Bụi đá “gặm nhấm” sức khỏe công nhân, nhiều người không còn cơ hội chữa trị

14/08/2023 - 13:38

PNO - Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều công nhân làm việc tại xưởng bột đá phải nhập viện điều trị do mắc bụi phổi.

Không còn cơ hội vì nhập viện quá trễ

Sau một thời gian điều trị bệnh bụi phổi tại Bệnh viện Phổi Nghệ An, anh Hoàng Văn S. (47 tuổi, trú xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đành chấp nhận trở về nhà do bệnh tình không thuyên giảm. Anh S. là 1 trong 8 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (đóng ở KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc) phát hiện mắc bệnh bụi phổi chỉ trong một thời gian ngắn.

Đến nay, Bệnh viện Phổi Nghệ An đã tiếp nhận 8 bệnh nhân mắc bụi phổi nhưng tất cả đều không còn cơ hội điều trị - Ảnh: Phan Ngọc
Đến nay, Bệnh viện Phổi Nghệ An đã tiếp nhận 8 bệnh nhân mắc bụi phổi nhưng tất cả đều không còn cơ hội điều trị - Ảnh: Phan Ngọc

Anh S. bắt đầu vào làm việc tại công ty này từ tháng 10/2019, với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Vì làm ở dây chuyền trộn bột đá và đóng bao nên môi trường làm việc của anh S. thường bị bụi bao phủ. “Vì chủ quan nên tôi cũng chỉ thường đeo khẩu trang vải khi làm việc. Không ngờ lại… “, anh S. nói.

Sau gần 3 năm làm việc, tháng 6/2022, anh S. bắt đầu thấy sức khỏe yếu dần. Một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến sau đó đi khám thì phát hiện bản thân đã bị bệnh bụi phổi nặng. Riêng anh S. sau đó đã ra Bệnh viện Phổi trung ương điều trị song bệnh đã quá nặng, các lớp bụi bám dày trên phổi không thể rửa.

Ông Thái Đình Lâm - Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An - cho biết, đến nay bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị cho 8 công nhân bị bụi phổi, tất cả đều nhập viện với cùng triệu chứng khó thở, suy hô hấp. Tuy nhiên, khi nhập viện các bệnh nhân này đều đã bị bệnh quá nặng, các hạt bụi bột đá nhỏ mịn bám vào thành phổi nên hầu hết không thể rửa phổi.

Đến nay, đã có 3 người mắc bụi phổi tử vong. “Họ phát hiện và nhập viện quá muộn nên không thể rửa phổi được nữa, chỉ còn cách thay phổi (ghép phổi) thôi. Do đó, việc nhập viện điều trị chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng” - ông Lâm nói.

Phát hiện hàng loạt sai phạm

Công ty TNHH Châu Tiến được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm. Sau đó, công ty mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm. 

Nhiều sai phạm liên quan đến vấn đề môi trường được đoàn kiểm tra phát hiện tại Công ty TNHH Châu Tiến - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều sai phạm liên quan đến vấn đề môi trường được đoàn kiểm tra phát hiện tại Công ty TNHH Châu Tiến - Ảnh: Khánh Trung

Sau khi nhận được báo cáo nhiều công nhân bị bụi phổi silic, ngày 12/5, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra Công ty TNHH Châu Tiến. Thời điểm kiểm tra, công ty này có 34 người lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, công ty này chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.

Vào cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Quy trình sản xuất bột đá silic tại nhà máy này có 3 công đoạn, gồm công đoạn xử lý ngâm sấy, đọc màu tách hạt; công đoạn nghiền thô và công đoạn nghiền tinh. Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Đoàn kiểm tra kết luận từ năm 2017-2022, Công ty TNHH Châu Tiến thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ dã chiến ngoài trời, không có biện pháp thu bụi. Khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động. 

Vào thời điểm đoàn kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận thêm một số trường hợp công nhân mắc các bệnh liên quan đến phổi; trong đó có 4 người tử vong, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Tổng số người mắc bệnh là 14 người. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI