Pháp sẽ đưa người vô gia cư ra khỏi Paris trước Thế vận hội 2024

25/05/2023 - 07:23

PNO - Chính phủ Pháp có kế hoạch chuyển người vô gia cư ra khỏi Paris, trước thềm Olympic 2024, làm dấy lên sự chỉ trích từ một số thị trưởng của các khu vực lân cận.

 

Người vô gia cứ trên đường phố Paris.
Người vô gia cư trên đường phố Paris

Từ giữa tháng 3, chính phủ Pháp đã bắt đầu yêu cầu các chính quyền địa phương trên khắp cả nước xây dựng "các cơ sở lưu trú tạm thời", nhằm xử lý dòng người vô gia cư từ thủ đô, nhiều người trong số họ là người di cư.

Bộ trưởng Bộ Nhà ở Pháp Olivier Klein đã giải thích trước Quốc hội vào đầu tháng này, cho rằng những thay đổi là cần thiết vì dự kiến ​​sẽ có 1 cuộc khủng hoảng chỗ ở tại Paris, trong thời gian diễn ra Giải bóng bầu dục thế giới tháng 9/2023 và Thế vận hội vào tháng 7 và tháng 8/2024.

Nhiều khách sạn nhỏ mà chính quyền sử dụng để cung cấp chỗ ở khẩn cấp cho người vô gia cư trước đây, hiện có kế hoạch được trưng dụng cho người hâm mộ và khách du lịch thuê phòng, trong thời gian diễn ra các sự kiện thể thao.

Chính phủ ước tính công suất khách sạn dành cho người vô gia cư "sẽ giảm 3.000-4.000 chỗ do những sự kiện này", Klein nói với các nghị sĩ.  Do đó, cần thiết phải mở chỗ ở mới cho người vô gia cư ở các tỉnh lân cận.

Dẫu vậy, phương án trên đã vấp phải nhiều tranh cãi. Thị trưởng Bruz Philippe Salmon, đã lên tiếng phản đối ý tưởng xây dựng nơi ở tại thị trấn 18.000 dân của ông. Bên cạnh lo ngại về gánh nặng kinh tế thì ông chỉ ra vị trí được đề xuất xây dựng chỗ ở, nằm cạnh 1 tuyến đường sắt và "bị ô nhiễm bởi hydrocarbon và kim loại nặng".

Tương tự, Hadrien Clouet, 1 nghị sĩ từ đảng cánh tả cứng rắn France Unbowed, cũng cáo buộc chính phủ áp dụng "phương pháp của chế độ độc tài: dùng vũ lực di chuyển những người vô gia cư".

Sáng kiến trên ​​của Pháp nhằm tạo ra khả năng cung cấp nhà ở khẩn cấp, tại các thị trấn nhỏ trên khắp đất nước cho người vô gia cư, phù hợp với chính sách dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron nhằm cố gắng di dời người di cư khỏi Paris.

Những nỗ lực tạo cơ sở nhà ở cho những người xin tị nạn ở các khu vực tỉnh lẻ đã trở thành một vấn đề bùng nổ, gây ra sự phản kháng quyết liệt từ một số người dân địa phương, các nhà hoạt động cực hữu và thị trưởng.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI