Quấy rối tình dục học đường làm hoen ố ngành giáo dục Nhật Bản

26/12/2020 - 06:00

PNO - Hôm 22/12, Bộ Giáo dục Nhật Bản tiết lộ trong năm có 273 giáo viên tại các trường công lập bị kỷ luật hoặc khiển trách vì hành vi quấy rối tình dục, con số cao thứ nhì trong lịch sử nước này.

Nạn nhân không nhận thức được mình bị quấy rối

Con số trên chỉ kém chín trường hợp so với mức cao kỷ lục vào năm 2018 (282). Trong đó có 126 trường hợp, liên quan đến học sinh đang học hoặc học sinh cũ chưa đủ 18 tuổi.

Một quan chức của Bộ Giáo dục Nhật bình luận: “Điều cực kỳ nghiêm trọng là các biện pháp của chúng tôi không cải thiện được tình hình”; đồng thời, thúc giục các hội đồng giáo dục toàn quốc thực thi nghiêm biện pháp ngăn chặn như cấm tương tác riêng tư giữa giáo viên và học sinh trên mạng xã hội. 

Ikuko Ishida công bố kết quả cuộc khảo sát trực tuyến về quấy rối tình dục học đường do cô khởi xướng tại thủ đô Tokyo ngày 10/12 - Ảnh: Mainichi
Ikuko Ishida công bố kết quả cuộc khảo sát trực tuyến về quấy rối tình dục học đường do cô khởi xướng tại thủ đô Tokyo ngày 10/12 - Ảnh: Mainichi

Bộ Giáo dục cũng kêu gọi sa thải tất cả giáo viên bị phát hiện có hành vi sai trái, cũng như xem xét nâng thời hạn cấm dạy từ ba lên năm năm đối với những người bị tước giấy phép giảng dạy. Ngoài ra, bộ này còn quyết định mở rộng lịch sử hồ sơ kỷ luật của giáo viên lên 40 năm.

Năm 2019, dữ liệu cho thấy 153 giáo viên đã bị sa thải do hành vi tình dục sai trái, 50 giáo viên bị đình chỉ công việc, 16 giáo viên bị cắt lương, 9 giáo viên bị cảnh cáo, 45 giáo viên bị khiển trách hoặc nhận các hình phạt nhẹ hơn. Giáo viên nam chiếm 97,4% số người bị kỷ luật, trải đều ở các nhóm tuổi. Các trường hợp hành vi tình dục sai trái thường là giao cấu, chụp ảnh lén, nhìn trộm và đa số trường hợp xảy ra ngoài giờ làm việc.

Theo kết quả khảo sát ở Nhật mới được công bố, 80% trường hợp bạo lực tình dục học đường đối với học sinh là do nhân viên nhà trường thực hiện, xảy ra ngay trong khuôn viên trường với khoảng 30% số hành vi diễn ra giữa giờ học.

Ikuko Ishida (42 tuổi), người điều hành cuộc khảo sát trên cho biết, có gần 80% người bị lạm dụng khi còn nhỏ nói rằng, họ không nhận thức được điều gì vào thời điểm xảy ra vụ việc. Do vậy, rất khó để những đứa trẻ có thể kể cho người lớn biết chuyện gì đã xảy ra, và phần lớn chỉ nhận ra mình là nạn nhân khi lớn lên. Trong hơn 100 người được hỏi cho biết, họ bị lạm dụng nhiều lần, nhưng chỉ có năm người báo cho phụ huynh hoặc cảnh sát để can thiệp. Còn lại, hơn một nửa nói rằng, hành vi lạm dụng chấm dứt sau khi họ tốt nghiệp hoặc giáo viên liên quan bị chuyển đi.

Vết sẹo tinh thần

Bản thân Ikuko Ishida cũng từng bị giáo viên lạm dụng tình dục. Cô sử dụng tên thật để tiết lộ mình là nạn nhân. Nỗi đau của Ishida kéo dài gần 30 năm. Khi ấy, một giáo viên bất ngờ hôn Ishida trước lễ tốt nghiệp trung học cơ sở, ngay tại trường của cô ở Sapporo, tỉnh Hokkaido. Không nhận ra chuyện gì đã xảy ra, đầu óc cô nữ sinh lúc đó trở nên trống rỗng.

Sau lần ấy, giáo viên này còn dụ Ishida đến nhà và ép quan hệ tình dục. Điều này tiếp diễn cho đến khi cô sang năm thứ hai đại học. Vài năm trôi qua, với khả năng nhận thức được tích lũy, Ishida mới nhận ra rằng mình từng là nạn nhân.

Ishida bị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý vào năm 2016. Nhưng bất chấp khó khăn, cô tự nhủ mình không thể để chuyện này trôi qua trong im lặng và cố gắng nói ra tất cả. Cùng năm, cô gửi đơn yêu cầu Hội đồng Giáo dục TP.Sapporo điều tra vị giáo viên kia và trừng phạt anh ta. Dù vậy, giáo viên liên quan đã phủ nhận mọi cáo buộc và vẫn đứng lớp cho đến ngày hôm nay. Ishida cho biết, cô không thể trình báo vụ việc với cảnh sát vì đã quá thời hiệu truy tố. Tháng 2/2019, cô sử dụng tên thật của mình để kiện Ủy ban Giáo dục TP.Sapporo và giáo viên lên Tòa án Tokyo, đòi bồi thường thiệt hại, nhưng vụ kiện bị bác bỏ.

Khi Chính phủ Nhật nói rằng, họ dự định tăng cường ngăn chặn tội phạm tình dục và bạo lực tình dục, Ishida cho biết điều này chưa đủ. Cô nói: “Tôi muốn chính phủ nhận biết rõ hơn cuộc khủng hoảng và tình trạng của các nạn nhân bị tấn công tình dục trong môi trường giáo dục”. Đồng thời, cô nhắn nhủ mọi người cần hiểu thêm về việc trẻ em có thể trở thành nạn nhân dễ dàng như thế nào bởi những giáo viên mà họ tin tưởng. 

Ngọc Hạ (theo Mainichi, Japan Today, Kyodo)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI