Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vắc xin, Indonesia vượt mốc 2 triệu ca COVID-19

22/06/2021 - 07:43

PNO - Tổng thống Rodrigo Duterte dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin khi Philippines đang đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất.

Tổng thống Philippines: "Bạn chọn vắc xin hoặc tôi sẽ bỏ tù bạn"

Tổng thống Rodrigo Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình tối 21/6: "Bạn chọn vắc xin hoặc tôi sẽ bỏ tù bạn". Phát biểu này được đưa ra sau các báo cáo về số lượng người tham gia tiêm vắc xin rất thấp tại một số địa điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila.

Quan điểm của ông Duterte trái ngược với các quan chức y tế trước đó, những người đã nói rằng mặc dù mọi người được khuyến khích tiêm vắc xin COVID-19 nhưng đó là hoạt động tự nguyện.

Tổng thống Rodrigo Duterte đe dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin .
Tổng thống Rodrigo Duterte dọa sẽ bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin

“Đừng hiểu sai ý tôi, đang có một cuộc khủng hoảng ở đất nước này. Tôi chỉ bực tức vì người Philippines không quan tâm đến chính phủ” - ông Duterte nói thêm.

Philippines đang đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất, với hơn 1,3 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 23.000 trường hợp tử vong.

Tính đến ngày 20/6, chỉ 2,1 triệu người dân Philippines đã được chủng ngừa đầy đủ hai liều, tiến độ này vẫn chậm hơn so với mục tiêu của chính phủ là tiêm chủng cho 70 triệu người trong năm nay.

Indonesia: "COVID-19 như một quả bom hẹn giờ"

Trong ngày 21/6, Indonesia báo cáo thêm 14.536 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, nâng tổng số ca mắc COVID-19 vượt mốc 2 triệu, cùng gần 55.000 ca tử vong.

Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm virus được cho là do người dân phớt lờ lệnh cấm đi lại của chính phủ trong kỳ nghỉ lễ Ramadan gần đây.

Mọi người mua sắm tại chợ bán buôn Tanah Abang trước lễ kỷ niệm Eid al-Fitr ở Jakarta vào ngày 3 tháng 5 năm 2021
Mọi người mua sắm tại chợ Tanah Abang trước lễ kỷ niệm Eid al-Fitr ở Jakarta, ngày 3/5

"Nó (dịch bệnh) bắt đầu nổi lên, giống như một quả bom hẹn giờ. Đây chỉ là sự khởi đầu" - ông Windhu Purnomo, một nhà dịch tễ học tại Đại học Airlangga của Indonesia, nói với hãng tin AFP của Pháp.

Các cơ sở chăm sóc sức khỏe và bệnh viện liên tục rơi vào tình trạng khẩn cấp khi gần đạt đến mức giới hạn, đặc biệt là ở các khu vực đông dân như Jakarta và tỉnh Tây Java, nơi báo cáo tỷ lệ lấp đầy giường bệnh là 90%, trong khi nhiều thành phố khác cũng ghi nhận tỷ lệ này ở mức 70%.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến trầm trọng, chính phủ Indonesia thông báo thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhưng chỉ ở những nơi bị ảnh hưởng nặng trong hai tuần, phớt lờ ý kiến của các bác sĩ và lãnh đạo địa phương về việc ban hành lệnh hạn chế quy mô lớn để ứng phó với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Minh Hương (theo Reuters và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI