Bồ Đào Nha hợp pháp hóa trợ tử

13/05/2023 - 06:16

PNO - Sau một thời gian dài đấu tranh, Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua luật hợp pháp hóa cái chết nhân đạo, cho những người đau khổ tột cùng và mắc các bệnh nan y, vào ngày 12/5.

 

Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua luật trợ tử.
Quốc hội Bồ Đào Nha đã thông qua luật trợ tử

Với luật mới này, Bồ Đào Nha nằm trong số ít quốc gia trên thế giới hợp pháp hóa trợ tử. Theo quy định, những người trên 18 tuổi sẽ được phép yêu cầu trợ giúp về cái chết nhân đạo, nếu họ mắc bệnh nan y và đau khổ không thể chịu đựng được.

Cụ thể, luật chỉ cho những người phải chịu đựng nỗi đau “kéo dài” và “không thể chịu nổi”. Luật sẽ chỉ áp dụng cho công dân và cư dân hợp pháp chứ không áp dụng cho người nước ngoài đến nước này để tìm kiếm sự trợ giúp trợ tử.

Dự luật trợ tử đã được Quốc hội thông qua 4 lần trong 3 năm qua nhưng lần nào cũng bị gửi lại để xem xét hiến pháp, do bị Tổng thống bảo thủ Marcelo Rebelo de Sousa, một tín đồ sùng đạo phản đối.

Phiên bản cuối cùng của luật đã được thông qua vào ngày 12/5, với sự hỗ trợ từ các đảng viên Xã hội cầm quyền.

Nghị sĩ đảng Xã hội Isabel Moreira, một người ủng hộ nhiệt thành việc hợp pháp hóa cái chết nhân đạo, cho biết: “Chúng tôi đang xác nhận một đạo luật đã được đa số rất nhiều người thông qua. Tổng thống hiện có một tuần để ban hành luật mới. Nó có thể có hiệu lực vào mùa thu".

Bà Moreira nói thêm cuối cùng thì bà và mọi người cũng đã đi đến hồi kết của một trận chiến lâu dài.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI