Phụ nữ Pakistan muốn tự tìm tình yêu để thoát khỏi hôn nhân sắp đặt

13/10/2020 - 19:39

PNO - Nhiều phụ nữ Pakistan đã dùng ứng dụng hẹn hò trực tuyến ẩn danh để tìm tình yêu vì sợ bị quấy rối và chỉ trích bởi họ đang sống ở một quốc gia xem hôn nhân sắp đặt là chuẩn mực.

Là một quốc gia Hồi giáo, nơi các cuộc hôn nhân sắp đặt được xem là chuẩn mực thì rất nhiều phụ nữ trẻ đã muốn thoát khỏi sự áp đặt trong chuyện trăm năm. Vì thế, họ bắt đầu tìm đến các ứng dụng hẹn hò trực tuyến nhằm tìm người phụ hợp cũng như được chủ động chọn người yêu thương hơn là phải đến những buổi xem mắt và nghe lời chê bai, dò xét về mình.

Tuy nhiên, không giống như ở nhiều quốc gia khác nơi xem các cuộc gặp gỡ trực tuyến là bình thường, người Pakistan sử dụng công nghệ này phải đối mặt với sự quấy rối và phán xét của người thân, thậm chí là sự cấm đoán của chính phủ. Chính vì thế, họ chọn cách ẩn danh để đăng thông tin trên các ứng dụng hẹn hò.

"Người dùng lo sợ sẽ bị trừng phạt nên thường ít tiết lộ về bản thân. Họ thường sử dụng phim hoạt hình, ảnh đại diện hoặc ảnh ngẫu nhiên về thiên nhiên thay vì ảnh thật. Điều này sẽ khiến các cuộc hẹn hò trực tuyến trở nên phức tạp. Nhưng họ lo sợ không sai và cánh đàn ông chúng tôi cũng không trách cứ. Tôi thực sự nghĩ rằng họ rất thông minh khi cẩn thận. Bởi họ sẽ gặp rắc rối nếu như đưa thông tin và hình ảnh thật của mình", doanh nhân Muhammad Ali Shah cho biết.

Sau khi ly hôn với người vợ đầu, hơn hai năm nay Muhammad Ali Shah đã chọn một ứng dụng hẹn hò trực tuyến nhằm tìm người thích hợp để kết hôn lần nữa. Nhưng suốt thời gian qua anh vẫn chưa tìm được người để nghiêm túc đi đến kết quả sau cùng.

Các cuộc hôn nhân sắp đặt được xem là chuẩn mực ở Pakistan

Thực tế thì cũng có nhiều cô gái trẻ đã vượt qua sự sợ hãi để thực hiện mong muốn của mình. Điển hình như một phụ nữ 27 tuổi đến từ Islamabad đã đủ can đảm để đăng những bức ảnh thật và tên của cô bất chấp nó bị coi là điều cấm kỵ.

“Tôi nhận được điện thoại từ bạn bè nói rằng, thật không thể tin rằng bạn dám "đưa mình" trên Tinder", cô gái yêu cầu giấu tên và nói thêm rằng cô ấy đã kết nối với cả phụ nữ và nam giới.

Nhưng cuối cùng cô gái này cũng đã xóa ứng dụng khi khách hàng doanh nghiệp bắt đầu cố gắng tương tác với cô trên đó. Cô cho biết một số người bạn của cô, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro đã nhận thấy mức độ thành công khác nhau từ ứng dụng hẹn hò trực tuyến, nhưng chỉ sau khi họ lên kế hoạch cẩn thận.

“Thường chúng tôi hẹn nhau đi cùng nếu ai trong nhóm bạn bè có cuộc hẹn. Như thế, chúng tôi sẽ an toàn hơn", cô nói thêm.

Nhiều cô gái đã lén sử dụng ứng dụng hẹn hò trực tuyến để tìm kiếm tio2nh yêu
Nhiều cô gái đã lén sử dụng ứng dụng hẹn hò trực tuyến để tìm kiếm tình yêu

Thế nhưng, ở một quốc gia mà quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và đồng tính luyến ái có thể bị phạt tù nên những gì đang diễn ra khiến cho những người truyền thống, bảo thủ xem đó là điều không tốt. 

“Hẹn hò không phải là một phần của văn hóa hay tôn giáo của chúng tôi", một người mai mối 50 tuổi ở Karachi, người đã giúp các gia đình tìm bạn đời phù hợp cho cuộc hôn nhân sắp đặt trong hơn một thập kỷ qua cho biết. “Cấm các ứng dụng hẹn hò này là một cách bảo tồn truyền thống của chúng tôi”.

Việc tìm kiếm tình yêu trên mạng đã khó, thì vào tháng 9, các nhà chức trách đã cấm Tinder, Grindr và các ứng dụng phổ biến khác khiến chuyện tìm kiếm đối tượng càng khó hơn. Nhưng bất chấp những nguy hiểm tiềm ẩn, một số người nói rằng việc tìm kiếm tình yêu trên mạng là một cách để tránh hôn nhân sắp đặt.

“Tôi chỉ đơn giản là không chấp nhận văn hóa hôn nhân sắp đặt ở Pakistan. Thật không chịu được khi mà tôi phải đi qua, đi lại trước mặt các bà mẹ, chị gái, bà mối... và nghe những lời bình phẩm về mình. Họ mang những khuyết điểm của tôi ra bàn luận như nói rằng tôi không xứng đáng với con trai của họ", một sinh viên y khoa 23 tuổi nói sống ở Lahore nói.

Chính suy nghĩ táo bạo này mà cô gái giấu tên vẫn quyết sử dụng công cụ hẹn hò trực tuyến và đã gặp chồng cô trên Tinder.

“Phải mất một thời gian cho đến khi tôi tìm được người mà tôi có thể tin tưởng, tôn trọng và dựa vào”, cô nói. “Nhưng tôi đã tìm thấy anh ấy theo điều kiện của riêng mình, và đó cũng là điều khiến chuyện tình yêu và hôn nhân của tôi trở nên đặc biệt”.

Thảo Nguyễn (theo AFP)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI