Pháp thận trọng hơn sau khủng bố Paris

20/11/2015 - 07:15

PNO - Sau khủng bố Paris, Pháp đang có những bước đi chủ động và thận trọng hơn để đối phó với IS.

Phap than trong hon sau khung bo Paris
Binh lính Pháp tuần tra ở Paris ngày 19-11 - Ảnh: Reuters

Hãng Reuters tối 19/11 đưa tin, Hạ viện Pháp đã chấp thuận tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 làm 129 người thiệt mạng, hơn 350 người bị thương. Thượng viện Pháp dự kiến thảo luận và bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 20/11.

Trước đó, tình trạng khẩn cấp được chính quyền Pháp áp dụng từ 14/11. Theo đó, tình trạng khẩn cấp cho phép cảnh sát lục soát và bắt giữ những đối tượng khả nghi và có quyền, đồng thời cấm người và xe cộ đi lại tại một số nơi trong một vài thời điểm nhất định. Kể từ khi áp dụng tình trạng khẩn cấp, lực lượng an ninh Pháp đã thực hiện 414 cuộc bố ráp, 60 vụ bắt giữ, thu 75 vũ khí.

Ngày 19-11, các quan chức Pháp cũng cho biết phiến quân người Bỉ Abdelhamid Abaaoud, 28 tuổi và là kẻ chủ mưu các vụ tấn công ở Paris, đã thiệt mạng trong vụ bố ráp ác liệt diễn ra tại một tòa nhà ở thủ đô. Điều này cho thấy, rõ ràng Pháp đã chủ động đối phó tốt hơn với kẻ thù và sự lo lắng đó không hề thừa.

Ngoài Pháp ra, cả châu Âu cũng đang canh cánh nỗi lo trước hành động đe dọa liên tiếp với những thông tin như máy bay có bom, rồi tấn công các thành phố Châu Âu. Đáp ứng chuỗi hành động này, ngày 14/11, chính phủ nhiều nước châu Âu đã họp khẩn để đánh giá mức độ đe dọa, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh nhằm đối phó với nguy cơ tương tự.

IS cài gián điệp vào phiến quân do Mỹ bảo kê

Abu Khaled (từng thuộc "ban an ninh" của Nhà nước Hồi giáo (IS), nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến binh jihad và các tay súng nước ngoài) tiết lộ, đơn vị an ninh của IS bao gồm 4 nhánh riêng biệt đảm nhận những chức năng riêng.

Amn al-Dakhili: Được xem như là Bộ Nội vụ của IS, phụ trách đảm bảo an ninh cho các thành phố.

Amn al-Askari: Tình báo quân đội của IS, có nhiệm vụ trinh sát và phân tích vị trí, năng lực chiến đấu của kẻ thù.

Amn al-Kharji: Là đơn vị tình báo "nước ngoài", với các nhân viên mật được cài cắm để tiến hành hoạt động tình báo, lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch khủng bố. Các chiến tuyến địch không chỉ là các quốc gia và thành phố phương Tây, mà còn là bất kỳ khu vực nào tại Syria do Quân giải phóng Syria (FSA) hoặc chính quyền Tổng thống Syria Assad kiểm soát.

(FSA là phiến quân chống chính phủ tại Syria được Mỹ hậu thuẫn và cung cấp vũ khí).

Phap than trong hon sau khung bo Paris

Điều này rất quan trọng trong cách thức tổ chức này đã "mở rộng" tại Syria và Iraq. IS phái những phần tử nằm vùng tuyển mộ những nhân viên mật hoặc kẻ cung cấp thông tin, về các nhóm đối thủ. Và chính nhờ những mánh lới cài người giúp cho IS mở rộng lãnh địa với tốc độ chóng mặt và kiểm soát chúng, và chẳng cần dùng hành động vũ lực.

Dựa trên những tài liệu nội bộ của IS bị thu giữ, tờ Der Spiegel của Đức có bài viết cho thấy, sự phân chia nhiệm vụ tỉ mỉ trong các cơ quan an ninh của nhóm cực đoan.

"Các tình báo của IS hoạt động như sóng tín hiệu địa chấn, được phát đi để lần tìm những vết rạn nứt nhỏ nhất, cũng như những đứt gãy lâu ngày nằm sâu trong lòng xã hội. Chúng dùng mọi thủ đoạn để gây chia rẽ và thu phục dân cư địa phương" .

Toàn bộ những cơ quan này được trao những quyền bán tự chủ nhất định, thường được giao nhiệm vụ giám sát xem những cơ quan còn lại làm gì.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI