Phát hiện thêm hàng loạt công nhân mắc bệnh bụi phổi

05/12/2023 - 16:39

PNO - Khám sức khỏe cho công nhân đã và đang làm việc tại Công ty Châu Tiến, cơ quan chức năng phát hiện thêm hàng chục công nhân mắc các bệnh về phổi.

Ngày 5/12, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp hiện đã có kết quả khám bệnh cho các công nhân đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Công ty Châu Tiến đóng trên địa bàn khu công nghiệp Nam Cấm (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Đến nay, đã có 6 công nhân từng làm việc tại công ty này tử vong do bụi phổi silic.

Hàng chục công nhân đã, đang làm việc tại Công ty Châu Tiến được khám sức khỏe - Ảnh: Khánh Trung
Hàng chục công nhân đã, đang làm việc tại Công ty Châu Tiến được khám sức khỏe - Ảnh: Khánh Trung

Ngày 8/11, đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp của Sở Y tế tỉnh Nghệ An thành lập phối hợp cùng các bác sĩ Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện Phổi Nghệ An khám sức khỏe cho 81 công nhân đã, đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Kết quả cho thấy, 57/81 công nhân được khám sức khỏe mắc các bệnh về phổi. Trong đó, 19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ. Có 3 người đã và đang điều trị bệnh bụi phổi silic.

Hiện toàn bộ hồ sơ thăm khám đã được chuyển ra Hội đồng của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường để hội chẩn và kết luận về bệnh nghề nghiệp.

Một lãnh đạo Bệnh viện Phổi Nghệ An cho biết, ngoài 81 công nhân đã được thăm khám, hiện còn hơn 30 người từng làm việc tại Công ty Châu Tiến chưa được thăm khám. “Một số người hiện đã đi làm ăn xa, đi nước ngoài nên có người vẫn chưa liên hệ về được để thăm khám. Ngày 7/12 tới đây đoàn sẽ tiếp tục thăm khám cho các công nhân còn lại” - lãnh đạo Bệnh viện Phổi Nghệ An nói.

Tháng 5/2023, UBND tỉnh Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty TNHH Châu Tiến và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. 

Công ty TNHH Châu Tiến đóng ở Khu công nghiệp Nam Cấm - Ảnh: Khánh Trung
Công ty TNHH Châu Tiến đóng ở khu công nghiệp Nam Cấm - Ảnh: Khánh Trung

Công ty này sau đó bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng vì không quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động. Ngoài ra, xử phạt công ty 56 triệu đồng vì không tổ chức khám, để sớm phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản giao các cơ quan liên quan điều tra bệnh nghề nghiệp đối với những lao động đã mất vì bệnh bụi phổi silic, xác định bệnh nghề nghiệp cho những công nhân còn đang điều trị. UBND các huyện có người lao động đã và đang làm việc tại Công ty Châu Tiến phối hợp với các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn, hỗ trợ người lao động/thân nhân người lao động trong quá trình điều tra, xác định bệnh nghề nghiệp, giám định mức suy giảm lao động và triển khai các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người lao động theo quy định.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI