Phú Yên đối thoại với người dân dựng lều ngăn xe vào bãi rác

19/11/2021 - 17:53

PNO - Ngày 19/11, Thường trực Thị ủy Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) đối thoại với người dân khu phố Nam Bình 1 và Nam Bình 2 (phường Hòa Xuân Tây) về việc xử lý ô nhiễm môi trường và gia hạn thời gian tập kết rác thải sinh hoạt tại bãi rác Nam Bình 1.

Tại buổi đối thoại, các ý kiến của người dân tập trung đề xuất chính quyền địa phương khắc phục tình trạng ô nhiễm mùi hôi và nước thải phát sinh từ bãi rác Nam Bình 1. Bên cạnh đó, sớm đầu tư công trình nước sạch tập trung để người dân sử dụng lâu dài và hợp vệ sinh. Khi không tập kết rác, chính quyền địa phương phải có phương án xử lý, khôi phục môi trường xung quanh.

Thời gian qua  người dân dựng liều ngăn xe chở rác vào bão rác, phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Nam Bình 1 (phường Hòa Xuân Tây, thị xã Đông Hòa).
Thời gian qua, người dân dựng lều ngăn xe chở rác vào bãi rác, phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Nam Bình 1 (phường Hòa Xuân Tây, thị xã Đông Hòa)

Bà Nguyễn Thị Điểm thay mặt cho người dân khu phố Nam Bình 1 phát biểu và mong muốn UBND thị xã Đông Hòa thực hiện đầy đủ các cam kết; không để việc ô nhiễm tại bãi rác kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe nhân dân. Việc cấp nước sạch về cho dân phải được ưu tiên để người dân yên tâm. Các nội dung đã thống nhất với người dân tại buổi đối thoại, chính quyền phải có văn bản rõ ràng, niêm yết công khai để người dân giám sát.

Nước bãi rác chảy ra bên ngoài tràn xuống khu dân cư
Nước bãi rác chảy ra bên ngoài, tràn xuống khu dân cư

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, bày tỏ cảm ơn trước sự đồng thuận của người dân khu phố Nam Bình 1 và Nam Bình 2 về tiếp tục cho tập kết rác trong thời gian 1 năm.

UBND thị xã Đông Hòa cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào hoạt động bãi rác mới; phối hợp với Công ty cổ phần Cấp, thoát nước Phú Yên khảo sát, xây dựng công trình nước sạch cho nhân dân; hỗ trợ tiền sử dụng 10m3 nước sạch/hộ dân trong năm 2022.

Trong quá trình tiếp tục tập kết rác tại bãi rác Nam Bình 1, người dân được quyền cử thành viên tham gia tổ giám sát cộng đồng về việc đảm bảo môi trường và không cho rác ở địa phương khác ngoài thị xã Đông Hòa tập kết về đây.

Bãi  rác thải sinh hoạt tại khu phố Nam Bình 1, đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân bức xúc
Bãi rác thải sinh hoạt tại khu phố Nam Bình 1 đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân bức xúc

UBND thị xã Đông Hòa đang khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm tại bãi rác Nam Bình 1. Cụ thể đã xây dựng tường rào cao 2m, dài 300m; chống thấm không để nước gỉ rác chảy ra bên ngoài; phun hóa chất khử mùi 2 lần/ngày...

Tại buổi đối thoại, UBND thị xã Đông Hòa đã công khai phương án, vị trí đầu tư xây dựng và tiến độ thi công bãi rác mới tại xã Hòa Xuân Đông và một phần của phường Hòa Xuân Tây.

Trước đó, người dân dựng lều ngăn xe chở rác vào bãi rác, phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Nam Bình 1 (phường Hòa Xuân Tây, thị xã Đông Hòa). Thời gian qua, bãi tập kết rác thải sinh hoạt tại khu phố Nam Bình 1 đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân bức xúc.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, bãi rác rộng 3ha có phạm vi thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt toàn địa bàn thị xã Đông Hòa. Công suất vận hành của bãi rác này khoảng 12,4 tấn rác/ngày đêm nhưng hiện nay khối lượng rác là 60 tấn/ngày đêm. Chính quyền địa phương đã xử lý tình trạng này nhưng chưa triệt để do thiếu nguồn vốn.

Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI