Ecuador ban bố tình trạng an ninh khẩn cấp tại 7 tỉnh

23/05/2024 - 06:08

PNO - Ngày 22/5, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp mới tại 7 trong số 24 tỉnh, với lý do số người chết do bạo lực ngày càng gia tăng.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa liên tục đưa ra các biện pháp cứng rắn để khống chế các băng nhóm khủng bố - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ecuador Daniel Noboa liên tục đưa ra các biện pháp cứng rắn để khống chế các băng nhóm khủng bố - Ảnh: Reuters

Tình trạng khẩn cấp này sẽ có hiệu lực trong 60 ngày tại các tỉnh Guayas, El Oro, Santa Elena, Manabi, Sucumbios, Orellana và Los Rios, cũng như một khu vực của tỉnh Azuay.

Chính phủ cho biết sắc lệnh sẽ được đệ trình lên Tòa án Hiến pháp. Trong sắc lệnh mới, lực lượng an ninh sẽ có quyền vào nhà người dân và chặn thư từ bị nghi ngờ là của các băng nhóm khủng bố mà không cần phải xin phép.

Ông Noboa đổ lỗi các vụ bạo lực chấn động thời gian qua - bao gồm vụ các tay súng xâm chiếm một đài truyền hình hồi tháng Giêng và vụ bắt giữ hàng loạt cai ngục làm con tin - là do các băng đảng ma túy vận chuyển cocaine từ Colombia và Peru qua Ecuador gây ra.

Trước đây, ông cũng đã sử dụng tuyên bố tình trạng khẩn cấp để tăng cường các hoạt động của cảnh sát và quân sự, nhằm chống lại hàng ngàn vụ giết người và trấn áp các tội phạm khác.

Chính phủ Ecuador cho biết những cái chết do bạo lực đã giảm 28% trong những tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2023, mặc dù họ thừa nhận các tội phạm khác như bắt cóc và tống tiền đã gia tăng đáng kể.

Văn phòng tổng chưởng lý cũng đang điều tra 8 vụ giết người phi pháp được cho là đã xảy ra gần đây.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI