Diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?

Quay clip chê cơm từ thiện, nhận núi gạch đá

16/08/2021 - 18:16

PNO - Nhận gạo từ thiện, thay vì mang ơn người tặng quà, cô gái hồn nhiên đăng clip lên Facebook rêu rao: "Cơm từ thiện khô ăn rớt nước mắt!”.

Mới đây, một đoạn clip rất ngắn của một chủ tài khoản là nữ quay cận cảnh nồi cơm khô khốc. Giọng cô ta tỏ ra không hài lòng với phần cơm trong nồi: “Cơm từ thiện đây nha mọi người. Cơm từ thiện khô ăn rớt nước mắt!”

Clip bóc phốt cơm từ thiện khô ăn rớt nước mắt khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Ảnh: fanpage Bình Dương 61
Clip bóc phốt "cơm từ thiện khô ăn rớt nước mắt" khiến cộng đồng mạng phẫn nộ - Ảnh: fanpage Bình Dương 61

Nhìn kỹ thì những hạt cơm trong nồi còn lẫn cả những hạt gạo, chưa thành cơm. Nghĩa là người nấu không cho nước đúng lượng nên cơm bị sống. Chỉ có vậy thôi, nhưng cô nàng lại quay clip đăng Facebook rêu rao, chê bai gạo được nhận từ các đội nhóm hỗ trợ từ thiện.

Tôi không rõ ý đồ của chủ nhân đoạn clip là gì. Nhưng với giọng điệu coi rẻ đồ từ thiện đó, là thấy rõ nhân cách của người đăng clip. Hay cô rảnh quá, muốn đăng clip “bóc phốt” để câu view, câu like? Vậy thì chắc cô cũng đã hài lòng khi cái clip nhanh chóng được share rộng rãi trên các group cộng đồng lớn.

Nhưng trăm cái khôn không bằng một cái dại. Chủ nhân đoạn clip nhận vô số gạch đá từ “bão còm” của dân mạng ném vào. Đa số lên án cái thói vô ơn của cô, đã được nhường cơm sẻ áo mà còn chê bai. Người tinh mắt nhận ra ngay cái sự hậu đậu của chủ nhân nồi cơm khô. Đã hậu đậu còn dám đăng Facebook lu loa ăn vạ, rõ hài! Nhiều người mắng thẳng, nếu không thích, lần sau đừng nhận, hãy nhường cho người khác. Nhiều người thật sự không có cơm mà ăn, chứ đâu vô ơn như cô!

Cách đây mấy hôm, tôi cay mắt khi xem clip một chú lớn tuổi nhận 5kg gạo từ thiện mà vui mừng nhảy chân sáo như một đứa trẻ. Cái kiểu mang ơn hồn nhiên ấy, chắc chắn nó giúp người mang cho rất vui, hãnh diện khi mình giúp đúng người.

Sự vui mừng & biết ơn của người đàn ông này khi nhận gạo từ thiện khiến người xem cay mắt. Ảnh: fanpage Radio cô đơn
Sự vui mừng và biết ơn của người đàn ông này khi nhận gạo từ thiện khiến người xem cay mắt - Ảnh: fanpage Radio cô đơn

Để có vài ký gạo, thùng mì, vài quả trứng, ít rau củ, nước tương nước mắm… các mạnh thường quân đã chẳng ngần ngại móc ví mình, san sẻ với người nghèo. Dù trải qua 4 lần bùng dịch, họ đã ngấm đòn, kinh doanh thất bát, có người phá sản. Những chuyến trao quà hỗ trợ cho bà con nghèo lần này, đa phần là sự chung tay gióp sức của nhiều người trong một nhóm, chứ không ai một mình cáng đáng nổi. Từ lên tiếng xin tài trợ, xin rau củ… rồi đến việc tìm tình nguyện viên cùng vận chuyển hàng hóa, vượt bao nhiêu chốt với các thứ giấy tờ phức tạp, họ vẫn tình nguyện lao vào vùng có dịch, vùng phong tỏa, cách ly chỉ để không ai bị đói.

Cô nàng kia có hiểu, cô “rớt nước mắt” vì cơm khô một cách giả trân đó, thì những người mang được miếng cơm đến cho cô, họ rớt bao nhiêu nước mắt, mất bao nhiêu mồ hôi không? Và họ đã không sợ nhiễm, không sợ chết, cô mới có cái để nấu cơm đấy!

Nhiều người làm từ thiện đăng hình ảnh phát thực phẩm hàng ngày. Nhưng vẫn tế nhị, không trưng ra hình cận mặt mọi người. Hơn ai hết, chúng ta cần hiểu những người không may mắn kia cũng đâu muốn phải lâm vào cảnh này.

Mùa dịch, từ thiện là một hành động cao đẹp nhưng cũng khá nhạy cảm. Từ nó cũng phát sinh nhiều vấn đề. Vậy nên, mong rằng những hình ảnh, phát ngôn về từ thiện nếu ai có đăng trên mạng xã hội, hãy chỉ có những hình ảnh thật đẹp, thật đúng với tinh thần cho - nhận tương ái tương thân. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Xin đừng bạc bẽo, vô ơn với người đã chìa cánh tay ra giúp bạn lúc ngặt nghèo này. Hoặc chí ít, nếu không hài lòng, cũng đừng rêu rao trên cõi mạng, bất nhẫn lắm, không đùa!

Trần Huyền Trang

(Q.9, TP.HCM)

Bài tham gia diễn đàn "Đăng gì trên Facebook bây giờ?" xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn sử dụng sẽ nhận nhuận bút của toà soạn theo quy định.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI