Quan chức TQ mua xác chết để đáp ứng 'hạn ngạch hỏa táng’

04/11/2014 - 06:52

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 3/11 cho biết hai quan chức tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã bị bắt giữ với cáo buộc mua xác chết từ những kẻ đào trộm mộ để đáp ứng “hạn ngạch hỏa táng” hàng tháng của chính phủ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quan chuc TQ mua xac chet de dap ung 'han ngach hoa tang’

Trung Quốc khuyến khích hỏa táng để tiết kiệm đất đai cho nông nghiệp và phát triển - Ảnh: BBC/Xinhua

Theo truyền thống của người Trung Quốc, người quá cố được chôn cất trong mộ xây để người thân có thể thờ cúng. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc khuyến khích hỏa táng để tiết kiệm đất đai cho nông nghiệp và phát triển.

Theo Tân Hoa xã, tháng Sáu vừa qua, một cư dân thành phố Bắc Lưu ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây miền Nam Trung Quốc báo cáo thi thể của ông nội mình đã bị đánh cắp tại nghĩa trang. Tháng Bảy, cảnh sát Bắc Lưu bắt giữ một tên đào mộ trộm tên Zhong.

Zhong thú nhận y đã đánh cắp hơn 20 xác chết từ nghĩa địa các làng trong vùng vào ban đêm. Zhong khai với cơ quan điều tra rằng sau đó y cho xác vào bao kín và vận chuyển chúng đến tỉnh Quảng Đông lân cận để bán cho hai quan chức ở tỉnh này.

Hai quan chức mua xác của Zhong, tên là He và Dong, những người chịu trách nhiệm thực hiện cải cách quản lý tang lễ, đã bị bắt giữ vào tuần trước. Cả hai khai với cảnh sát họ mua xác chết để đáp ứng hạn ngạch của chính phủ về hỏa táng.

Dong được cho là đã trả 3.000 nhân dân tệ (489 USD) cho mỗi lần nhận 10 xác. Quan chức He cho biết ông đã trả 1.500 nhân dân tệ cho mỗi xác chết nhưng không cho biết số lượng xác ông ta mua.

Chính sách của chính phủ đã khiến người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc, không đồng tình vì theo niềm tin truyền thống, thi thể phải được nguyên vẹn để người chết yên nghỉ trong thế giới bên kia.

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin một số trường hợp tự tử trước khi quy định hỏa táng có hiệu lực, để được an táng theo truyền thống. Báo chí cũng cho biết một số gia đình bí mật chôn cất người thân qua đời để tránh bị hỏa táng.

TỐ QUYÊN
(Theo BBC, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI