Liên Hiệp quốc: Cả thế giới cần phải tiêm ngừa để chấm dứt đại dịch COVID-19

18/01/2022 - 17:22

PNO - Phát biểu trên Diễn đàn Davos, được tổ chức trực tuyến hôm 17/1, người đứng đầu Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nói thế giới cần phải tiêm chủng cho tất cả mọi người thì mới có thể chấm dứt đại dịch COVID-19.

Davos là một diễn đàn của những chính trị gia và những người có ảnh hưởng trong giới kinh doanh trên thế giới, thường được tổ chức tại Davos - một thị trấn nghỉ mát trên dãy núi Alps thuộc bang Graubünden, Thụy Sĩ. Nhưng trong 2 năm gần đây, sự kiện này đã diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tổng thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp báo ở Beirut vào tháng 12/2021
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong một cuộc họp báo ở Beirut vào tháng 12/2021

“Nếu chúng ta không tiêm chủng cho mọi người, chúng ta sẽ làm phát sinh thêm các biến thể mới, dễ lây lan hơn, vượt ra khỏi biên giới của các quốc gia nơi chúng lần đầu xuất hiện, và khiến cho cuộc sống hàng ngày của mọi người trên thế giới này bị xáo trộn, các nền kinh tế thì bị đình trệ”, Tổng thư ký LHQ cảnh báo.

Ông Guterres cho rằng cộng đồng quốc tế cần “đương đầu với đại dịch bằng sự bình đẳng và công bằng”.

Ông cũng lưu ý, vào mùa thu năm ngoái, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố một kế hoạch tiêm chủng cho 40% dân số toàn cầu, tính đến cuối năm 2021, và đưa tỷ lệ này lên 70% vào giữa năm nay.

“Nhưng chúng ta vẫn còn đang ở xa những mục tiêu này. Hiện, các nước có thu nhập cao có tỷ lệ tiêm chủng cao gấp 7 lần so với các nước châu Phi. Vì vậy, chúng ta cần tạo ra sự công cân bằng về vắc xin”, người đứng đầu LHQ nói thêm.

Ông Guterres cũng kêu gọi các công ty dược phẩm hàng đầu trên thế giới nên “đoàn kết với các nước đang phát triển bằng cách chia sẻ bằng phát minh sáng chế, bí quyết và công nghệ để thế giới sớm thoát khỏi đại dịch này”.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI