Phụ nữ Iran bị tấn công tình dục và đánh đập trong cuộc trấn áp mới về khăn trùm đầu

28/04/2024 - 21:17

PNO - Phụ nữ Iran đang bị tấn công tình dục, dùng súng điện và đánh đập trong một cuộc trấn áp đạo đức mới của cảnh sát nhằm vào những người coi thường quy định ăn mặc nghiêm ngặt của Tehran.

Một phụ nữ bị dồn lên một trong những chiếc xe tải màu trắng được cảnh sát đạo đức sử dụng để vây bắt những người bị cho là vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục của đất nước
Một phụ nữ bị dồn lên một trong những chiếc xe tải màu trắng do bị cho là vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục

Những ngày qua, nhiều video được đăng tải trực tuyến cho thấy phụ nữ Iran bị dồn vào phía sau xe vì những vi phạm nhỏ như mặc áo khoác quá ngắn hoặc quá sặc sỡ.

Với mật danh “Noor” hoặc “ánh sáng” trong tiếng Farsi, Cộng hòa Hồi giáo đã phát động một cuộc trấn áp mới trên quy mô lớn đối với bất kỳ phụ nữ nào vi phạm quy định về trang phục hà khắc.

Các biện pháp nghiêm khắc mới nhất bắt đầu vào ngày 13/4. Nhiều phụ nữ ở Iran cho biết về việc lạm dụng tình dục và bị từ chối vào các nơi công cộng như ga tàu điện ngầm, trường đại học và quán cà phê vì không tuân thủ các quy định về khăn trùm đầu hoặc mặc quần vừa vặn.

Taranom, 25 tuổi, sinh viên kỹ thuật dân dụng ở Karaj, gần thủ đô Tehran, cho biết: “Tôi bị một nhóm cảnh sát mặc thường phục tiếp cận vào khoảng 5 giờ chiều tuần trước khi tôi đang đi bộ trên vỉa hè về nhà. Tôi quấn khăn trùm đầu quanh cổ, sẵn sàng kéo lên nếu gặp họ nhưng mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến tôi không kịp phản ứng.

Ngay lập tức, một người đàn ông kéo tôi vào góc vắng. Ngay sau đó, người này bắt đầu chạm vào tôi một cách không thích hợp. Anh ta chạm vào ngực tôi và nói với tôi: Đây không phải là điều em muốn khi xuất hiện như thế này sao? Vậy thì hãy tận hưởng'. Đó là khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”, cô nói.

“Tôi cố gắng chống cự nhưng một người khác đã túm tóc tôi và đè tôi xuống đất. Cảm thấy bất lực, tôi cố gắng la hét và kêu cứu nhưng không có ai ở đó. Tôi đứng dậy nhưng một người khác đã tóm lấy áo tôi và đè tôi xuống đất lần nữa”, cô nhớ lại.

Một chiếc xe tải màu trắng đến sau đó vài phút và Taranom bị kéo vào trong trong khi la hét. Bốn cô gái khác, tất cả đều đang khóc, đã ở trong xe. Sau đó, họ được đưa đến đồn cảnh sát và tại đây cũng có hàng chục phụ nữ khác.

Cuối cùng, tên của cô được gọi và Taranom được đưa giấy tờ để ký. Taranom cho biết các tài liệu nêu rõ rằng cô không nên xuất hiện mà không đội khăn trùm đầu nữa và cô sẽ không nộp đơn khiếu nại về hành vi của cảnh sát.

Trên khắp Iran, hàng trăm phụ nữ như Taranom đã bị bắt trong tuần qua, nhiều người khác đã bị triệu tập và bị sử dụng vũ lực do vi phạm quy định về trang phục.

Video đăng lên mạng cho thấy cảnh sát đạo đức bắt giữ phụ nữ một cách thô bạo. Một đoạn clip từ Tehran cho thấy một phụ nữ bị gần chục sĩ quan bao vây, tát vào mặt và hai người đàn ông đẩy cô vào một chiếc xe.

Trong một cảnh khác, người ta có thể nghe thấy một người phụ nữ nói "Hãy để tôi đội khăn trùm đầu".

PHỤ NỮ IRAN ĐỤNG ĐỘ VỚI CẢNH SÁT TRONG CÁC CUỘC BIỂU TÌNH VÀO NĂM 2022 SAU KHI MAHSA AMINI CHẾT KHI BỊ GIAM GIỮ SAU KHI BỊ BẮT VÌ ĐỘI KHĂN TRÙM ĐẦU ' KHÔNG đúng cách'Credit : SalamPix/ABACA
Phụ nữ Iran đụng độ với cảnh sát trong các cuộc biểu tình vào năm 2022

Các trường đại học và quán cà phê cũng không thoát khỏi tình trạng này. Hơn 200 sinh viên từ Đại học Amirkabir ở Tehran đã từ chối tham gia các lớp học để phản đối các quy định mới tại các trường đại học. “Họ có cửa vào riêng cho bé gái và bé trai. Tại cổng dành riêng cho nữ sinh, có camera để nhận diện những người không đội khăn trùm đầu”, Noshin, sinh viên Đại học Tehran, cho biết.

Ở phía đông bắc Mashhad, Parvin, một y tá 32 tuổi, bị từ chối vào ga tàu điện ngầm, trong khi ở phía tây bắc Tabriz, Shahnaz, một sinh viên 24 tuổi, bị từ chối vào một quán cà phê.

Sau khi bị một nữ sĩ quan ở ga tàu điện ngầm túm lấy và chửi bới vì không đội khăn trùm đầu, Parvin đã chọn cách đi bộ. “Tôi từ chối để họ ra lệnh cho tôi nên mặc gì.”

Kể từ cái chết của Mahsa Amini vào tháng 9/2022 , một phụ nữ trẻ bị bắt vì đội khăn trùm đầu “không đúng cách”, xu hướng phụ nữ xuất hiện ở nơi công cộng mà không đội khăn trùm đầu ngày càng tăng.

Cái chết của Amini đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Nhưng gần đây, cảnh sát Iran tuyên bố rằng cuộc đàn áp mới sẽ tiếp tục.

Thảo Nguyễn (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi