Phòng tránh nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ ăn chay

11/08/2022 - 20:48

PNO - Theo một nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện ở Anh, những phụ nữ ăn chay có nguy cơ gãy xương hông cao gấp 3 lần so với những phụ nữ thường xuyên ăn khẩu phần có thịt.

 

Người ăn chay có nguy cơ cao bị gãy xương hông do thiếu hụt vitamin và khoáng chất - Ảnh:
Người ăn chay có nguy cơ cao bị gãy xương hông do thiếu hụt vitamin và khoáng chất - Ảnh: My Hip Pain Relief

Theo đó, chế độ ăn không có thịt cũng đồng nghĩa với việc thiếu hụt protein (cần thiết cho quá trình xây dựng khối lượng cơ) cùng với khả năng thiếu hụt vitamin và khoáng chất, như canxi và vitamin B12, vốn cần thiết để giúp xương chắc khỏe.

"Phụ nữ dễ bị gãy xương hông hơn nam giới, nhất là khi tuổi tác của họ ngày càng cao. Nguyên nhân chính là do sau khi mãn kinh, nồng độ hormone sinh dục estrogen giảm xuống dẫn đến tình trạng xương trở nên yếu hơn. Gãy xương hông là yếu tố gây tử vong đáng kể ở phụ nữ lớn tuổi do khả năng hồi phục của nhóm đối tượng này rất hạn chế", giáo sư James Webster (Đại học Leeds, Vương quốc Anh) cho biết.

Các nghiên cứu được thực hiện trước đó cho rằng, những người ăn chay và thuần chay thường có khung xương yếu. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Webster đã tiếp tục kiểm chứng điều này bằng cách theo dõi sức khỏe và lối sống của hơn 26.000 phụ nữ ở Anh, có độ tuổi từ 35 đến 69, trong khoảng thời gian 20 năm.

Nhóm này nhận thấy, khoảng 3% bị gãy xương hông; và những phụ nữ ăn chay có nguy cơ bị gãy xương hông cao hơn 33% so với những người ăn thịt ít nhất 5 lần/tuần.

Giáo sư Webster cho biết thêm, những người ăn chay cũng không nên quá lo lắng, bởi vấn đề thiếu hụt protein vẫn có thể được giải quyết bằng cách bổ sung các sản phẩm sữa và đậu, vitamin hoặc sử dụng các sản phẩm sữa tăng cường canxi nếu cần thiết.

Người ăn chay nên bổ sung thêm protein, canxi để phòng tránh chứng gãy xương hông - Ảnh:
Người ăn chay nên bổ sung thêm protein, canxi để phòng tránh chứng gãy xương hông - Ảnh: Verve Times

Theo TS. Jen Elford - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và truyền thông thuộc Hiệp hội Những người ăn chay Anh quốc, nhìn chung, nguy cơ gãy xương có mối tương quan chặt chẽ với lượng canxi và vitamin D đưa vào cơ thể, vì vậy cần phải đảm bảo cơ thể được hấp thụ lượng dinh dưỡng cần thiết này một cách đầy đủ.

Nguyễn Thuận (theo New Scientist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI