Pin bảo vệ môi trường

09/01/2022 - 16:07

PNO - Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại pin có thể chôn trong đất sau khi sử dụng. Đây là một dạng pin kẽm, mỏng như tờ giấy, có thể phân hủy sinh học, do Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore phát triển.

Loại pin này được tạo thành từ các điện cực in trên hai mặt của một mảnh giấy xenlulo đã được gia cố bằng hydrogel. Tấm pin bé xíu có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc quạt nhỏ trong ít nhất 45 phút. Sau khi sử dụng, bạn có thể chôn pin trong đất. Nó sẽ bị phân hủy hoàn toàn trong vòng một tháng.

Loại pin chỉ mỏng như tờ giấy nhưng có thể cung cấp năng lượng  cho một chiếc quạt nhỏ trong ít nhất 45 phút - ẢNH: NEW ATLAS
Loại pin chỉ mỏng như tờ giấy nhưng có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc quạt nhỏ trong ít nhất 45 phút - Ảnh: NEW ATLAS

Giáo sư Fan Hongjin từ Trường Khoa học Vật lý và Toán học NTU, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Pin truyền thống có nhiều kiểu và kích cỡ khác nhau. Việc chọn đúng loại cho thiết bị của bạn có thể là một quá trình phức tạp. Thông qua nghiên cứu, chúng tôi đã tìm ra một cách sản xuất pin đơn giản hơn, rẻ hơn bằng việc phát triển một miếng pin lớn duy nhất có thể cắt theo hình dạng và kích thước mong muốn.

Những tính năng này làm cho pin của chúng tôi trở nên lý tưởng để tích hợp trong các loại thiết bị điện tử linh hoạt đang ngày càng phổ biến”.

Trợ lý giáo sư Lee Seok Woo từ Trường Kỹ thuật Điện và Điện tử NTU, đồng tác giả của nghiên cứu, nói: “Chúng tôi tin rằng pin giấy mà chúng tôi đã phát triển có thể giải quyết vấn đề rác thải điện tử vì sản phẩm này không độc hại và không cần vỏ nhôm hoặc nhựa để bao bọc các thành phần của pin”.

Loại pin này có thể cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh, các cảm biến y sinh để theo dõi sức khỏe và các thiết bị điện tử khác, đồng thời trở thành một sự lựa chọn bền vững cho môi trường.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI