Phụ nữ Thái Lan ngày càng lười sinh con

14/02/2021 - 17:29

PNO - Giáo sư Sản phụ khoa Kamthorn Pruksananonda đến từ Trường đại học Hoàng gia Thái Lan vừa cho biết, tổng tỷ suất sinh (TFR) của Thái Lan đã giảm xuống mức 1,51 trẻ trên một phụ nữ, tương đương với chưa đến 600.000 trẻ em được sinh ra mỗi năm ở nước này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ suất sinh của một quốc gia nên ở mức 2,1. Nếu thấp hơn con số này, quốc gia đó có thể phải đối mặt với hai vấn đề: dân số già và làn sóng lao động nhập cư.

Tỷ lệ sinh ở Thái Lan giảm ở mức đáng báo độngTỷ suất sinh ở Thái Lan giảm ở mức đáng báo động

“Trước đây, khi tỷ suất sinh của Nhật ở mức 1,6, các nhà lãnh đạo đất nước đã lo lắng rằng điều này sẽ có thể khiến nước Nhật đối mặt với tình trạng suy tàn nòi giống. Mặc dù chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục, nhưng tỷ suất sinh ở nước này vẫn giảm. Vào thời điểm đó, tỷ suất sinh ở Thái Lan là 5,1 nhưng sau đó đã giảm dần và hiện đang chạm mức thấp báo động 1,5. Nếu Thái Lan không có bất cứ hành động nào, chưa đến 10 năm tới, con số này có thể sẽ rớt xuống 1,3”, giáo sư Kamthorn cảnh báo.

Giáo sư Kamthorn cho biết thêm, ngoài tình trạng giảm tỷ suất sinh, ở Thái Lan, nhiều trẻ sơ sinh cũng đang mắc các khuyết tật như hội chứng “Down” do ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi.

“Với những bà mẹ dưới 34 tuổi, tỷ lệ con sinh ra có các vấn đề về sức khỏe là 1/800, tỷ lệ này sẽ tăng lên 1/350 với những phụ nữ trên 35 tuổi và 1/100 khi thai phụ đã bước qua tuổi 40. Do đó, các cặp đôi trẻ không nên để quá lâu mới sinh con. Nếu có trục trặc trong chuyện con cái, các bạn nên sớm gặp bác sĩ để được tư vấn”, Kamthorn khuyên.

Trên thực tế, công dân các nước khác được tạo điều kiện để tìm đến những biện pháp trị liệu sinh sản ở độ tuổi sớm hơn nhiều so với người Thái. Chẳng hạn, phụ nữ ở Nhật và châu Âu có thể được điều trị sinh sản từ lúc 32 tuổi, trong khi phụ nữ Thái thường phải đợi đến năm 38 tuổi mới làm điều này.

Vấn đề chính là ở Thái Lan vô sinh không được xem là bệnh và việc điều trị cũng không nằm trong các gói phúc lợi xã hội. Theo giáo sư Kamthorn, cách duy nhất để Thái Lan thúc đẩy tăng trưởng dân số là phải thay đổi cách nhìn này cũng như có thêm các chế độ phúc lợi cho nữ giới trong việc điều trị sinh sản.

Nhất Nguyên (theo the Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI