Sách Tết Tân Sửu 2021: “Đến hẹn lại lên”?

10/01/2021 - 06:27

PNO - Sách tết Tân Sửu 2021 (do công ty sách Đông A và nhà xuất bản Văn học ấn hành) vừa chính thức ra mắt. Tác phẩm có sự tham gia của hơn 60 tác giả nhiều lĩnh vực, nội dung phong phú, hình thức trang nhã, trình bày đẹp mắt. Tuy nhiên, sau ba năm thực hiện, ấn phẩm sách tết đang bộc lộ nhiều vấn đề đáng bàn.

Sách tết Tân Sửu 2021 là hợp tuyển văn thơ nhạc họa gần 300 trang, in màu toàn bộ bằng công nghệ in mực vi sinh thân thiện với môi trường trên giấy chất lượng cao. Sách được phát hành 2.021 bản, trong đó có 365 bản bìa cứng (kèm hộp đựng sơn mài và tranh sơn mài dành cho người sưu tầm sách đẹp). 

Giống như các năm trước, Sách tết Tân Sửu 2021 năm nay vẫn do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Nội dung được bố cục thành sáu phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, Thơ, Văn, Nhạc, Họa và muôn màu cuộc sống, Vĩ thanh. Góp bút trong ấn phẩm này còn có sự tham gia minh họa của 12 họa sĩ đương đại nổi tiếng: Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Thăng Fly...

Sách tết Tân Sửu 2021 vừa được ra mắt bạn đọc với sự góp mặt của hơn  60 tác giả trong nhiều lĩnh vực
Sách tết Tân Sửu 2021 vừa được ra mắt bạn đọc với sự góp mặt của hơn 60 tác giả trong nhiều lĩnh vực

Ở tuổi 84, nhà văn Ma Văn Kháng vẫn cho thấy sức làm việc đáng nể khi góp mặt trong Sách tết Tân Sửu 2021 với truyện ngắn Nho còn xanh đầy tính trào lộng. Trong sự duyên dáng của con chữ, ông trình hiện câu chuyện về những nhà văn chuyên làm hàng tết.

Truyện ngắn Đường bay mong ước của Nghiêm Lương Thành viết về hành trình tìm đến sự tự do của chú gà trống được mệnh danh là Soái Kê, “như từ tranh Đông Hồ bước ra”. Truyện được viết với phong cách hoạt kê, sinh động và thú vị. Còn nhiều tác phẩm hay khác: Về bến (Mạc Can), Loanh quanh xuân hạ thu đông (Phạm Thị Thanh Mai), Linh hồn một trái dưa chuột (Nguyễn Ngọc Thuần), Sáu phiên chợ tranh tết (Đỗ Quang Tuấn Hoàng), Thú chơi sách - bản đặc biệt: Những “trác tuyệt rợn ngợp” một thế kỷ qua (Nguyễn Ngọc Hoài Nam)… Cùng với những bài thơ, nhạc giàu cảm xúc, minh họa sinh động, ý nghĩa, có thể xem Sách tết Tân Sửu 2021 như một mâm cỗ đầy màu sắc và phong vị. 

Không thể phủ nhận Đông A là đơn vị “có công” trong việc khơi dậy thú vui tao nhã của người Việt từng bị đứt đoạn cách đây 60 năm, bằng ấn phẩm Sách tết Kỷ Hợi 2019. So với các dòng sách khác, sách tết là ấn phẩm đặc thù, mang tính thời điểm. Đây chính là áp lực không nhỏ cho những đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, vốn dĩ là ấn phẩm “mỗi năm chỉ có một lần”, nên nhu cầu và đòi hỏi của độc giả cũng cao hơn cả về chất lượng lẫn hình thức. Điều này đặt ra cho những đơn vị thực hiện sự chọn lọc và sáng tạo trong quá trình thực hiện, làm sao để ấn phẩm năm sau hấp dẫn và thu hút hơn ấn phẩm năm trước. 

Sách tết Tân Sửu 2021 là một ấn phẩm xứng đáng có mặt trong những ngày tết. Tuy nhiên, nếu so với hai ấn phẩm cũng do Đông A thực hiện trước đây, thì chất lượng của ấn phẩm năm nay dường như đang chững lại. Bởi lẽ, với dạng ấn phẩm này, độc giả vẫn mong chờ những bài viết mới, sáng tạo; không phải là những bài viết cũ, đã từng công bố trước đây. Vậy mà trong Sách tết Tân Sửu 2021, ít nhất đã có hai bài như vậy. Đó là Ẩm thực và văn chương của nhà văn Hồ Anh Thái, từng in trong cuốn Tự mình cách biệt (Nhà xuất bản Trẻ, 2019). Bài Nói chuyện một mình của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cũng từng được in trong Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp đầu năm 2020. 

Nếu theo dõi đầy đủ ba hợp tuyển, sẽ thấy có những tác giả xuất hiện liên tục trong ba năm như: Phan Cung Việt, Ma Văn Kháng, Hoàng Việt Hằng, Nguyễn Trí, Phạm Thị Thanh Mai, Kiều Bích Hương, Trương Anh Quốc, Phạm Anh Xuân, Ý Nhi. Dĩ nhiên, đây là những tên tuổi đã được khẳng định, giống như một sự bảo chứng về chất lượng cho ấn phẩm. Có điều, việc xuất hiện liên tục như vậy trong một ấn phẩm “mỗi năm chỉ có một lần” cũng dễ gây cảm giác nhàm chán cho người đọc. 

Thiên Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI