Chủ mưu vụ khủng bố Paris và những cuộc thảm sát đẫm máu

17/11/2015 - 10:08

PNO - Abdel-Hamid Abu Oud từng tham gia hàng loạt các cuộc tấn công khác nhau, Abu Oud được xem là một trong những kẻ hành quyết tàn bạo nhất của IS.

Nhà chức trách Pháp đã xác định được gã công dân người Bỉ gốc Moroco 27 tuổi Abdel-Hamid Abu Oud - kẻ chủ mưu lên kế hoạch các vụ tấn công nước Pháp vừa qua.

Tên Abu Oud bị buộc tội tổ chức điều hành các cuộc tấn công tại Paris và chi tiền cho việc thực hiện chúng. 

Hắn sống tại quận Molenbeek ở Brussels, Bỉ. Đây cũng là khu vực lực lượng cảnh sát đã tiến hành rất nhiều cuộc vây ráp khủng bố kể từ sau khi những kẻ đánh bom liều chết và xả súng thảm sát ít nhất 129 người tại Paris ngày 13/11.

Chu muu vu khung bo Paris va nhung cuoc tham sat dam mau
Kẻ chủ mưu Abdel-Hamid Abu Oud trong vụ thảm sát tại Paris hôm 13/11. (Nguồn: The Guardian)

Abu Oud đã từng lọt vào danh sách truy nã đặc biệt của cảnh sát Bỉ. Trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào sào huyệt của IS tại miền đông nước Bỉ tháng 1 vừa qua, hắn đã dùng súng để chống lại lực lượng cảnh sát. Cuộc đột kích này được cho là nhằm phá hoại âm mưu ám sát các sĩ quan, cảnh sát Bỉ, với hai nghi phạm bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng quyết liệt giữa cảnh sát và những nghi phạm ở trị trấn phía đông Verviers, theo Vntinnhanh.

Abu Oud, lãnh đạo của nhóm phiến quân, từng dành thời gian chiến đấu bên cạnh IS tại Syria. Hắn được biết đến sau khi xuất hiện trong một video của IS ghi lại cảnh một chiếc xe chở thi thể bị cắt xén đến một ngôi mộ tập thể.

Nhà chức trách cũng đã ngăn chặn kịp thời cuộc tấn công trên một chuyến tàu cao tốc đến Paris trong tháng 8 vừa qua do Abu Out thực hiện và âm mưu tấn công một nhà thờ tại Paris vào tháng 4. Tờ Libération (Pháp) cũng tìm ra mối liên hệ của tên này với Sid Ahmed Ghlam, một sinh viên người Pháp bị buộc tội giết người và có các hành vi khủng bố.

Chu muu vu khung bo Paris va nhung cuoc tham sat dam mau
Sát thủ 27 tuổi này là một trong những kẻ hành quyết tàn bạo nhất của IS tại Syria. Ảnh: Independent

Abu Oud thường xuyên tuyển mộ các chiến binh người phương Tây để gia nhập IS tại Syria, thậm chí hắn còn lôi kéo người em trai 13 tuổi Younes, theo thông tin từ báo chí Pháp.

Theo kênh VTM (Bỉ), Abu Oud đã gọi điện từ Hy Lạp cho anh trai của hắn. Người anh trai này là một trong hai kẻ tình nghi được trang bị vũ khí hạng nặng và đã bị cảnh sát tiêu diệt tại Verviers tháng 1 vừa qua.

Một chiến binh hồi giáo, được biết đến với cái tên Abu Umar al-Baljiki, tiết lộ, hắn và hai chiến binh thánh chiến đã cùng đi tới Bỉ để “tiến hành cuộc khủng bố chống lại những đội quân viễn chinh đang chống lại người Hồi giáo”.

Cùng nhiều vụ việc liên quan khác, đài RTL ở Pháp cho biết, tên sát thủ 27 tuổi này là “một trong những kẻ hành quyết tàn bạo nhất của IS” tại Syria.

 Hoàng Nam (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI