Phụ huynh Mỹ phản đối bà Michelle Obama dự lễ tốt nghiệp

20/04/2014 - 16:17

PNO - Tranh cãi đã nổ ra khi các trường trung học tại bang Kansas (Mỹ) định mời Đệ nhất phu nhân nước này, bà Michelle Obama tới dự buổi lễ tốt nghiệp. Rất nhiều phụ huynh học sinh đã tỏ ý không muốn bà Obama tới đây bởi sự có mặt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phu huynh My phan doi ba Michelle Obama du le tot nghiep

Bà Michelle Obama phát biểu tại trường Đại học Cộng đồng Cuyahoga bang Ohio năm 2012 - Ảnh: Fox News

Quận Topeka đã coi sự có mặt của bà Michelle là một vinh dự và thông báo Đệ nhất phu nhân sẽ phát biểu trong lễ tốt nghiệp của học sinh trung học thuộc năm trường trong quận vào tháng tới, dự kiến tổ chức chung ở một sân vận động có 8.000 chỗ ngồi.

Một số phụ huynh lo ngại sự hiện diện của bà Michelle sẽ khiến các trường hạn chế số người tới dự lễ tốt nghiệp. Số khác sợ rằng bài phát biểu của bà Michelle, liên quan tới lễ kỷ niệm 60 năm ngày Tòa án Tối cao Mỹ ra quyết định chống phân biệt chủng tộc trong các trường học, sẽ phủ bóng ngày quan trọng của các học sinh.

"Tôi là một bà mẹ đơn thân đã nuôi dạy con trong 18 năm qua" - Tina Hernandez, phụ huynh của học sinh trường trung học Topeka là Dauby Knight cho biết - "Tôi nói với con rằng giáo dục là lối thoát duy nhất. Đây là một trong những ngày trọng đại nhất đời của con tôi và bạn bè. Nhưng họ đã lấy mất vầng hào quang từ những đứa trẻ và đặt nó lên bà Michelle. Bà ấy chẳng hiểu gì con cái chúng tôi cả".

Hernandez nằm trong số các phụ huynh và học sinh đã phát biểu hôm 18/4 tại một buổi họp của ủy ban điều hành và kêu gọi giới chức quận trường học cần xem lại quyết định mời bà Michelle. Ron Harbaugh, phát ngôn viên quận Topeka, nói hôm thứ Sáu rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra để bàn về công tác tổ chức và hậu cần phục vụ sự kiện, gồm việc mỗi gia đình sẽ có bao nhiêu vé dự sự kiện.
"Chúng tôi sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về chuyện đang diễn ra" - Harbaugh nói.

Harbaugh cho biết các quan chức ở quận đã đề nghị Tổng thống Barack Obama hoặc Đệ nhất phu nhân Michelle tới phát biểu tại ngôi trường nhân kỷ niệm của quyết định do Tòa án Tối cao đưa ra. Quận đã có kế hoạch ưu tiên bố trí chỗ ngồi cho các học sinh và gia đình các em. Quận cũng sẽ phát sóng truyền hình về sự kiện tới một căn phòng nằm ở khách sạn kế cận, để phục vụ những người không có chỗ ngồi.

Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ với Taylor Gifford, 18 tuổi. Cô đã mở chiến dịch vận động trên mạng, yêu cầu giới chức quận xem lại kế hoạch. Cô và hơn 1.200 người khác đã ký vào kiến nghị lo ngại chuyến thăm của bà Michelle Obama sẽ hạn chế số ghế ngồi mà các gia đình có thể nhận.

Gifford nói rằng đã có quá nhiều thông tin sai xuất hiện. Ban đầu cô rất vui trước viễn cảnh thấy bà Michelle phát biểu trong buổi lễ. Nhưng khi tin đồn rằng vé sẽ phát hạn chế, cô cảm thấy như sự chú ý đã chuyển từ các học sinh sang bà Michelle".

"Mọi người nghĩ đây là cơ hội tuyệt vời, nhưng đây còn là thời điểm diễn ra lễ tốt nghiệp nữa. Các học sinh sẽ được trao bằng tốt nghiệp mà họ đã rất nỗ lực để có" - Gifford nói - "Các gia đình cảm thấy họ đã bị đánh lừa và bị gạt ra bên lề trong ngày đặc biệt của thành viên gia đình".

Abbey Rubottom, 18 tuổi và là học sinh ở trường Topeka, mô tả bản thân là người ủng hộ nhiệt thành đảng Dân chủ. Tuy nhiên cậu không thích ý tưởng bà Michelle sẽ chung vui với các học sinh. "Tôi không có ý bất kính với đệ nhất phu nhân và điều tuyệt vời là bà muốn tới đây nói chuyện. Tôi chỉ nghĩ rằng bà ấy không thuộc về lễ tốt nghiệp" - Rubottom nói.

Rubottom cho rằng người ta nên tổ chức hai buổi lễ tốt nghiệp, với một có sự hiện diện của bà Michelle và buổi lễ thứ 2 dành cho các thành viên trong nhà.

Một số người nói rằng sự góp mặt của bà Michelle sẽ chính trị hóa lễ tốt nghiệp. Họ cho rằng nếu Michelle muốn kỷ niệm việc hóa bỏ phân biệt chủng tộc, bà có thể viếng thăm một khu vực lịch sử nằm cách sân vận động tổ chức tốt nghiệp có vài dãy nhà. Nhà Trắng hiện chưa có bình luận gì trước sự việc.

LINH VŨ (Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI