Sáng tạo, ngộ nghĩnh, "họa sĩ” cả nước chống “giặc” COVID-19

25/03/2020 - 13:53

PNO - Họ là họa sĩ chuyên nghiệp, là tác giả nhí chỉ biết nghịch ngợm với màu sắc nhưng tất cả đều sáng tạo, chống "giặc" COVID-19 theo cách riêng.

Dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của cuộc sống trên toàn cầu. Số người nhiễm bệnh, số ca tử vong và nhiều con số "biết nói" khác đã tác động lớn đến tinh thần con người.

Trong số những người theo dõi tin tức dịch bệnh mỗi ngày, nhiều cá nhân mong muốn lan toả thông điệp tích cực, động viên cộng đồng đoàn kết, vượt qua dịch bệnh với tinh thần bình tĩnh, lạc quan nhất.

Trong đó, nhiều tranh vẽ của các cá nhân từ khắp các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam đăng tải trên mạng xã hội được cộng đồng hưởng ứng, chia sẻ. Họ có thể là họa sĩ được đào tạo qua trường lớp hội hoạ, nhưng cũng có những cô cậu học trò thích vẽ và tạo nên nhiều sản phẩm đầy sáng tạo, ngộ nghĩnh, mang thông điệp tích cực.

Tranh của tác giả Tân Đậu, 11 tuổi gửi tham gia đến Nhóm Ký hoạ đô thị Hà Nội.
Tranh của tác giả Tân Đậu, 11 tuổi, gửi đến nhóm Ký hoạ đô thị Hà Nội.

Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) đã phát động thử thách vẽ liên tục trong 14 ngày với chủ đề NCOVI. Trong 14 ngày đó, các thành viên tham gia có thể vẽ tất cả những hình ảnh mà bản thân yêu thích, hoặc quan sát được từ cuộc sống trong khu cách ly dịch bệnh, những việc làm trong ngày nghỉ học, những thói quen sinh hoạt tích cực, các món ăn giàu dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng...

Tác phẩm của Trần Thị Thanh Thuỷ gửi đến nhóm Ký hoạ đô thị Hà Nội vẽ lại các cảnh sinh hoạt hằng ngày trong gia đình giữa mùa dịch COVID-19.
Tác phẩm của Trần Thị Thanh Thuỷ gửi đến nhóm Ký hoạ đô thị Hà Nội vẽ lại các cảnh sinh hoạt hằng ngày trong gia đình giữa mùa dịch COVID-19.

Nhiều bức vẽ dí dỏm, ngộ nghĩnh đã được gửi về nhóm Ký họa đô thị Hà Nội. Kiến trúc sư Trần Thị Thanh Thủy - trưởng nhóm cho biết, vẽ là phương thuốc tinh thần hữu hiệu trong thời điểm này để mọi người có thêm động lực vượt qua dịch bệnh. Sau thời gian nhận bài, nhóm sẽ chọn ra các bức tranh mang nhiều thông điệp, nét vẽ đặc sắc, thu hút nhất để mang ra đấu giá nhằm quyên tiền hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh của các tổ chức.

“Siêu nhân đánh giặc Corona” – tranh vẽ của em Lê Ngọc Yên Đan, lớp 1A1, Trường tiểu học Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).
Bức Siêu nhân đánh giặc Corona của Lê Ngọc Yên Đan, lớp 1A1, Trường tiểu học Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, nhiều trường học tại một số địa phương cũng tổ chức các cuộc thi vẽ tranh tại nhà cho học trò nhằm nâng cao ý thức, kiến thức của học sinh. Nhóm Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh sau khi tổ chức đã thu hút được nhiều học sinh tại các trường tham gia như Trường Tiểu học Bắc Hồng, Đức Thuỷ, Sơn Hàm...

Trường Tây Úc tại TPHCM, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tại Đắk Lắk cũng tổ chức thi vẽ tranh phòng, chống dịch bệnh.

Tranh của hoạ sĩ nhí Minh Thảo lớp 7B, Trường Tây Úc, TPHCM.
Tranh của "hoạ sĩ nhí" Minh Thảo lớp 7B, Trường Tây Úc, TPHCM.

Tại tỉnh Nghệ An, nhiều học sinh hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi trực tuyến với chủ đề Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Hội đồng Đội Trung ương phát động. Các đề tài được học sinh vẽ đa phần liên quan đến thông tin xung quanh dịch bệnh COVID-19 như các bước rửa tay đúng cách, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra đường, hình ảnh đội ngũ bác sĩ tuyến đầu chống dịch, cảnh gia đình sinh hoạt tại nhà giữa mùa dịch...

Hình ảnh sáng tạo được Suzu studio thực hiện.
Hình ảnh tưởng tượng về công cuộc chống dịch như một bộ phim siêu anh hùng được Suzu studio thực hiện.

Một số bạn trẻ sáng tạo hơn khi lồng ghép các nhân vật trong truyện tranh hoặc một số phim ảnh nổi tiếng để truyền tải thông điệp. Studio Suzu vẽ bộ tranh các nhân vật siêu anh hùng đời thực tại Việt Nam đang chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Trong đó, mỗi nhân vật đều được lồng ghép một thông điệp vừa ý nghĩa vừa hài hước như: “Đừng dại trốn cách ly mà làm anh nổi giận”, “Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau”, “Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều”...

Mỗi tranh vẽ được Suzu studio thực hiện đều kèm theo một thông điệp.
Mỗi tranh vẽ được Suzu studio thực hiện đều kèm theo một thông điệp.
Tranh làm từ cúc áo cũ của Quý Thành là một trong những tác phẩm nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng vì ý tưởng, màu sắc.
Tranh làm từ cúc áo cũ của Quý Thành là một trong những tác phẩm nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng vì ý tưởng, màu sắc.

Bạn trẻ Nguyễn Phước Quý Thành (27 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) sáng tạo hơn khi dùng những chiếc cúc áo cũ, rác thải nhựa để làm nên các bức tranh cổ động. Quý Thành thực hiện những tác phẩm tranh bằng vật liệu tái chế từ 2 năm nay.

Đa phần, các tranh mang chủ đề môi trường hay đơn giản là chân dung, tĩnh vật. Trong thời điểm COVID-19 bùng phát, Quý Thành thực hiện một số tranh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Nhiều tác phẩm nhận được lời khen vì màu sắc hài hoà, sáng tạo. Quý Thành cho biết thời gian tới, anh sẽ dành một số tranh để tặng các bác sĩ và cơ quan, tổ chức vì đã nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.

Một số tranh vẽ ngộ nghĩnh, sáng tạo khác: 

Tranh của Suzu studio vẽ về một siêu anh hùng có tên The Hốt với thông điệp mãnh mẽ, hài hước.
Tranh của Suzu studio vẽ về một siêu anh hùng có tên The Hốt với thông điệp hài hước.
Nhân vật
Nhân vật Nhiệt kế đen với chức năng phát hiện mức nhiệt bất thường dù là nhỏ nhất của Suzu studio.
Hoạ sĩ với bút danh Painter Man với bức vẽ mang thông điệp tích cực: Chúng tôi làm việc vì bạn. Bạn hãy vui lòng ở nhà vì chúng tôi.
Hoạ sĩ với bút danh Painter Man và bức vẽ mang thông điệp tích cực: "Chúng tôi làm việc vì bạn. Bạn hãy vui lòng ở nhà vì chúng tôi".
tranh của Hoàng Tuệ Lâm, lớp 8C, Trường Tây Úc, TPHCM.
Tranh của Hoàng Tuệ Lâm, lớp 8C, Trường Tây Úc, TPHCM.
Tranh của Hồ Trúc Linh, lớp 11B, Trường Tây Úc, TPHCM có nét vẽ mâng như truyện tranh Nhật Bản.
Tranh của Hồ Trúc Linh, lớp 11B, Trường Tây Úc, TPHCM có nét vẽ mang phong cách truyện tranh Nhật Bản.
Hoạ sĩ nhí Đánh giặc corona – Ngành y là xung kích” – tranh vẽ của học sinh Trường tiểu học Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
"Hoạ sĩ nhí" Trường tiểu học Bắc Hồng, Hà Tĩnh với bức vẽ mang tên Đánh giặc corona – Ngành y là xung kích.
Toàn dân tích cực phòng chống nCoV” – tranh vẽ của học sinh Trường tiểu học Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).
Bức tranh mang tên Toàn dân tích cực phòng chống nCoV của học sinh Trường tiểu học Bắc Hồng, Hà Tĩnh.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI