Nga - Mỹ bằng mặt khó bằng lòng

19/04/2016 - 15:17

PNO - Dù Nga và Mỹ đang tỏ ra khá hòa hoãn ở cả Ukraine và Syria nhưng thực chất hai bên vẫn theo dõi, cảnh giác từng bước đi của nhau.

Ngày 18/4, Chủ nhiệm Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin tố cáo Mỹ cùng các đồng minh đã phát động "chiến tranh phức hợp" (hybrid warfare - chiến lược quân sự kết hợp giữa chiến tranh thông thường, chiến tranh phi thông thường với chiến tranh mạng) nhằm vào Nga và một số nước khác.

Ông Bastrykin cho rằng, trong thập kỷ qua, Mỹ cùng các đồng minh phát động chiến tranh phức hợp theo nhiều hướng khác nhau như: chính trị, kinh tế, thông tin và pháp lý. Hơn nữa, gần đây, nó đã được chuyển sang giai đoạn mới có tính chất giống một cuộc xung đột công khai.

Nga - My bang mat kho bang long
Chủ nhiệm Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin.

Theo ông, Mỹ đã "ép giá" đồng nội tệ của những nước đang phát triển thông qua cuộc chiến tranh tiền tệ và áp đặt các trừng phạt về thương mại và tài chính.

Ông Bastrykin chỉ rõ những biện pháp này khiến đồng ruble trượt giá thảm hại, thu nhập thực tế giảm, hoạt động sản xuất công nghiệp đi xuống và gây ra tình trạng suy thoái kinh tế.

Ngoài ra, ông Bastrykin cũng cáo buộc Mỹ đã gây bất ổn Trung Đông bằng cách ủng hộ khủng bố, giúp chúng lớn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh, Nga - Mỹ lại đang tỏ ra khá hòa hoãn ở Syria và Ukraine. Nếu chỉ nhìn vào hiện tượng, người ta có thể lầm tưởng việc mối quan hệ 2 nước đã ầm dần lên.

Trong một thông báo mới đưa ra, Điện Kremlin cho biết 2 vị lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình tại Syria, đặc biệt xác nhận sẽ cùng tạo mọi điều kiện nhằm củng cố lệnh ngừng bắn vốn do hai cường quốc này khởi xướng, cũng như hỗ trợ nhân đạo cho Syria.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh cần phải tạo điều kiện để các nhóm đối lập "ôn hòa" tránh xa các tổ chức khủng bố như IS và Mặt trận Al-Nusra, cũng như cần phải đóng cửa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn hoạt động cung cấp vũ khí cho các tổ chức khủng bố.

Không chỉ tại Syria, tại Ukraine, Washington cũng thể hiện sự nhân nhượng với Moscow thông qua việc từ chối viện trợ nhân đạo cho Kiev.  Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power đưa ra khi trả lời Voice American hôm 18/4:

Nga - My bang mat kho bang long
Mỹ ngừng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

"Nhà Trắng tin rằng một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột sẽ là một thảm họa cho tất cả mọi người. Cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc đem lại nhiều đau khổ hơn cho người dân Ukraine. Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng hơn", bà Power nhấn mạnh. Trong ảnh: Tên lửa M136 AT-4.

Tuy nhiên, phía Ukraine cho rằng Mỹ đã không dám viện trợ vũ khí cho họ vì sợ mất lòng Nga. Và những lần viện trợ trước đó, vũ khí chỉ là đống phế liệu.

"Thật không may vẫn chưa có hợp tác quân sự-kỹ thuật nào từ các đối tác của chúng tôi. Họ sợ làm mất lòng Nga", ông Turchinov nói và kêu gọi người dân nước này phải sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ tương lai con em họ.

Căng thẳng giữa Nga - Mỹ, NATO luôn trong trạng thái căng thẳng, mặc dù đã có những lúc có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng thực chất trong mối quan hệ này vẫn chỉ là bằng mặt nhưng không bằng lòng.

Minh Châu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI