Phát hiện 59 quan tài được chôn cất cách đây 2.500 năm ở Ai Cập

04/10/2020 - 13:25

PNO - Các nhà khảo cổ ở Ai Cập cho biết họ đã tìm thấy 59 quan tài bằng gỗ được bảo quản tốt và chôn cất cách đây hơn 2.500 năm.

59 quan tài bằng gỗ được phát hiện và khai quật ở phía Nam Cairo trong khu mộ rộng lớn Saqqara, nghĩa địa của thủ đô Memphis của Ai Cập cổ đại, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Theo các nhà khảo cổ học thì những quan tài này được chôn cất cách đây khoảng 2.500 năm và được niêm phong, bảo quản rất tốt.

Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập, ông Khaled al-Anani cho biết chắc chắn sẽ còn một số lượng quan tài cổ vẫn được chôn cất gần kim tự tháp Djoser 4.700 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ học Ai Cập nghiên cứu một trong những cỗ quan tài được phát hiện tại Saqqara Necropolis ở Giza, Ai Cập. Ảnh: EPA-EFE
Một trong những chiếc quách được nhìn thấy tại các địa điểm khảo cổ Saqqara, cách 30km về phía Nam thủ đô Cairo, Ai Cập. Ảnh: AP

Tại buổi thông báo,  nhóm nghiên cứu đã mở một trong những chiếc quách được trang trí lộng lẫy và phát hiện xác ướp được bảo quản cẩn thận, bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình với màu sắc tươi sáng.

Mostafa Waziri, tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao cho biết: “Chúng tôi rất vui vì phát hiện này".

Các quan tài, được cho là của các linh mục triều đại thứ 26, dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Bảo tàng Grand Ai Cập. Ảnh: EPA-EFE
Các quan tài, được cho là của những linh mục triều đại thứ 26, dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Đại bảo tàng Ai Cập. Ảnh: EPA-EFE

Kể từ khi tìm thấy 13 chiếc quan tài đầu tiên được công bố cách đây gần ba tuần, nhiều chiếc khác đã được phát hiện trong các trục ở độ sâu lên tới 12 mét. Bộ trưởng  Khaled al-Anani, cho biết tại địa điểm này vẫn còn chôn một số lượng quan tài khác.

“Vì vậy, hôm nay không phải là ngày kết thúc của việc khám phá, tôi coi đó là sự khởi đầu của một hành trình khám phá lớn”, ông nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, các quan tài được niêm phong cách đây hơn 2.500 năm, có từ thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại, khoảng thế kỷ thứ sáu hoặc thứ bảy trước Công Nguyên.

Các cuộc khai quật ở Saqqara trong những năm gần đây đã khám phá được hàng loạt đồ tạo tác cũng như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các động vật khác.

Việc phát hiện ra các quan tài này là thông báo lớn đầu tiên kể từ khi bùng nổ của dịch COVID -19 ở Ai Cập. Ông Anani cho biết thêm, tất cả các quan tài sẽ được đưa đến Đại bảo tàng Ai Cập (GEM) sắp khai trương tại cao nguyên Giza.

Ai Cập hy vọng với một loạt các phát hiện khảo cổ học trong những năm gần đây và được trưng bày tại GEM sẽ thúc đẩy lĩnh vực du lịch quan trọng, vốn đã phải chịu nhiều cú sốc kể từ làn sóng bạo động Mùa Xuân năm 2011 và gần đây nhất là đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Thảo Nguyễn 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI