Phim hay một thời quay lại màn ảnh nhỏ

26/12/2013 - 03:05

PNO - PN - Có thể gọi hiện tượng nổi bật của màn ảnh nhỏ Việt Nam trong năm nay là việc hàng loạt phim truyền hình (trong và ngoài nước) cũ, nhất là những phim từng “làm mưa làm gió” thời thập niên 1990 đã đồng loạt được các kênh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gần đây nhất, HTV2 thông báo từ ngày 2/12 sẽ giới thiệu lại những tác phẩm ăn khách của truyền hình Hồng Kông thập niên 1990, mở màn là hai bộ phim Ông chủ trường đua (phát sóng lúc 22g mỗi ngày trừ Chủ nhật) và Bùng nổ (phát sóng lúc 11g45 mỗi ngày trừ Chủ nhật). Sau đó lần lượt sẽ là các phim Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên long bát bộ, Lệnh truy nã, Đội bảo vệ nhân chứng, Hồ sơ công lý, Bản năng, Thiên tử đồ long… Những khán giả yêu thích dòng phim bộ của Trung Quốc - Đài Loan còn có thể xem lại những phim “vang bóng một thời” khác trên kênh SCTV tổng hợp: Tuyết Kha và Trời xanh đổ lệ (phát sóng lúc 12g45). Phim gây “sốt” một dạo Hoàn châu cách cách cũng đang được SCTV4 tái phát sóng (lúc 19g30 mỗi ngày).

Kỷ niệm 40 năm bộ phim Oshin ra đời, tháng Sáu qua, HTV3 giới thiệu lại toàn bộ 297 tập phim từng tạo cơn sốt khi phát sóng tại Việt Nam năm 1994 nhưng với phiên bản được lồng tiếng. Hiện kênh này cũng đang chiếu lại bộ phim truyền hình Canada Những cuộc phiêu lưu của Shinbad vốn rất quen thuộc với khán giả thế hệ 7X, 8X. Một bộ phim nổi tiếng khác của thập niên 1990 là Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên cũng đang được phát sóng vào giờ vàng - 20g - trên kênh SCTV 16. Kênh sao TV chuyên dành cho thiếu nhi từ tháng Bảy đến nay đang phát lại bộ phim hoạt hình “đi cùng năm tháng”: Hãy đợi đấy.

Phim hay mot thoi quay lai man anh nho
Phim Ông chủ trường đua phát  trên kênh HTV2 đang được khán giả yêu thích

Không chỉ tập trung vào những phim truyền hình nước ngoài, nhiều phim Việt cũ cũng được nhà đài tái sử dụng. Điển hình, từ ngày 6/3, HTV7 chính thức ra mắt chương trình Phim Việt cuối ngày (lúc 22g45- 0g45) chuyên phát sóng trở lại những phim truyền hình từng được yêu thích. Mở màn là Cổng mặt trời, sau đó là các phim Blouse trắng, Mùi ngò gai, Gọi giấc mơ về… Kênh SCTV3 hiện đang phát sóng phim Đất phương Nam (lúc 13g, 2g30 mỗi ngày).

Nói về sức hút của những bộ phim cũ “tái xuất” trên sóng trên truyền hình, bà Lê Thị Ngọc Hằng - phụ trách truyền thông của Công ty D.I.D- đơn vị mua bản quyền phát sóng phim Hồng Kông trên HTV2 cho biết: “Ngay khi lên sóng, lượng người xem của phim Ông chủ trường đua còn cao hơn cả những phim TVB mới sản xuất, được HTV2 phát sóng trước đó. Điều này cho thấy khán giả Việt Nam vẫn yêu thích những tác phẩm hay, dù đã sản xuất rất lâu, từng có mặt trên thị trường băng đĩa Việt Nam”. Theo bà Phạm Trường Sơn - Trưởng phòng Khai thác phim truyện HTV - rating của khung giờ Phim Việt cuối ngày lúc mới mở ra đạt 1.0 - một con số đáng mừng so với một bộ phim Việt cũ, đã phát sóng.

Độ “nóng” của những phim hay một thuở còn có thể cảm nhận được rất rõ trên các diễn đàn mạng, facebook của các kênh truyền hình. Nhiều bộ phim khi phát lại như Oshin, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Cổng mặt trời… thu hút sự bàn tán của nhiều người xem. Trên mạng còn có cả một facebook Phim chiếu trên ti vi thập niên 90, thu hút những bình luận rôm rả về những tác phẩm truyền hình lừng danh.

Hiện tượng trên cũng là vấn đề những nhà làm phim Việt Nam hiện nay phải suy nghĩ. Vì sao với điều kiện làm phim vượt trội về công nghệ như hiện nay, phim truyền hình của ta vẫn không gây được dấu ấn cho người xem như những tác phẩm năm xưa?

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI