Phim truyền hình: Đầu tư cho "ám ảnh"

21/09/2014 - 02:38

PNO - PN - Thể loại kinh dị, tâm linh kỳ bí đã được điện ảnh và sân khấu tích cực khai thác trong nhiều năm qua, riêng phim truyền hình vẫn chỉ đi những bước rụt rè. Tuy nhiên, sau những bộ phim mang màu sắc kinh dị, kỳ bí phát sóng khá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Luôn có rating cao

Lên sóng từ tháng 7/2014 trên kênh VTV3, bộ phim Lời thì thầm từ quá khứ (dài 35 tập, đạo diễn (ĐD) Mai Hồng Phong, phát sóng lúc 21g35 các ngày thứ Năm và thứ Sáu trong tuần) thật sự là món lạ hấp dẫn của màn ảnh nhỏ. Câu chuyện về linh hồn không thể siêu thoát của Tuấn - chàng trai trẻ chết đột ngột vì tai nạn giao thông - trở về thực hiện những tâm nguyện chưa hoàn thành. Ước vọng, tình yêu, mất mát của những người trẻ được kể trên nền của một câu chuyện nhuốm màu sắc kinh dị, kỳ bí. Hành trình trở về của linh hồn và nỗi đau mất mát của các nhân vật trước thực tại cuộc sống được thể hiện xen lẫn những hình ảnh không kém phần rùng rợn khiến mỗi tập phim Lời thì thầm từ quá khứ đều cuốn hút.

Ngay sau khi phim Ảo vọng (đang phát sóng lúc 20g các ngày Chủ nhật đến thứ Năm hàng tuần trên kênh HTV7) kết thúc, Đài truyền hình TP.HCM sẽ cho lên sóng bộ phim mang màu sắc tâm linh, kỳ bí Huyền thoại tím (dài 30 tập, ĐD Việt Trinh, Hãng phim Sena sản xuất). Huyền thoại tím từng được xếp lịch phát sóng trong giờ phim khuya của HTV9, nhưng sau đó được chuyển phát sóng vào khung giờ vàng của HTV7. Bà Phạm Trường Sơn - Trưởng ban khai thác phim truyện HTV cho rằng: “Tất cả bi kịch, tội ác, ám ảnh chính là từ lòng tham không đáy của con người chứ không phải lạm dụng yếu tố kinh dị để hù dọa, nhát ma khán giả. Tôi cho rằng Huyền thoại tím sẽ là một món ăn lạ, hấp dẫn cho khán giả truyền hình”.

Trong khi đó, Hãng phim M&T Pictures cũng đang đầu tư bộ phim truyền hình nhuốm màu kinh dị Ánh sáng thiên đường (ĐD Nguyễn Quang Minh). Bà Ánh Vân - đại diện nhà sản xuất M&T Pictures cho biết, đơn vị xác định sẽ nỗ lực đầu tư đường dài cho thể loại này. “Chúng tôi đã có những bước thăm dò thị hiếu khán giả, thấy rằng những bộ phim truyền hình dạng này luôn có rating khá cao.

Kinh phí đầu tư cho phim kinh dị luôn cao hơn các phim tâm lý xã hội, êkíp thực hiện cũng vất vả hơn nhưng chúng tôi muốn tạo được màu sắc riêng cho đơn vị, cũng như khai phá mảng đề tài còn rất ít trên màn ảnh nhỏ. Hiện M&T Pictures đang chờ duyệt thêm một số kịch bản phim thể loại này”. Diễn viên Vân Trang - đảm nhận vai chính trong phim Ánh sáng thiên đường khá hào hứng khi nói về vai diễn đầy ám ảnh trong phim: “Tôi bị cuốn hút ngay từ kịch bản. Dù đóng vai “ma ác” nhưng vai diễn cho tôi nhiều trải nghiệm, nhân vật cũng đầy những ám ảnh nội tâm và ĐD Nguyễn Quang Minh đã rất chăm chút, nhiều phân cảnh kinh dị được đầu tư kỹ lưỡng không khác phim điện ảnh”.

Trước đó, M&T Pictures cũng từng có bộ phim Kẻ gây hấn phát sóng trong giờ phim trưa của HTV7 với rating khá ổn. Dù yếu tố kinh dị chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong phim, nhưng Kẻ gây hấn - kịch bản ấp ủ gần tám năm mới thực hiện được của ĐD Trần Cảnh Đôn được báo giới đánh giá cao, từng được kỳ vọng có thể chuyển thành phiên bản điện ảnh thể loại kinh dị tâm lý đúng nghĩa.

Phim truyen hinh: Dau tu cho
Lời thì thầm từ quá khứ - phim nhiều tập có yếu tố kinh dị trên VTV3 đang thu hút khán giả

Sàng lọc, cân nhắc

Bà Phạm Trường Sơn cho biết đã có nhiều đề cương - kịch bản đề tài tâm linh, kỳ bí được gửi về đài nhưng không phải kịch bản nào cũng được duyệt. “Chúng tôi khuyến khích những đề tài lạ, nhưng nhất định phải có thông điệp giá trị. Nếu kịch bản lạm dụng nhát ma, hù dọa khán giả mà chuyện phim không có ý nghĩa gì sẽ bị bác ngay” - bà Trường Sơn nói.

“Những câu chuyện về linh hồn, tâm linh kỳ bí luôn có sức hút không chỉ với khán giả mà còn với cả nhà làm phim. Nhưng để làm cho hay, cho thuyết phục đòi hỏi biên kịch và ĐD phải vô cùng khéo léo trong xử lý tình huống. Nếu không sẽ sa vào mê tín. Lạm dụng yếu tố kinh dị nhát ma khán giả là không được” - ĐD Trần Ngọc Phong, người từng có những phim khai thác yếu tố kinh dị, tâm linh Ở lại thế gian, Tiếng hú nơi hoang dã nhìn nhận.

ĐD Mai Hồng Phong cho rằng, với điều kiện hiện nay của phim truyền hình Việt, vẫn có thể thực hiện được những kỹ xảo ấn tượng cho phim kinh dị. Nhưng thực tế, yếu tố kinh dị trên phim truyền hình luôn phải được tiết chế, gia giảm cho phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Không thể kết hợp tiếng động tạo hiệu ứng như sân khấu hay có “đặc quyền rùng rợn” như điện ảnh, phim truyền hình phải rải đều sự hồi hộp, yếu tố kinh dị qua hàng chục tập phim.

Ở Lời thì thầm từ quá khứ, dù đã sử dụng kỹ xảo hình ảnh với nhiều cảnh quay ám ảnh, nhưng phim vẫn gắn liền với cuộc sống thực tế, đời thường nhiều hơn. ĐD Trần Ngọc Phong chia sẻ kinh nghiệm khi thực hiện phim: “Thời làm phim Tiếng hú nơi hoang dã, tôi để nhân vật hồn ma (do Trịnh Kim Chi thủ vai) về báo oán, nhưng sau đó cũng phải xử lý bằng giấc mơ. Phải tính toán ngay từ đầu, phải lý giải hợp lý, xác đáng”.

Không hẳn là đề tài kinh dị nhưng nhiều phim truyền hình cũng đã bắt đầu xuất hiện tình tiết kích thích trí tưởng tượng, tò mò, gây hồi hộp cho khán giả. Kinh dị, kỳ bí quả là chất men thu hút đáng khích lệ cho phim truyền hình, nhưng khai thác đủ khéo léo, thuyết phục và cuốn hút hay không vẫn tùy thuộc vào bản lĩnh của các nhà làm phim.

TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI