Philippines: Tacloban bắt đầu “hồi sức”

16/11/2013 - 15:35

PNO - PNO - Những người Philippines sống sót sau bão Haiyan bắt đầu xây dựng lại nhà cửa của mình, khi các nhóm cứu hộ và và hàng hóa cứu trợ quốc tế đang ào ạt đổ vào đất nước tan hoang với hai triệu người mất nhà cửa sau bão.

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines: Tacloban bat dau “hoi suc”

Philippines: Tacloban bat dau “hoi suc”

Hoạt động cứu trợ diễn ra nhộn nhịp tại Tacloban - Ảnh: Reuters, AP

Nhưng các nỗ lực cứu trợ còn rất chắp vá khi lực lượng cứu hộ tiếp tục thu dọn thi thể nạn nhân vẫn nằm rải rác trong thành phố Tacloban, đồng thời di tản các cộng đồng bị ảnh hưởng trong ngày thứ Bảy, hơn một tuần sau khi bão Haiyan giết chết hàng ngàn người với gió giật và sóng lớn như sóng thần.

Sau khi trì hoãn khá lâu, hàng trăm nhân viên cứu trợ quốc tế đã thiết lập các bệnh viện dã chiến và chở bằng xe tải các nguồn hàng hóa cứu trợ, trong khi máy bay trực thăng từ tàu sân bay Mỹ chở thuốc và nước uống đến các khu vực bị nạn xa xôi, nơi những người sống sót nhiều ngày nay không có thực phẩm và nước sạch.

Phóng viên VTV tại Tacloban tường thuật việc cứu trợ người Việt ở đây và tình hình Tacloban đến ngày 15/11/2013

"Chúng tôi rất lo lắng về hàng triệu trẻ em”, phát ngôn viên của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Marixie Mercado nói với các phóng viên tại Geneva.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Geneva, trưởng văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ Jens Laerke nói rằng: "Phản ứng từ cộng đồng quốc tế không thấm tháp gì so với những mất mát bởi thiên tai, nhưng sự trợ giúp quốc tế đến nay đã tăng cường với mức độ lớn”.

Đại úy Victoriano Sambale, một bác sĩ quân y suốt tuần vừa qua điều trị bệnh nhân trong một căn phòng đầy bụi bẩn và các mảnh vỡ ở Tacloban, cho biết đã có sự thay đổi tốc độ của hoạt động cứu trợ quốc tế ở thành phố này. Tuy nhiên công việc của các thầy thuốc ở đây vẫn quá tải: Ngày đầu bệnh viện dã chiến có hơn 600 bệnh nhân, ngày thứ hai có hơn 700 bệnh nhân, ngày thứ ba thì không thể đếm được nữa.

Tổng thống Benigno Aquino dự kiến sẽ đến thăm khu vực bị ảnh hưởng bởi bão vào ngày 16/11. Chính phủ của ông bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trong việc phân phối viện trợ và ước tính không rõ ràng về con số thương vong , đặc biệt là ở Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte bị bão tàn phá.

Philippines: Tacloban bat dau “hoi suc”

Philippines: Tacloban bat dau “hoi suc”

Nhân viên cứu hộ chôn cất thi thể các nạn nhân bão Haiyan trong các mồ tập thể - Ảnh: Reuters, AFP

Con số tử vong được xác nhận chính thức trên toàn quốc đã tăng từ 1.200 lên 3.621 vào ngày thứ Sáu. "Tôi hy vọng nó sẽ không tăng nữa, hy vọng đây là con số cuối cùng”, ông Eduardo del Rosario, giám đốc Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia, cho biết. "Nếu nó tăng lên, có thể sẽ tăng nhẹ”, ông nói.

Số lượng người mất nhà cửa do cơn bão đã tăng lên 1,9 triệu người, con số ước tính trước đó là 900.000 người, theo cơ quan nhân đạo của LHQ. Chỉ tính riêng tại Tacloban, ít nhất 56.000 người phải đối mặt với điều kiện mất vệ sinh, theo số liệu của cơ quan di trú LHQ.
Số người mất tích đến ngày 15/11, theo Hội Chữ thập đỏ Philippines, đã tăng từ 22.000 người một ngày trước đó lên 25.000 người.

Tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Mỹ USS George Washington và các tàu hộ tống đã đến ngoài khơi tỉnh Đông Samar đêm 14/11, mang theo thủy thủ đoàn hơn 5.000 người và hơn 80 máy bay. Thủy thủ Mỹ đã mang thức ăn và nước uống đến cho những người sống sót ởthành phố Tacloban và thị trấn Guiuan, nơi có sân bay là một căn cứ không quân của hải quân Mỹ trong Thế chiến II.

Philippines: Tacloban bat dau “hoi suc”

Ra đi hay ở lại Tacloban - Ảnh: Reuters

Đại biện Brian Goldbeck, quyền Đại sứ Mỹ tại Manila, nói rằng nước này đã chuyển 174 tấn vật tư cứu trợ khẩn cấp đến các khu vực bị ảnh hưởng và sơ tán gần 3.000 người.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI