Quan chức cấp cao tại Liên Hiệp Quốc từ chức vì sai phạm trong các khoản vay

09/05/2022 - 10:27

PNO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres, đã yêu cầu một quan chức cấp cao tại cơ quan này từ chức, ngay sau khi New York Times mô tả cách đơn vị này đã cho vay 61 triệu USD và cấp tiền mặt cho một gia đình người Anh.

Trong một tuyên bố chính thức, ông Guterres cho biết đã chấp nhận đơn từ chức của bà Grete Faremo, cựu Bộ trưởng Na Uy và từng là giám đốc điều hành của cơ quan UNOPS, người đã đích thân phê duyệt các khoản vay gây tranh cãi. Bà Faremo đã giao hàng chục triệu USD cho doanh nhân người Anh David Kendrick, sau khi gặp ông tại một bữa tiệc ở thành phố New York vào năm 2015.

Cơ quan của bà Faremo cũng đã tài trợ 3 triệu USD cho một nhóm do Daisy - cô con gái 22 tuổi của ông Kendrick - điều hành, nhằm nâng cao nhận thức về những mối đe dọa đối với các đại dương trên thế giới.

Bà Grete Faremo, cựu giám đốc điều hành của Văn phòng Liên hợp quốc về Dịch vụ Dự án, vào năm 2019.
Bà Grete Faremo, cựu giám đốc điều hành của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về dịch vụ dự án, vào năm 2019

Trong một bức thư gửi cho nhân viên của mình vào ngày 8/5, bà Faremo đã thừa nhận trách nhiệm và quyết định từ chức. Tuy nhiên bà cũng không quên đổ lỗi cho cấp phó của mình là Vitaly Vanshelboim, người đã bị cho nghỉ vào tháng 12/2021 khi Liên Hiệp Quốc điều tra các giao dịch.

Cụ thể, vào năm 2015, văn phòng dịch vụ dự án của Liên Hiệp Quốc (UNOPS), một cơ quan ít được biết đến với các hoạt động, đã mạo hiểm đầu tư, hợp tác với khu vực ngoài công lập để tăng doanh thu - bằng cách hoạt động giống như một tổ chức tài chính cấp vốn. Theo các kiểm toán viên của Liên Hiệp Quốc, giờ đây cơ quan này có thể mất tới 22 triệu USD các khoản nợ khó đòi.

Theo một số nhà ngoại giao và nhân viên, vụ bê bối đã gây rúng động và xấu hổ cho LHQ vào thời điểm tổ chức này đang kêu gọi hàng triệu USD viện trợ từ các nước - cho cuộc xung đột ở Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác. Một cuộc điều tra nội bộ về các giao dịch đã hoàn tất vào tuần trước, nhưng đến nay kết quả điều tra vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Hoa Kỳ, nằm trong ban điều hành của cơ quan LHQ, cho biết ban lãnh đạo UNOPS cần phải giải quyết các cáo buộc và chịu trách nhiệm. Trong một loạt tweet ngày 8/5, ông Chris Lu, đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ về quản lý và cải cách, kêu gọi xem xét toàn diện mô hình kinh doanh, cơ cấu quản trị và nhân sự của cơ quan này.

"Ở mức tối thiểu, chúng tôi tin rằng ban lãnh đạo UNOPS đã bỏ lỡ các tín hiệu cảnh báo rõ ràng, không có giải pháp giám sát cần thiết và chấp nhận rủi ro với các quỹ" - ông Lu viết trên Twitter.

Nhằm khôi phục lòng tin của các nước tài trợ vào LHQ, ông Guterres đã quyết định hành động khi nhanh chóng cho bà Faremo thôi việc.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI