Philippines lo ngại thảm họa núi lửa Taal

15/01/2020 - 08:00

PNO - Philippines lo ngại vụ phun trào của núi lửa Taal có thể gây thương vong hàng loạt, như vụ núi lửa Pinatubo phun trào vào năm 1991 khiến 847 người thiệt mạng.

Ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, kiêm Giám đốc Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia, vừa chính thức bày tỏ sự lo ngại, rằng vụ phun trào của núi lửa Taal hiện nay có thể gây thương vong hàng loạt, như vụ núi lửa Pinatubo phun trào vào năm 1991 ở nước ông đã khiến 847 người thiệt mạng.

Những tia sét trên bầu trời tỉnh Batangas chiếu sáng dung nham và những cột tro do núi lửa Taal phun ra vào tối chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020, ở miền trung Philippines. Hình của Domcar C. Lagto (SIPA Press)
Những tia sét trên bầu trời tỉnh Batangas chiếu sáng dung nham và những cột tro do núi lửa Taal phun ra vào tối chủ nhật 12/1/2020, ở miền trung Philippines. Hình của Domcar C. Lagto (SIPA Press)

Núi lửa Taal (tiếng Filipino gọi là “Bulkang Taal‎”) nằm trên đảo Luzon ở Philippines. Đây là núi lửa hoạt động mạnh thứ hai ở Philippines, từng có 33 vụ phun trào trong lịch sử. 

Núi lửa Taal “thức giấc” từ chiều chủ nhật 12 tháng 1 năm 2020, phun tro cao cả ngàn mét lên không trung, buộc các cộng đồng gần đó phải di tản để tránh một vụ phun trào mạnh mẽ hơn sắp xảy ra. Hình của Kester Ragaza (Pacific Press / Shutterstock)
Núi lửa Taal “thức giấc” từ chiều chủ nhật 12/1/2020, phun tro cao cả ngàn mét lên không trung, buộc các cộng đồng gần đó phải di tản để tránh một vụ phun trào mạnh mẽ hơn sắp xảy ra. Hình của Kester Ragaza (Pacific Press / Shutterstock)

Taal là một trong những ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới, nằm trong khoảng 20 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Philippines, nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương - một khu vực dễ xảy ra động đất và phun trào núi lửa. 

Người dân ở thành phố Tagaytay, Philippines, đang quan sát núi lửa Taal bùng nổ. Hình của Eloisa Lopez, chụp ngày 13/1/2020 (nguồn: Reuters)
Người dân ở thành phố Tagaytay, Philippines, đang quan sát núi lửa Taal bùng nổ. Hình của Eloisa Lopez, chụp ngày 13/1/2020 (Nguồn: Reuters)

Nhìn từ sườn núi Tagaytay, núi lửa Taal và chiếc hồ (được hình thành từ các vụ phun trào thời tiền sử) vốn là một trong những cảnh đẹp nhất và hấp dẫn nhất ở Philippines, cách thủ đô Manila khoảng 50 cây số về phía nam. 

Những người dân di tản, để tránh vụ núi lửa Taal phun trào, đang chờ các chuyến xe bên bên lề đường cao tốc. Hình của Ezra Acayan, chụp ngày 13 tháng 1 năm 2020 ở Lemery, tỉnh Batangas, Philippines (nguồn: Getty Images)
Những người dân di tản, để tránh vụ núi lửa Taal phun trào, đang chờ các chuyến xe bên bên lề đường cao tốc. Hình của Ezra Acayan, chụp ngày 13 /1/2020 ở Lemery, tỉnh Batangas, Philippines (Nguồn: Getty Images)

Hiện đã có hơn 240.000 người dân sống quanh khu vực núi lửa Taal đã được sơ tán. Lực lượng cứu hộ phải dùng xe tải để sơ tán các cộng đồng dân cư bị cô lập ở những nơi hẻo lánh.
Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines đã nâng mức cảnh báo lên mức 4 trên 5. Sân bay quốc tế ở thủ đô Manila đã đình chỉ các chuyến bay để tránh một cột tro bụi khổng lồ có thể phụt ra từ núi lửa Taal, trong khi chính quyền đang cho sơ tán hàng chục ngàn người khỏi khu vực nguy hiểm.

 

Những chiếc xe băng qua một con đường phủ đầy tro núi lửa từ vụ phun trào của núi lửa Taal vào ngày 13 tháng 1 năm 2020, ở Lemery, tỉnh Batangas, Philippines. Hình của Ezra Acayan (nguồn: Getty Images)
Những chiếc xe băng qua một con đường phủ đầy tro núi lửa từ vụ phun trào của núi lửa Taal vào ngày 13/1/2020 ở Lemery, tỉnh Batangas, Philippines. Hình của Ezra Acayan (Nguồn: Getty Images)

Ở phía tây nam núi lửa Taal, bầu trời mịt mù khói bụi đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động giao thông của các thị trấn Lemery và Agoncillo. Tại Agoncillo, một số nhà dân đã bị sập khi phải hứng chịu những lớp tro núi lửa trút xuống.

Một thanh niên sống dưới chân núi lửa Taal đang cố chèo xuồng tránh nạn, khi núi lửa đang phun tro có thể nhìn thấy từ thị trấn Tanauan, ở tỉnh Batangas, phía nam Manila. vào ngày 13/1/2020. Ảnh: Ted Aljibe (nguồn: AFP Photo)
Một thanh niên sống dưới chân núi lửa Taal đang cố chèo xuồng tránh nạn, khi núi lửa đang phun tro có thể nhìn thấy từ thị trấn Tanauan, ở tỉnh Batangas, phía nam Manila. vào ngày 13/1/2020. Ảnh: Ted Aljibe (Nguồn: AFP Photo)

 

Người dân tham gia
Người dân tham gia "nạo" một con đường phủ đầy bùn, do tro núi lửa Taal bị mưa biến thành những lớp bùn dầy khắp thị trấn Tanauan, tỉnh Batangas, phía nam Manila. Hình của Ted Aljibe, chụp ngày 13/1/2020 (Nguồn: AFP Photo)

 

Một số người dân địa phương tạm dùng những chiếc túi nhựa để tránh tro núi lửa
Một số người dân địa phương tạm dùng những chiếc túi nhựa để tránh tro núi lửa "trộn lẫn" với nước mưa, khi núi lửa Taal phun trào vào hôm 12 /1/2020 tại Talisay, tỉnh Batangas, Philippines. Hình của Ezra Acayan (nguồn: Getty Images)

Nhựt Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI