Quốc vương Malaysia cảnh báo về "thế lực mạnh" ở Biển Đông

18/05/2020 - 16:56

PNO - Quốc vương Malaysia Al-Sultan Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah cho biết hôm 18/5: Malaysia cần chú ý đến những hoạt động gia tăng của các cường quốc ở Biển Đông.

Phát biểu trước quốc hội tại Dewan Rakyat, nhà vua nói chiến lược quốc phòng của Malaysia cần phải tính đến tầm quan trọng của ngoại giao quốc phòng, một chính sách đối ngoại thực tế, các điều ước quốc tế và vị thế địa chính trị quốc tế ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Ông khẳng định: "Các hoạt động gia tăng của các cường quốc ở Biển Đông gần đây cần được chú ý. Do đó, Malaysia phải luôn nhạy cảm với lĩnh vực hàng hải, đồng thời xây dựng một chiến lược hỗ trợ cho khát vọng địa chính trị của quốc gia".

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Đáp lại, Mỹ và các đồng minh cũng nhiều lần cảnh báo các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Washington đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng "các chiến thuật bắt nạt" ở Biển Đông và cáo buộc nước này thúc đẩy sự hiện diện của họ trong vùng biển, trong khi các nước xung quanh đang gặp khó khăn trong việc đối phó đại dịch COVID-19.

Malaysia tuyên bố quyết tâm bảo vệ các quyền lợi và lãnh thổ của mình tại Biển Đông.
Malaysia tuyên bố quyết tâm bảo vệ các quyền lợi và lãnh thổ của mình tại Biển Đông

Tháng 4/2020, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein kêu gọi các bên bình tĩnh ở Biển Đông và tái khẳng định cam kết của Malaysia đối với hòa bình ở vùng biển nhiều biến động.

Động thái này được đưa ra sau khi các báo cáo cho thấy một tàu khảo sát của chính phủ Trung Quốc đã "bám đuôi" và quấy rối một tàu thăm dò do công ty khai thác dầu khí Petronas Malaysia vận hành ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố vào ngày 23/4, Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein nói: "Do sự phức tạp và nhạy cảm của vấn đề, tất cả các bên phải hợp tác để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông, tăng cường nỗ lực xây dựng, duy trì và niềm tin lẫn nhau”.

Ông nói thêm: "Chỉ vì chúng tôi chưa đưa ra tuyên bố công khai về điều này không có nghĩa là chúng tôi không làm gì trước tất cả các vấn đề nêu ở trên, chúng tôi đã liên lạc cởi mở và liên tục với tất cả các bên liên quan, bao gồm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Mỹ".

Malaysia không phải là quốc gia duy nhất bày tỏ quan ngại về vấn đề này. Vào ngày 6/5, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết các hoạt động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông có thể có khả năng leo thang căng thẳng, vào thời điểm mà nỗ lực tập thể toàn cầu là rất quan trọng trong việc chống lại COVID-19.

Bà Marsudi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không. Đồng thời, bà cũng kêu gọi tất cả các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI