Phim kinh dị: Sau đại thắng đến đại đổ bộ

18/03/2018 - 07:47

PNO - Sau một năm để lại ấn tượng với nhiều phim chất lượng, 2018 hứa hẹn tiếp tục là năm bùng nổ của dòng phim kinh dị.

Một danh sách dài trong 2018

Trong bài báo tổng kết phim ảnh trên NYTimes vào cuối 2017, một chặng đường dài của dòng phim kinh dị đã được điểm lại. Trong đó, số lượng phim ảnh, tổng doanh thu cho tới cách tiếp nhận của khán giả đối với thể loại kinh dị đều được nói lên cụ thể, rằng 2017 là năm thành công nhất của phim kinh dị trên toàn cầu và 2018, sự bùng nổ còn mạnh mẽ hơn.

Phim kinh di: Sau dai thang den dai do bo

2017 là một năm thành công của phim kinh dị với nhiều phim đạt được doanh thu cao lẫn đánh giá cao từ giới chuyên môn

Theo thống kê của trang Box Office Mojo, trong 100 phim có doanh thu cao trong năm 2017, có hơn 10 phim là phim kinh dị. Trong đó, IT của đạo diễn Andres Muschietti đứng thứ 7 trong top 100, với doanh thu hơn 700 triệu USD trên toàn cầu. Với con số ấn tượng này, IT trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, vượt qua The Sixth Sense (ra mắt 1999).

Ngoài ra còn có Get Out của đạo diễn da màu Jordan Peele, Mother! của Darren Aronofsky, Annabelle: Creation của David F. Sandberg… Đây là tín hiệu đáng mừng với các nhà sản xuất phim, đặc biệt tại những lễ trao giải danh giá, phim kinh dị đã xuất hiện nhiều hơn trong các đề cử, thậm chí thắng giải Oscar, như cách mà Get Out đã làm được.

Phim kinh di: Sau dai thang den dai do bo

IT là phim phim đạt doanh thu phim kinh dị cao nhất, tính đến thời điểm này

Bước sang 2018, một danh sách dài những bộ phim kinh dị đã, đang và sẽ ra mắt.

Trong quý 1/2018, khán giả Việt Nam đã được thưởng thức: Ký ức chết (đạo diễn Rapeepimol Chaiyasena), Nàng thơ của quỷ (Jaume Balaguero), Quỷ quyệt 4: Chìa khoá quỷ dữ (Adam Robitel), Lời nguyền của búp bê phù thuỷ (Lawrence Fowler), Ác quỷ lúc nửa đêm (Travis Zariwny),  (Phan Minh), Luật quỷ (Brian O'Malley), Dinh thự Winchester (Michael Spierig, Peter Spierig). Mới nhất, trong cuối tháng 3, Chuyện ma lúc 3 giờ sáng, Xác sống, Tiểu thuyết gia cuồng loạn sẽ được công chiếu...

Phim kinh di: Sau dai thang den dai do bo
Một cảnh trong Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg

Cho đến hiện tại, lịch ra mắt những bộ phim kinh dị mới và các phần tiếp theo cũng được ấn định thời gian. Vùng đất câm lặng (20/4), The Lullaby (6/4), Behind the Walls (13/4), Ghost Stories (4/5), Truth Or Dare (11/5), Slenderman (18/5), The Nun (13/7), Deep Blue Sea 2 (31/7), Cadaver (24/8), Goosebumps: Horrorland (12/10)…

Ngoài phim kinh dị, phim có yếu tố kinh dị cũng là một phần đáng chú ý trong các phim đã và sắp phát hành. Đây được xem là điểm nhấn tăng độ thu hút, kịch tính với người xem mà các đạo diễn thường sử dụng trong các bộ phim của mình.

Phim kinh dị: đừng chỉ hù doạ

Phim kinh dị thắng thế ở các phòng vé trong năm vừa qua là cơ sở để các đạo diễn, nhà sản xuất có niềm tin vào năm 2018 tiếp tục khởi sắc. Nhưng chạy theo trào lưu mà quên đi chất lượng là điều mà nhiều bộ phim đã gặp phải.

Trailer phim Quỷ Quyệt 4: Chìa khóa quỷ dữ:

 

Trong 2017, đạo diễn Ridley Scott với Alien: Covenant là một câu trả lời bỏ ngỏ cho chất lượng phim. Bộ phim kể về một nhóm phi hành đoàn trên con tàu Covenant đi tìm miền đất hứa cho loài người nhưng không may rơi vào hành tinh không xác định. Tại đây, cuộc chiến đẫm máu giữa phi hành đoàn và những giống loài khát máu xảy ra. Và, Alien: Covenant gây thất vọng vì cách xử lý tình huống dài dòng, thiếu kịch tính.

Với vốn đầu tư 97 triệu USD nhưng chỉ thu về hơn 74,2 triệu USD ở thị trường Mỹ. Hãng 20th Century Fox như ngồi trên đống lửa đầy thất vọng thì may mắn ở thị trường quốc tế, phim thu về hơn 166 triệu USD.

Phim kinh di: Sau dai thang den dai do bo

Hình ảnh trong Alien: Covenant

Ngoài ra, Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg cũng là một trường hợp khi sự kỳ vọng được đặt quá cao và chất lượng không được như mong đợi. Số điểm ban đầu được giới phê bình Mỹ chấm đạt 100% nhưng khi ra rạp tụt xuống còn 69%. Tuy dở hơn chính mình trong phần trước nhưng Annabelle: Creation vẫn vượt trội hơn những phim kinh dị cùng thời điểm khác, với tổng doanh thu toàn cầu hơn 306 triệu USD.

Đầu năm 2018, khán giả Việt Nam được xem 8 phim kinh dị và phim có yếu tố kinh dị.

Trailer phim Lời nguyền của búp bê phù thuỷ:

 

Ý kiến chê – khen về 8 bộ phim này cũng tràn ngập trên các trang giới thiệu phim. Trong đó, sự thất vọng nhiều hơn dành cho những khán giả trung thành với thể loại này. Nếu ai đã từng xem qua Quỷ quyệt 3 phần trước thì đến phần 4, phải khẳng định phim là một câu chuyện cũ kỹ và nhàm chán.

Quỷ quyệt 4: Chìa khóa quỷ dữ vẫn xoay quanh nhà tâm lý học chuyên diệt trừ tà ma Elise Rainier do Lin Shaye thủ vai. Một ngày nọ, Elise nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của một người đàn ông đang sinh sống trong chính căn nhà cũ của bà thuở nhỏ. Phần phim hé lộ tuổi thơ của Elise và sự kiện dẫn đến khả năng tâm linh của bà. Nhà ngoại cảm phải đối diện với ác quỷ đáng sợ đã ám ảnh bà cả tuổi thơ.

Tuy kết nối với các phần trước nhưng cuộc đối đầu giữa hai phe chính - tà diễn ra trong phần 4 quá đơn giản, cách trừ khử ác quỷ- chìa khóa mang đậm tính hành động hoàn toàn trái với tính siêu nhiên chủ đạo của tác phẩm.

Phim kinh di: Sau dai thang den dai do bo

Các phim kinh dị nhiều phần rất dễ mắc vào lối mòn kịch bản

Một bộ phim kinh dị tiếp tục bị chê nhàm chán và giống như một liều thuốc ngủ là Lời nguyền của búp bê phù thuỷ ra mắt 12/1 tại Việt Nam. Bộ phim kể về đợt di cư tránh bom của Adeline và con gái – Chloe. Cả 2 vô tình chuyển vào ngôi nhà ở một khu rừng hoang vu. Chloe bỗng mất tích và kéo theo hàng loạt những hiện tượng siêu nhiên diễn ra. Tuy nhiên khi xem hết bộ phim, khán giả không khỏi hoang mang khi sau cùng, hiện tượng kỳ bí siêu nhiên được lý giải là do tưởng tượng của các bệnh nhân tâm thần. Mạch phim rời rạc, chắp nối giữa nhiều khoảng không gian không hợp lý khiến Lời nguyền của búp bê phù thuỷ nhận về nhiều lời chê.

Các bộ phim còn lại cũng không khá hơn trong kịch bản, kỹ xảo, hoá trang… khiến sự chờ đợi và thất vọng của khán giả cứ liên tục phập phồng trước và sau khi xem.

Tính đến thời điểm này vẫn chưa có bộ phim kinh dị nào mở hàng 2018 nhận được đánh giá cao từ khán giả và giới chuyên môn. Với danh sách dài những bộ phim sẽ ra mắt trong thời gian tới, khán giả vẫn đang chờ đợi một bộ phim kinh dị hay, tức ngoài cái tên gây sợ, chất lượng phim phải đảm bảo.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI