Quỹ đen - không phải lúc nào cũng đen

20/02/2022 - 08:45

PNO - 100% bà vợ còn khẳng định “quỹ đen” là “một phần cuộc sống của các ông chồng”. Các câu chuyện về quỹ đen của bạn đời như những màn bi hài trên sân khấu.

Mới đây, một group về gia đình đã đăng tâm sự của chị Ngọc L.D. Chị bị sốc khi phát hiện người chồng “quốc dân”, mẫu mực của chị có quỹ đen và nó được giấu tinh vi trong hộc ổ cắm điện - nơi chị không bao giờ đụng đến. Chỉ đến khi đứa cháu họ năm tuổi đến nhà chơi, nghịch ngợm ổ cắm điện, thì mới vỡ lở ra quỹ đen của chồng. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chị D. kể chị đã khóc cạn nước mắt, xấu hổ với họ hàng, và vô cùng thất vọng với tính xấu xí của người đàn ông mẫu mực gia đình. 

Bài chị đăng chưa đầy 30 phút, đã có gần 100 người vào bình luận, và một điều chính “chủ thớt” không ngờ là trong khi chị đau khổ, vật vã, cần được sẻ chia thì mọi người vào toàn thả icon (biểu tượng) cười “haha”. Hơn thế, 100% bà vợ còn khẳng định “quỹ đen” là “một phần cuộc sống của các ông chồng”, và mỗi người kể câu chuyện về quỹ đen của bạn đời như những màn bi hài trên sân khấu. 

Chồng giấu tiền của chính mình

Tưởng đâu chuyện chồng giấu quỹ đen và bị bán đồng nát chỉ có trong tấu hài, vì thời buổi giờ đa số có tài khoản, thẻ nọ thẻ kia, nhưng nó là câu chuyện đau thương... có thật của chồng chị Lê Thùy Trang (H.Bình Chánh, TP.HCM). 

Chị Trang kể: “Một buổi chiều đi làm về, chồng em nhảy lên nhà kho lục lọi, xong ảnh hớt hải hỏi má em: “Má có thấy cái bình xịt cũ đâu không?”.  Má em trả lời: “Má bán ve chai rồi”. Em không thể quên gương mặt thảng thốt và đau đớn của chồng: “Trời ơi, má ơi, má giết con rồi!”.

Chồng em tái xanh mặt mày hỏi dồn dập: “Má bán khi nào? Bán cho ai?”. Em hỏi có chuyện gì thì chồng cười giả lả: “Có người bạn xin cái bình xịt cũ, anh hứa cho mà giờ tìm không ra, mất uy tín quá”. Thấy chồng giấu nên em cũng lơ, dù em biết chắc anh ấy phải cất cái gì có giá trị trong đó. Cả đêm ấy chồng em không ngủ được, cứ lăn qua lộn lại. 

Qua mấy hôm sau, cô em chồng cho biết chồng em giấu quỹ đen 42 triệu đồng trong chiếc bình xịt cũ. Vì anh ấy sợ em phát hiện nên nghĩ nhét trong đó và để ở kho thì ít ai lui tới là… chắc cú. Nào ngờ, trời xui đất khiến  thế nào, má chồng em lại dọn kho và bán ngay cái bình xịt. Nói thiệt là em xót tiền thì ít mà hả dạ thì nhiều, cho chồng chừa tật quỹ đỏ, quỹ đen”. 

Câu kết của chị Trang khiến hội “chị em bạn dì” mát lòng, các chị còn bày cách tìm quỹ đen, trị tật giấu quỹ đen của chồng là “quản tiền cho chặt và gặp quỹ đen đâu tịch thu đó”. Không phải chị hẹp hòi tiền với chồng, mà đa phần đều canh cánh nỗi lo: chồng có quỹ đen sẽ dễ “sinh chuyện”, trong đó nỗi lo lớn nhất là chồng có bồ nhí.

Cũng vì nỗi sợ này mà chị Thu Huyền, ở Q.4, TP.HCM, luôn quản lý thu nhập của chồng triệt để và thường xuyên mở cuộc truy vết quỹ đen. Chị Huyền cho biết: “Chồng em làm bao nhiêu “job” (việc) em nắm hết, chi tiêu thế nào em siết luôn, để ổng không có quỹ đen đỏ gì hết. Nhưng em vẫn đánh hơi thấy ổng có quỹ đen, dù em lục lọi kẹt tủ, quần áo cũ, cốp xe như những lần giấu trước đây đều không 
tìm ra”. 

Thế rồi, một hôm chị dùng chiếc xe máy của chồng để đi công chuyện, xe bất ngờ hư dọc đường. Thấy chị dẫn bộ, có một người đi đường dừng lại xem dùm, và khi anh lấy cái tuốt nơ vít trong bộ đồ nghề sửa xe trong cốp xe của chị Huyền thì mấy tờ 500.000 đồng trong đó rơi lả tả. Người đàn ông sửa xe dùm cười gãi đầu “chị thấy đàn ông tụi tui khổ không, giấu đâu cũng không khỏi mấy bà”. 

Chị Huyền đếm thấy tổng cộng có 29 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng và âm thầm tịch thu tang vật. Vài hôm sau, có lẽ chồng chị Huyền đã biết quỹ đen không cánh mà bay, và có thể anh cũng đoán được thủ phạm, nhưng đã từng hứa với vợ không giấu quỹ đen nên anh đành ngậm đắng nuốt cay. 

Ông Phan Tấn B. - kỹ sư  xây dựng - thì kể: “Hồi ấy tôi được thưởng tết món tiền lớn, đưa vợ 2/3, còn 1/3 cất để dành đi nhậu. Về tôi giấu kỹ lắm, nhưng đến nay hai năm vẫn không nhớ giấu ở đâu?”. 

Nghe những chuyện này, một thanh niên trẻ chưa vợ ngồi trong bàn nhậu cảm thán: “Thương cho kiếp đàn ông, lấy vợ trở thành những người khốn khổ, họ phải giấu những đồng tiền do chính mình làm ra”.

Vợ giấu tiền để phòng xa

Nhắc tới quỹ đen, nhiều người mặc định đó là “sở thích, thói quen” của các ông chồng. Nhưng trên thực tế, nhiều bà vợ cũng có quỹ đen và việc giấu quỹ đen cũng vô cùng vất vả. Tuy nhiên, mục đích quỹ đen của quý ông và quý bà khá khác nhau. Phần nhiều chị em lập quỹ đen là để “phòng xa”, dự trù khi gia đình có “biến”. 

Chị Thủy A., ở P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM, tâm sự: “Giường nhà tôi xài nệm ba lớp và chỉ có tôi là người thay drap giường. Thay vì bỏ ống heo sợ chồng biết, tôi giấu dưới nệm, tính để hè cả nhà đi du lịch. Vậy mà mới được hơn tháng, tiền mất tiêu. Tôi truy ông chồng thì hóa ra ổng lấy đi mua thẻ game hết”. 

Chị Dương Thị N., ở xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, tới giờ,  sau hai năm chồng qua đời chị vẫn bị ám ảnh bởi giấc mơ: giấu tiền ở đâu cũng bị chồng tìm được và lấy sạch. Trong những giấc mơ đó chị đã khóc ướt cả gối khi tiền đem cất bỗng dưng biến mất. Bởi, với chị N., quỹ đen chính là “của để dành” cho các con ăn học sau này và bệnh hoạn ốm đau. 

Chị N. phòng xa vì anh P. chồng chị hay nhậu nhẹt và thích đỏ đen. Cách đây hai năm, chồng chị bị ung thư phổi, phải điều trị tốn kém, lúc đó nhờ có “quỹ đen” mà gia đình không quá lo về chi phí. Gần một năm sau chồng chị qua đời, để lại gánh nặng ba đứa con 20 - 18 - 16 tuổi, đều đang đi học. Nhờ sự tháo vát và một phần còn lại của quỹ đen, mẹ con chị vẫn sống ổn định.

“Quỹ đen” luôn là câu chuyện thời sự của mỗi gia đình, dù “chủ quỹ” là chồng hay vợ. Rất nhiều ông chồng, bất kể là người thành đạt, giàu có hay anh bốc vác, chạy xe ôm... cũng có quỹ đen. Anh Phan Minh D., nhân viên một công ty truyền thông khẳng định: “Cứ bà vợ nào quản lý tiền chặt chẽ, ki bo với chồng và nhà chồng thì thể nào chồng cũng có quỹ đen”. 

Có người thì cho rằng: vợ/chồng lập quỹ đen là khi lòng tin không còn, hạnh phúc lung lay nên mạnh ai nấy “thủ”. Thật ra, khi “phỏng vấn bỏ túi” 20 ông chồng và 20 bà vợ quanh chủ đề này, người viết nhận được câu trả lời rất chung của các ông là: “Đàn ông có quỹ đen để không phải xòe tay xin tiền vợ và chủ yếu cũng để chi tiêu vào việc gia đình, biếu cha mẹ tiền quà bánh”.  

Chuyện giấu quỹ đen bằng tiền mặt rồi quên có thể sẽ còn nữa. Những người quen giao dịch tiền bạc qua ngân hàng thường cất quỹ đen trong nhiều tài khoản khác nhau (Ảnh minh họa)
Người cất quỹ đen trong tài khoản vẫn có thể sơ sểnh bại lộ khi tin nhắn báo số dư tới... không đúng lúc (Ảnh minh họa)

Ông Trần B., phó giám đốc một nhà xuất bản, tiết lộ: “Tôi lấy vợ là có quỹ đen ngay. Lương cố định, tôi chuyển hết cho vợ, còn quỹ từ nguồn làm thêm của tôi, chủ yếu để đi cà phê với bạn ở xa đến thăm, với đồng nghiệp cũ… Nhưng phần lớn tiền quỹ để dành cho các chuyến du lịch vợ chồng. Bà xã tôi tiết kiệm lắm, nên tôi cứ mua tour, rồi vờ nói được khuyến mãi giảm 50%, mua một suất, tặng một suất… Thấy giá rẻ, vợ mới chịu đi.  

Ở phía ngược lại, nguyên nhân các chị lập quỹ đen chủ yếu do chồng ham nhậu, mê đỏ đen, không giỏi kiếm tiền, thiếu ý chí cầu tiến. Các chị phải “ém” bớt để phòng xa. 

Nói chung, quỹ đen  như câu chuyện màu sắc của đời sống hôn nhân, chứ người trong cuộc không đẩy lên theo kiểu “mất lòng tin, cho “tiểu tam”... Tuy nhiên, ở đây cần phân định sự khác biệt giữa việc quản lý tài chính của mình với giấu hoàn toàn một khoản tiền lớn, không cho bạn đời biết. Anh Trần Hòa B. (ở P.2, Q.5, TP.HCM) tâm sự: “Mình cũng hay giấu tiền kiểu này. Đa phần quà sinh nhật, quà tặng vợ con, đồ cá nhân là tiền quỹ đen. Còn tiền lương, thưởng của mình vợ vẫn quản lý”. 

Nếu một ngày bạn phát hiện người bạn đời có quỹ đen, hãy cố gắng đừng nghĩ đến điều tồi tệ. Nếu bạn tiếp cận bằng sự cảm thông hơn là buộc tội, biết đâu, họ sẽ chia sẻ suy nghĩ, suy tư thật sự để “quỹ đen” và trở nên công khai. 

Thùy Dương
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI