Aleppo - trận quyết chiến không thể tránh khỏi

19/04/2016 - 07:49

PNO - Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của Aleppo, các lực lượng bên trong Syria luôn tìm cách khẳng định sức mạnh tại đây.

Phe đối lập chặn đường giải phóng Aleppo

Ngày 18/4, các nhóm vũ trang đối lập tại Syria đã ra tuyên bố bắt đầu "cuộc chiến mới" chống lại quân đội chính phủ Syria sau khi xảy ra các xung đột mới tại thành phố Aleppo ở phía Bắc Syria, đe dọa phá vỡ lệnh ngừng bắn mong manh hiện nay.

Tuyên bố của các nhóm vũ trang đối lập Syria, trong đó có nhóm Quân đội Syria Tự do và nhóm Hồi giáo Ahrar al-Sham nêu rõ, họ sẽ "đáp trả bằng sức mạnh" đối với các đợn vị quân đội bị cáo buộc "gây ra các vụ tấn công vào dân thường."

Aleppo - tran quyet chien khong the tranh khoi
Phe đối lập Syria. Ảnh: Frontpagemag.

Trước đó, theo cáo buộc trong ngày 17/4, ít nhất 22 dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các cuộc đợt tấn công do cả phe chính phủ và phe đối lập thực hiện.

Cục diện trên chiến trường Aleppo sẽ là nhân tố quyết định tới mặt trận ngoại giao. Hiện nay tại miền Nam tỉnh này do phe đối lập đang tiếp quản, nếu để thất thủ thì quân chính phủ Syria sẽ càng khẳng định được thế thắng trên chiến trường.

Hiện nay, không chỉ trên thực tế chiến trường, Đảng của ông Assad đang giành những thắng lợi quan trọng mà trong cuộc bầu cử hiện nay, đảng cẩm quyền Baath đã giành đa số ghế áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 13/4. Đây là kết quả vừa được Ủy ban bầu cử quốc gia Syria công bố hôm 17/4.

Theo đó, đảng Baath của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh trong liên minh "Đoàn kết dân tộc" đã giành được tổng số 200/250 ghế tại cơ quan lập pháp nước này.

Hãng thông tấn SANA cho biết, cuộc bầu cử được tổ chức thường lệ 4 năm 1 lần. Tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này chiếm 57,56% trên tổng số 8.834.994 cử tri hợp pháp, cao hơn 6,3% so với cuộc bầu cử năm 2012.

Aleppo - trận quyết chiến không thể tránh khỏi

Tầm quan trọng của Aleppo trước nay là điều không phải bàn cãi, nhất là về mặt thực địa. Phía Tây Aleppo hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Quân đội Syria. Một phần phía bắc do các chiến binh thuộc lực lượng Bảo vệ người Kurd (PYD) chiếm giữ, với các cuộc giao tranh nổ ra với khủng bố IS. PYD được Nhà Trắng và Lầu Năm góc là đồng minh mục tiêu, trong khi bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là kẻ thù.

Aleppo - tran quyet chien khong the tranh khoi
Bản đồ khu vực kiểm soát của các lực lượng tại Syria.

Đây là thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Syria. Đối với Damascus, giành lại được Aleppo đồng nghĩa với việc có được hành lang bảo đảm an toàn cho cả vùng duyên hải phía Tây - được xem “căn cứ địa” của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, cộng đồng sắc tộc Alawite.

Từ bàn đạp Aleppo, quân chính phủ cũng sẽ có điều kiện thuận lợi mở các cuộc tấn công nhằm thẳng vào “thủ phủ” của IS, đánh chiếm các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát.

Đối với IS, chiếm được Aleppo đồng nghĩa với việc quân khủng bố có được cơ hội mở rộng phạm vi “Nhà nước” mà tổ chức này tự tuyên bố. Một khi nắm trong tay quyền kiểm soát Aleppo, quân khủng bố sẽ cắt đứt được tuyến đường vận chuyển huyết mạch của quân nổi dậy tại đây.  IS khi đó cũng đóng cửa hoàn toàn tuyến đường nối thông sang Thổ Nhĩ Kỳ, tạo hành lang kết nối với “sào huyệt” của quân khủng bố.

Lực lượng chống chính quyền được sự hậu thuẫn của Mỹ và các nước tại khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi… cũng luôn để mắt tới Aleppo, với vị trí địa lý ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giáp ranh với khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria và quan trọng hơn cả là có một sân bay chiến lược tại đây.

Để thành phố chiến lược này thất thủ dù là rơi vào tay IS hay Damascus, liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu sẽ rất khó có cơ hội lật ngược thế cờ trong các bước can dự tiếp theo.

Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của Aleppo, các lực lượng bên trong Syria luôn tìm cách khẳng định sức mạnh, tại đây. Đó là lý do mà tại sao Aleppo là nơi chứng kiến thế chân kiềng, với sự hiện diện của cả quân đội chính phủ, IS lẫn các nhóm nổi dậy.

Minh Châu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI