Quan hệ Pakistan, Ấn Độ căng thẳng vì một cậu bé 8 tuổi bị buộc tội báng bổ

09/08/2021 - 16:48

PNO - Một cậu bé 8 tuổi theo đạo Hindu (Ấn giáo) bị cảnh sát Pakistan giam giữ ở thành phố Bhong phía đông nước này với tội danh báng bổ, sau khi cậu bị buộc tội “cố ý đi tiểu lên thảm” trong thư viện một chủng viện Hồi giáo trong thành phố.

Đám đông tụ tập bên ngoài một ngôi đền Ấn Độ giáo bị phóng hỏa sau vụ cậu bé Hindu đi tiểu trong thư viện của một chủng viện Hồi giáo ở Bhong ngày 4/8 - Ảnh: Reuters
Đám đông tụ tập bên ngoài một ngôi đền Ấn Độ giáo bị phóng hỏa sau vụ cậu bé Hindu đi tiểu trong thư viện của một chủng viện Hồi giáo ở Bhong ngày 4/8 - Ảnh: Reuters

Vụ việc phạm nhân nhỏ tuổi nhất bị buộc tội báng bổ, phải đối mặt với án tử hình đã gây nên đụng độ tôn giáo ở Bhong và làm cho quan hệ Pakistan - Ấn Độ trở nên căng thẳng.

Gia đình cậu bé đang lẩn trốn và nhiều người trong cộng đồng Hindu ở quận Rahim Yar Khan tỉnh Punjab (Pakistan) cũng bỏ nhà lánh nạn, khi đám đông Hồi giáo tại địa phương tấn công một ngôi đền Hindu sau khi cậu bé được tại ngoại vào tuần trước. Quân đội đã được triển khai đến khu vực để dập tắt bất kỳ nguy cơ bất ổn nào tại địa phương.

Tháng trước, cậu bé Hindu bị buộc tội cố ý đi tiểu trên thảm trong thư viện của một một chủng viện Hồi giáo (madrassa), nơi lưu giữ những kinh sách Hồi giáo. Tội báng bổ ở Pakistan có thể bị kết án tử hình.

Tờ The Guardian không tiết lộ danh tính cậu bé và các thành viên trong gia đình cậu với mục đích bảo vệ quyền riêng tư và vì sự an toàn của họ.

Phát biểu tại một địa điểm không được tiết lộ, một thành viên trong gia đình cậu bé nói với phóng viên tờ báo: “Cháu nó không biết như vậy là phạm tội báng bổ và đã quá mê muội khi thực hiện điều đó, đến nay cháu vẫn không hiểu tội của mình là gì và tại sao mình bị giam một tuần trong tù”.

“Chúng tôi phải bỏ lại cửa hàng và việc làm, toàn bộ cộng đồng đều sợ hãi và chúng tôi lo sợ bị trả đũa. Chúng tôi không muốn quay lại khu vực đó nữa. Chúng tôi không thấy chính quyền có bất kỳ hành động cụ thể nào chống lại những kẻ đốt đền Hindu hoặc bảo vệ cộng đồng thiểu số sống ở đây”.

Cáo buộc tội báng bổ được gán cho đứa trẻ 8 tuổi đã gây sốc cho các chuyên gia pháp lý, những người cho rằng động thái này trước nay chưa từng có. Trước đây ở Pakistan chưa có ai nhỏ tuổi như vậy mà bị buộc tội báng bổ.

Trong quá khứ, luật chống báng bổ thường được sử dụng để chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số ở Pakistan. Mặc dù không có vụ hành quyết báng bổ nào được thực hiện ở nước này kể từ khi tội này có mức án tử hình vào năm 1986, các nghi phạm thường bị tấn công và đôi khi bị đám đông sát hại.

Ramesh Kumar, một nhà lập pháp và là người đứng đầu Hội đồng Ấn Độ giáo ở Pakistan, cho biết: “Vụ tấn công ngôi đền Hindu và những cáo buộc báng bổ đối với cậu bé 8 tuổi thực sự khiến tôi bị sốc. Hơn một trăm ngôi nhà của cộng đồng Ấn Độ giáo đã bị bỏ hoang vì lo sợ bị tấn công”.

Nhà hoạt động nhân quyền địa phương Kapil Dev tuyên bố: “Tôi yêu cầu lập tức hủy bỏ các cáo buộc chống lại cậu bé, đồng thời kêu gọi chính phủ Pakistan đảm bảo an ninh cho gia đình cậu bé và những người buộc phải chạy trốn”. Ông nói thêm: “Những cuộc tấn công vào các ngôi đền Hindu đã gia tăng trong vài năm gần đây cho thấy mức độ leo thang của chủ nghĩa cực đoan và cuồng tín. Những cuộc tấn công gần đây dường như là một làn sóng bức hại mới đối với những người theo Ấn Độ giáo”.

Một đoạn phim lưu hành trên mạng xã hội cho thấy một đám đông giận dữ tấn công và phá hoại ngôi đền bằng thanh sắt và gậy gộc vào tuần trước.

Ahmad Nawaz, phát ngôn viên của cảnh sát quận Rahim Yar Khan, cho biết: “Cảnh sát đang truy lùng những kẻ tấn công đền và các đội cảnh sát đang tiến hành truy bắt thủ phạm, nhưng vẫn chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện”.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên án vụ tấn công tự phát của đám đông trên Twitter và cho biết ông đã ra lệnh cho cảnh sát trưởng Punjab trừng trị bất kỳ kẻ nào có liên quan, bao gồm cả các sĩ quan cảnh sát không hoàn thành nhiệm vụ. Ông hứa chính phủ sẽ trùng tu lại ngôi đền.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã triệu đại sứ Pakistan tại New Delhi để phản đối vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Pakistan đảm bảo an toàn cho các gia đình theo đạo Hindu sống ở Pakistan, nơi có đa số dân là tín đồ Hồi giáo.

Thanh Hải (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI