Phe đối lập Syria dọa tẩy chay Geneva-2

04/11/2013 - 09:37

PNO - PNO – Trong phiên họp khẩn cấp bộ trưởng ngoại giao Liên đoàn Ả-rập ngày 3/11, ông Ahmed al-Jabra, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Syria của các lực lượng đối lập (SNCORF), tuyên bố phe đối lập Syria sẽ không tham gia hội nghị hòa bình...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap Syria doa tay chay Geneva-2

Các ngoại trưởng Liên đoàn Ả-rập họp khẩn cấp ngày 3/11 bàn kế hoạch tham gia hội nghị Geneva-2 - Ảnh: AFP

"Chúng tôi yêu cầu các biện pháp cần thiết để xác nhận Iran là kẻ chiếm đóng đất đai của Syria", ông Jabra nói. Ngoài ra, ông cho biết phe đối lập sẽ không tham dự Geneva-2 chừng nào chưa có một khung thời gian rõ ràng cho việc ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, đặc phái viên quốc tế tại Syria Lakhdar Brahimi nói rằng ông hy vọng hội nghị vẫn có thể được tổ chức trong vài tuần tới, bất chấp những trở ngại phát sinh. Ông Brahimi cũng cho biết ý kiến của ông về tương lai của Tổng thống Assad sẽ không phải là yếu tố quyết định tại hội nghị Geneva-2.

Ngoài ra, còn có sự bất hòa giữa các cường quốc thế giới về việc liệu có nên mời Iran tham gia hội nghị hòa bình Syria hay không, trong khi Tehran cho biết họ sẵn sàng tham dự Geneva-2, ông Brahimi cũng cho biết LHQ muốn Iran tham dự, mặc dù không có thỏa thuận nào về vấn đề này.

Phái viên LHQ và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi hôm thứ Sáu nói rằng hội nghị về hòa bình Syria (Geneva-2) không thể tiến hành nếu vắng mặt đại diện của phe đối lập ở Syria.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI