Làm sao để không chìm nghỉm giữa cuộc đời này?

30/04/2023 - 12:21

PNO - Càng nhìn vào hạnh phúc của họ, bạn cảm thấy mình tệ và càng thêm buồn tủi với cuộc sống hiện thực trước mắt. Nhưng rất có thể rất nhiều người đang có "hội chứng con vịt" và những thứ bạn nhìn thấy chỉ là phần nổi trên mặt nước.

Cùng tuổi, tốt nghiệp cùng năm, vào làm việc cùng một công ty nhưng lộ trình thăng tiến và “cung gia đạo” của Trinh - một người bạn tôi quen biết lại thuận lợi hơn tôi rất nhiều.

Trong khi tôi thường phải ở lại công ty làm đến 7 tối, có đêm vẫn phải làm việc để kịp xử lý công việc sếp giao thì Trinh hằng ngày vẫn đi về đúng giờ tan tầm. Trong khi tôi đầu bù tóc rối không thiết tha chưng diện váy áo thì Trinh ngày nào cũng đến công ty với những trang phục rất đẹp đẽ được là ủi cẩn thận, đầu tóc gọn gàng, trang điểm tươi tắn. Một năm sau, trong khi tôi vẫn rối ren trong mớ công việc phải làm đêm làm hôm, không thể tuyển thêm được người chia sẻ công việc thì Trinh đã được đề bạt là trưởng một đội nhóm có gần 10 thành viên.

Tôi tự hỏi tại sao Trinh dễ dàng có sự thuận lợi trong công việc như vậy? Do tính chất công việc ít đòi hỏi cao hơn, do Trinh có năng lực hay do số Trinh may mắn?

Nghe nói từ khi còn đi học, Trinh được một anh giám đốc sáng tạo theo đuổi, gia đình chồng tuy không quá giàu có nhưng có học thức và địa vị cao trong xã hội. Sau khi kết hôn thì 2 vợ chồng ra ở riêng ở gần nhà chồng, Trinh rất được mẹ chồng yêu quý.

Chẳng có thành công nào dễ dàng mà đến, chẳng hạnh phúc nào tự nhiên mà có, đều phải do nỗ lực từng ngày. Ảnh: Minh họa
Chẳng có thành công nào dễ dàng mà đến, chẳng hạnh phúc nào tự nhiên mà có, đều phải do nỗ lực từng ngày. Ảnh: Minh họa

Nhìn lại bản thân tôi cũng trải qua vài mối tình nhưng chẳng đâu đến đâu. Hiện giờ tôi đang quen với một anh đang làm việc cùng công ty. nhưng đã 1 đời vợ, có 1 đứa con. Gia đình tôi ban đầu cũng cấm cản, khuyên răn đủ đường, nói tôi lấy người đã ly hôn, lại có con riêng thì sau này sẽ khổ. Vì đắn đo, suy tính nên đến giờ đã quen 2 năm nhưng chúng tôi chưa có dự tính rõ ràng cho tương lai. Tôi lại tự hỏi tại sao tôi cứ gặp lắm truân chuyên trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm? Do số phận?

Từ đầu năm vừa rồi, tôi phải chuyển địa điểm làm việc nên từ đó cũng không gặp Trinh. Cách đây 1 tuần, tôi nghe nói Trinh phải tạm thời gác công việc, xin nghỉ việc không lương. Nghe nói để có thể trụ vững và thăng tiến tốt trong công việc, hằng tối, Trinh phải đến trường để học lên cao học. Đó là lý do cô ấy luôn rời công ty đúng giờ tan tầm.

Do công việc chưa giải quyết xong nên sau khi học ở trường, về nhà cô ấy phải làm thêm đến đêm. Chồng trách Trinh chỉ dành thời gian cho công việc và học hành, bỏ bê chăm sóc nhà cửa, không sát sao với con cái, đến cơm nước cũng không tự nấu nướng mà phải nhờ đến bà nội nên anh thường xuyên khó chịu với vợ.

Chồng Trinh đã nhiều lần ra "tối hậu thư" buộc Trinh phải lựa chọn công việc hay gia đình. Vì stress và muốn để việc lắng dịu xuống nên Trinh đành xin nghỉ không lương một thời gian để sắp xếp.

Tôi tình cờ đọc một bài viết về một hội chứng có tên “hội chứng con vịt”(Duck syndrome), rất đúng với suy nghĩ hiện tại của tôi. Nhìn vào cuộc sống của một số người, bạn tự hỏi vì sao họ có một cuộc sống cân bằng tuyệt vời đến thế. Nhưng rất có thể rất nhiều người đang có "hội chứng con vịt" và những thứ bạn nhìn thấy chỉ là phần nổi trên mặt nước. 

Con vịt thảnh thơi dạo chơi trên mặt hồ, tưởng rằng nó không cần cố gắng gì nhưng thực tế, đôi chân nhỏ bé của nó đang quẫy đạp liên tục dưới nước để giữ toàn thân nổi, nó không thể ngừng đạp. Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, có rất nhiều người nhìn bề ngoài có vẻ như cuộc sống của họ rất dễ dàng, mọi thứ đều hoàn hảo, từ sự nghiệp cho đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được phía sau những nụ cười tươi tắn và hình ảnh đẹp đẽ kia, họ đã lo lắng, căng thẳng kiệt sức. Đó là bởi vì chúng ta chỉ nhìn thấy những thứ mà họ muốn thế giới nhìn thấy. 

Vì vậy, thay vì nhìn và so sánh với người khác, có lẽ tôi nên quay trở về chữa lành chính bản thân thì tốt hơn. Cần cố gắng nhiều hơn nữa để không bị chìm nghỉm giữa cuộc đời này.

V. Thường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI