Rơi máy bay tham quan đỉnh Everest, 6 người thiệt mạng

11/07/2023 - 17:24

PNO - Lực lượng cứu hộ Nepal đã tìm thấy thi thể của tất cả 6 người trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 11/7. Đây là vụ tai nạn mới nhất trong một loạt thảm họa hàng không của quốc gia tại dãy Himalaya.

 

 

Hình ảnh đỉnh Everest được chụp từ thị trấn Namche Bajar, quận Solukhumbu, Nepal, tháng 5/2019. (Ảnh: Niranjan Shrestha/AP)
Hình ảnh đỉnh Everest được chụp từ thị trấn Namche Bajar, quận Solukhumbu, Nepal, tháng 5/2019 - Ảnh: Niranjan Shrestha/AP

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Nepal cho biết, vụ tai nạn xảy ra gần Likkhu, phía đông bắc thủ đô Kathmandu. Chính phủ Nepal sẽ thành lập một ủy ban để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang trên đường đưa 5 du khách quay trở lại thủ đô Kathmandu vào sáng 11/7. Chiếc trực thăng được điều hành bởi Manang Air - hãng vận tải hàng không chuyên cung cấp các chuyến bay quan sát những đỉnh núi cao chót vót ở Nepal, trong đó bao gồm cả đỉnh Everest cao nhất thế giới.

Sita Adhikari - một quan chức khu vực ở quận Solukhumbu, nơi xảy ra vụ tai nạn - cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của cả 6 nạn nhân. "Các thi thể không còn toàn vẹn. Nhiều cảnh sát đã đến hiện trường để thu nhặt những mảnh thi thể. Chỉ khi họ hoàn thành công việc này, chúng tôi mới biết rõ chi tiết về tai nạn" - quan chức này nói thêm.

Một quan chức sân bay tên Teknath Sitoula cho biết thêm, 1 phi công người Nepal và 5 công dân Mexico đã ở trên máy bay.

Raju Neupane - người phát ngôn của Manang Air - tiết lộ: "Chiếc trực thăng đã cất cánh trong thời tiết tốt. Hiện chúng tôi không thể nói rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn mà cần đợi kết quả điều tra".

Nepal - quốc gia với diện tích phần lớn là vùng núi hiểm trở - có một lịch sử dài về các vụ tai nạn hàng không. Lý do là vì Nepal có một số đường băng xa xôi và phức tạp nhất thế giới, hai bên là những đỉnh núi phủ tuyết, ẩn mình trong mây, gây thách thức ngay cả với các phi công lão luyện.

Mặt khác, thời tiết ở vùng núi Nepal có thể thay đổi nhanh chóng, tạo ra các điều kiện bay nguy hiểm. Ngoài ra, tình trạng nhân lực không được đào tạo và phương tiện không được bảo trì đầy đủ cũng là nguyên nhân làm cho các chuyến bay kém an toàn.

Liên minh châu Âu đã cấm tất cả các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ vì lo ngại về an toàn. Hồi tháng 1/2023, vụ tai nạn máy bay ở phía tây Nepal khiến toàn bộ 72 người trên máy bay thiệt mạng.

Linh La (theo CNA, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI