Phụ nữ - mục tiêu của nạn cho vay nặng lãi trực tuyến

17/10/2022 - 06:17

PNO - Phụ nữ Campuchia và nhiều nước khác ở Đông Nam Á trở thành mồi ngon cho những kẻ cho vay nặng lãi trực tuyến.

Các nạn nhân cho biết, vì muốn có tiền để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh và nuôi sống gia đình nên khi túng quẫn, họ đã tìm đến những kẻ cho vay nặng lãi trực tuyến. Họ đã bị tính lãi vay lên tới 80% một tháng. Do không có tài sản để thế chấp, họ phải chấp nhận yêu cầu của kẻ cho vay là gửi hình ảnh khỏa thân để thế chấp.

Phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á đang trở thành mục tiêu của những kẻ cho vay nặng lãi - ẢNH: SHUTTERSTOCK
Phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á đang trở thành mục tiêu của những kẻ cho vay nặng lãi - Ảnh: ShutterStock 

Vanna - một bà mẹ 3 con ở Campuchia - rơi vào tình trạng kiệt quệ khi bao nhiêu tiền tiết kiệm đều dùng hết vào việc cố gắng duy trì nhà hàng của mình trong thời gian dịch bệnh. Chìm trong nợ nần, nhà hàng buộc phải đóng cửa, người phụ nữ 37 tuổi này đã bị lôi kéo bởi một tài khoản trên Facebook có tên Loanly.

“Chúng hứa cho tôi vay 1.000 USD nếu tôi cung cấp hình ảnh và video khỏa thân. Tôi cảm thấy xấu hổ, nhưng tôi không có sự lựa chọn”, cô kể. 

Không chỉ Campuchia, từ Thái Lan, Malaysia đến Indonesia…, nhiều hộ gia đình đang phải chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ nần nghiêm trọng. 

Tại Campuchia, số người sống dưới mức nghèo khổ đã tăng 1,3 triệu người, chiếm khoảng 18% trong tổng số 16 triệu dân.

Dịch bệnh đã khiến du lịch suy sụp, các nhà máy may mặc phải đóng cửa trong nhiều tháng. May mặc là lĩnh vực có rất nhiều lao động nữ, quy mô của ngành này chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Campuchia. Khủng hoảng này đã tạo ra cơ hội cho những kẻ cho vay nặng lãi.

“Sau khi miễn cưỡng gửi những hình ảnh trần trụi cho người đại diện, Loanly chỉ đưa cho tôi 500 USD”, Vanna kể. Số tiền này không đủ, Vanna ngày càng lún sâu vào rắc rối. Cô không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải vay thêm 1.000 USD với lãi suất 20% mỗi tuần.

“Khi tôi không trả được khoản vay đúng hạn, họ đã gửi ảnh khỏa thân và video của tôi cho con gái 16 tuổi và con trai 14 tuổi của tôi”, Vanna nói. Giám đốc bộ phận tội phạm công nghệ của Campuchia ông Chea Pov cho biết nạn nhân thường quá xấu hổ khi tố cáo với cảnh sát. “Chúng tôi cần bằng chứng. Nhưng nếu họ không nộp, chúng tôi không thể làm gì được”, ông Chea Pov nói.

Mới đây, mạng lưới Virtues of Life đã quy tụ hơn 100 nạn nhân nữ, chia sẻ những câu chuyện về nợ nần, sự đe dọa và các thủ đoạn tống tiền mà bọn cho vay nặng lãi sử dụng. Một người đi vay tên Sar Pisey đã chia sẻ cuộc gọi video mà cô ghi lại từ một đại lý của Loanly Campuchia yêu cầu trả thêm 3.000 USD ngoài khoản lãi 2.000 USD mà cô đã trả cho khoản vay 6.750 USD. Các thành viên khác của mạng lưới cũng đã thu thập những cuộc gọi tương tự như một bằng chứng để tố cáo. Trước những phản đối của một số nạn nhân Campuchia, cảnh sát tỉnh Kandal đã bắt giữ hai người đàn ông với cáo buộc gian lận cho vay nặng lãi.

Đối với Vanna, việc vay tiền trực tuyến đã dạy cho cô một bài học về sự tàn nhẫn, khi những kẻ cho vay đã khai thác tính dễ bị tổn thương của cô với tư cách là trụ cột gia đình trong thời điểm khủng hoảng tài chính. Giờ đây, cô phải đối mặt với nỗi đau hằng ngày của một người mẹ xấu hổ trước mặt con cái. “Cuộc sống của tôi trở nên tồi tệ hơn kể từ khi vay tiền. Không ai trong gia đình muốn nói chuyện với tôi nữa”, cô tâm sự. 

Thu Thanh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI