Dade Ray Jadallah cho biết hai người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát, nhưng không tiết lộ tình trạng y tế của nạn nhân.

Nhân viên cứu hộ đi bộ giữa đống đổ nát nơi phía cánh của tòa nhà chung cư 12 tầng bên bờ biển đổ sập
Nhân viên cứu hộ đi bộ giữa đống đổ nát nơi phía rìa của tòa nhà chung cư 12 tầng đổ sập bên bờ biển 
Đồ gia dụng và mảnh vỡ treo lủng lẳng từ những căn hộ bị xé đôi
Đồ gia dụng và mảnh vỡ treo lủng lẳng từ những căn hộ bị xé đôi

Một nhân chứng cho biết, lực lượng cứu hộ đã giúp kéo một cậu bé từ đống đổ nát và video cho thấy những người ứng cứu đang giúp những người khác rời khỏi khu vực còn đứng vững của tòa nhà.

Thành viên đội cứu hỏa Jimmy Patronis cho biết, các nhân viên cấp cứu nghe thấy âm thanh từ đống đổ nát. Một trong những âm thanh là từ khu vực nhà để xe mà họ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Ngoài hai người được kéo từ đống đổ nát, 35 người khác đã được giúp đỡ từ phần còn lại của tòa nhà.

Jadallah nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng, các đội phản ứng đã sử dụng chó nghiệp vụ, máy dò sóng quanh khu vực đổ nát, nhưng có những nơi họ cần tìm cách cắt vật liệu và tiến hành những biện pháp tìm kiếm khác, tạo đường hầm để tiếp cận bất kỳ người nào bị mắc kẹt. Họ không thể tìm thấy bất kỳ khoảng trống nào trong đống đổ nát đủ để chui lọt.

Một cặp vợ chồng ôm nhau khi họ chờ tin tức về những người sống sót
Một cặp vợ chồng ôm nhau khi họ chờ tin tức về những người sống sót
Jennifer Carr (phải) ngồi với con gái khi họ chờ đợi tin tức người thân tại một trung tâm đoàn tụ gia đình
Cư dân Jennifer Carr (phải) ngồi với con gái khi họ chờ đợi tin tức người thân tại một trung tâm đoàn tụ gia đình

Khu vực dân cư bị ảnh hưởng chủ yếu là người Do Thái. Một cư dân trên tầng ba, Barry Cohen, nghe thấy những gì anh ta nghĩ giống như một vụ nổ. Căn hộ của anh vẫn còn nguyên vẹn, nhưng khi anh mở cửa và cố gắng rời đi, anh "nhìn xuống hành lang... và ở đó không còn gì cả".

Nguyên nhân của sự sụp đổ vẫn đang trong quá trình điều tra. Kenneth Direktor, luật sư của hiệp hội cư dân tại chung cư, cho biết tòa nhà đã được "kiểm tra kỹ thuật kỹ lưỡng trong vài tháng qua" để chuẩn bị xét chứng nhận 40 năm.

Tòa nhà được xây dựng vào năm 1981, theo hồ sơ tài sản trực tuyến Miami-Dade. Các tiêu chuẩn xây dựng được củng cố sau cơn bão có sức tàn phá mạnh Andrew năm 1992.

Video được cung cấp bởi các nhân viên cứu hỏa TrustNewsMedia cho thấy cảnh giải cứu một người sống sót khỏi đống đổ nát
TrustNewsMedia trích video được các nhân viên cứu hỏa cung cấp, cho thấy cảnh giải cứu một người sống sót khỏi đống đổ nát
Một người phụ nữ ở thị trấn Surfside phản ứng khi nhìn vào cảnh tượng đổ nát
Một người phụ nữ ở thị trấn Surfside nhìn vào cảnh tượng đổ nát
Máy bay trực thăng Cảnh sát Miami-Dade bay qua Chung cư Champlain Towers South
Máy bay trực thăng Cảnh sát Miami-Dade bay qua chung cư Champlain Towers South

Một kỹ sư đã kiểm tra để xác định xem tòa nhà có cần sửa chữa, nhưng công việc duy nhất cần làm theo báo cáo là sửa lại mái nhà.

Shimon Wdowinski - giáo sư tại Viện Môi trường thuộc Đại học Quốc tế Florida - nói với CNN rằng, một nghiên cứu công bố năm 2020 cho thấy khu chung cư có dấu hiệu sụt lún vào những năm 1990.

Tuy nhiên, giáo sư cho biết nhiều tòa nhà ở các khu vực khác đã xê dịch với tốc độ cao hơn, vì vậy ông không thấy sự di chuyển của tòa nhà chung cư là bất thường. Ông nói: "Điều bất thường duy nhất là nó đổ sập vào lúc này".

Mọi người chờ thông tin cập nhật từ phia lực lượng chức năng
Mọi người chờ thông tin cập nhật từ lực lượng chức năng
Quá trình cứu họ tiếp tục diễn ra trong đêm 25/6. Nhiều người được cho là còn mắc kẹt bên dưới những lớp bê tông dày
Quá trình cứu hộ tiếp tục diễn ra trong đêm 25/6. Nhiều người được cho là còn mắc kẹt bên dưới những lớp bê tông dày

Tấn Vĩ (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI