Phe đối lập Syria nổ súng, Nga quyết cứu hòa đàm

20/04/2016 - 07:24

PNO - Trước việc phe đối lập Syria tuyên bố rút khỏi đám phán, Nga đã phản ứng lại bằng việc khẳng định kiên quyết hòa đàm Syria phải được tiếp tục.

HNC rút khỏi đàm phán hòa bình

Trong diễn biến mới nhất, đàm phán hòa bình Syria đã rơi vào ngõ cụt sau khi phe đối lập vừa tuyên bố rút lui, do cáo buộc Liên Hợp Quốc thiên vị chính phủ Damascus và quân đội Syria vi phạm lệnh ngừng bắn.

Cụ thể, thông qua việc khẳng định quân đội Syria đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở nhiều khu vực, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe nổi dậy Syria cho biết, sẽ là vô lý nếu họ tiếp tục ở lại bàn đàm phán.

Phe doi lap Syria no sung, Nga quyet cuu hoa dam
Đại diện cấp cao các nhóm đối lập Syria tại Geneva ngày 13/4. Ảnh: TTXVN

Phe đối lập cho rằng, những nỗ lực nhằm chiếm lại Aleppo chính là hành động phá vỡ lệnh ngừng bắn, trong khi quân chính phủ khẳng định họ đang tấn công vào khủng bố, vốn không phải là một phần của cuộc đàm phán. Tỉnh Aleppo bao gồm rất nhiều phiến quân nổi loạn, một vài trong số này do phương Tây hậu thuẫn, nhưng cũng có lực lượng được xét vào diện khủng bố.

Ông Mahammad al Aboud, thành viên của HNC nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi đề nghị hoãn đàm phán cho đến khi có được điều kiện hợp lí để tiếp tục nói chuyện về hòa bình. Sự trì hoãn đối thoại này là cơ hội đề các bên nhìn nhận lại rằng, Tổng thống Assad không thể có vai trò trong chính quyền chuyển giao quyền lực ở Syria”.

Cùng ngày, ông Riad Hijab - đại diện HNC cũng đã kêu gọi các cường quốc thế giới khẩn trương nhóm họp nhằm đánh giá lại lệnh ngừng bắn mà ông cho rằng không còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, nhân vật này cũng khẳng định có thể sẽ không có đàm phán trong lúc người dân Syria tiếp tục phải hứng chịu khổ đau.

Ông Hijab còn chỉ rõ rằng chừng nào HNC còn quan ngại, thì họ còn "đứng ngoài" các cuộc đàm phán. Đồng thời, sẽ không có giải pháp cho phép Tổng thống Bashar al-Assad được tại nhiệm.

Liên quan tới việc này, Nga từng chỉ trích Mỹ vì không thuyết phục được phe đối lập rời khỏi vùng khủng bố và ngờ rằng Washington làm vậy là nhằm hỗ trợ khủng bố. Với thái độ cứng rắn của HNC, hòa đàm Syria một lần nữa lại rơi vào bế tắc.

Nga kiên quyết bảo vệ hòa đàm

Tuy nhiên, phản ứng trước động thái của phe đối lập, Nga kiên quyết ủng hộ việc tiếp tục các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria ở Geneva (Thụy Sĩ), khi bình luận về quyết định của lực lượng đối lập chính Syria về việc tạm dừng các cuộc đàm phán này, thông tin này được hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin ngày 19/4 cho hay.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nêu rõ: "Chúng tôi cho rằng điều này (các cuộc hòa đàm) là một điều kiện cần thiết".

Trên chiến trường hiện nay, quân đội Syria và Nga vẫn liên tiếp không kích, tấn công tiêu diệt tiến vào Aleppo. Nhưng trong những ngày này hoạt động của các phiến quân cũng trở nên quyết liệt hơn.

Mới đây, trang mạng VK (Nga) mới đây đăng tải thông tin cho biết có ít nhất một xe tăng T-90 đã bị phiến quân IS bắt sống sau một cuộc tấn công bất ngờ vào chốt phòng thủ của quân đội Syria và dân quân ở Aleppo. Tuy nhiên chưa có xác nhận từ quân đội chính phủ Syria và Nga.

Phe doi lap Syria no sung, Nga quyet cuu hoa dam
Hình ảnh được cho là xe tăng T-90 của Nga bị IS bắt giữ.

Những bức ảnh ban đầu cho thấy phần tháp pháo xe tăng bị hư hại nặng. Khả năng là phiến quân đã bắn thẳng đạn tên lửa vào tháp pháo gây nên những hư hại trên.

Loại xe tăng chủ lực hiện đại này thường xuyên hiện diện tại khu vực Aleppo. Việc để lọt vào tay phiến quân cỗ xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới này là tổn thất vô cùng to lớn với công nghiệp quốc phòng Nga.

Trong khi đó, ngày 18/4, IS tiếp tục mở cuộc tấn công trên vùng nông thôn Damascus, đánh vào tuyến phòng ngự quân đội Syria tại Nhà máy Xi măng Badiyah, khu dân cư Tal Abu Al-Shamat và Tal Al-Safa gần thị trấn đang giao tranh Dumayr.

IS sử dụng mọi cách liều lĩnh nhất đột phá tuyến phòng thủ của quân đội Syria. Sau cuộc giao tranh quyết liệt, các binh sĩ Syria đánh trả, đẩy lùi mọi cuộc tấn công sau trận chiến dữ dội ngắn ngủi.

Cũng mới chỉ 1 ngày trước đó, cuộc tấn công của IS diễn ra nhanh chóng, đồng loạt đánh vào 2 tuyến phòng thủ của quân đội chính phủ ở làng Al-Jafra và sân bay quân sự Deir Ezzor. Kết quả, các tay súng khủng bố phải nhận thương vong và thiệt hại nặng về binh lực.

Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đã liên tiếp đẩy lùi các cuộc tấn công, giành lại quyền kiểm soát tại các căn cứ chiến lược. Tuy nhiên, trước nguy cơ hòa đàm đổ vỡ do HNC đòi rút khỏi đàm phán, Nga đã tỏ thái độ kiên quyết duy trì hòa đàm.

Điều này cũng có thể hiểu rằng, Nga đang muốn kéo dài thời gian ngừng bắn để có thể tập trung lực lượng diệt khủng bố, kéo dài thời gian để có thể giải giải phóng Aleppo chiến lược.

Nguyễn Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI