Phụ nữ Afghanistan không trùm kín người ở nơi công cộng, cha mẹ có thể bị bắt giam

08/05/2022 - 07:44

PNO - Động thái này là một trong những hạn chế khắc nghiệt nhất được áp dụng đối với phụ nữ Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào năm ngoái.

“Phụ nữ nên mặc áo chadori (áo khoác từ đầu đến chân) vì đó là nét truyền thống và thể hiện sự tôn trọng mọi người nơi công cộng”, một nghị định do thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhunzada ban hành đã được nhà chức trách tại Kabul đưa ra hôm 6/5.

Chính quyền Taliban còn cho biết khăn che mặt lý tưởng là loại khăn burqa màu xanh lam bao phủ toàn bộ vùng đầu và vai. Loại khăn này từng được coi là biểu tượng của giai đoạn cầm quyền hà khắc đầu tiên của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001.  

Một phát ngôn viên của Bộ Tuyên truyền đức hạnh và phòng chống tệ nạn đã đọc sắc lệnh từ Akhunzada tại một cuộc họp truyền thông, nói rằng một nếu người phụ nữ khi ra khỏi nhà mà không mặc áo chadori thì người cha của người phụ nữ này hoặc họ hàng gần nhất là nam giới sẽ bị triệu tập, giam giữ hoặc bị sa thải khỏi các công việc. Lý do là không giáo dục được người phụ nữ kia.

Phụ nữ Afghanistan trùm kín người khi ra no8i cơng cộng
Phụ nữ Afghanistan trùm kín người khi ra nơi công cộng

Kể từ khi tiếp quản Afghanistan, Taliban đã đưa ra những hạn chế hà khắc đối với các quyền tự do và đi lại, đặc biệt là nhắm vào phụ nữ, gợi nhớ đến chế độ cai trị cuối cùng của họ vào những năm 1990.

Trong vài tháng qua, các thủ lĩnh Taliban đã công bố nhiều hạn chế mới, ngay cả khi những lời chỉ trích và áp lực quốc tế gia tăng chống lại họ.

Vào tháng 12, Bộ Tuyên truyền đức hạnh và phòng chống tệ nạn đã áp đặt các hạn chế đi lại của phụ nữ. Điển hình là phụ nữ không được đi xa hơn 72km (45 dặm) mà không có người thân là nam giới. Ngoài ra, họ cũng cấm nam nữ không được vào công viên cùng lúc.

Hồi tháng 3, chính quyền Taliban đã có một thay đổi bất ngờ khi quyết định chưa cho phép nữ sinh các trường trung học được phép trở lại trường, hạn chế phụ nữ nơi làm việc... 

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI