Pháp hợp pháp hóa việc điều trị sinh sản cho phụ nữ đồng tính và độc thân

03/10/2021 - 18:56

PNO - Bộ trưởng Y tế Pháp vừa ký một sắc lệnh, đưa một đạo luật hợp pháp hóa các phương pháp điều trị sinh sản cho các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân, được thông qua vào tháng 6, đi vào hiện thực. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn tinh trùng hiến tặng đang là một thách thức lớn của nước này.

“Đây là một bước tiến lớn của Pháp. Chúng tôi đã đấu tranh cho quyền này trong một thời gian dài. Giờ đây, mọi phụ nữ đều có quyền như nhau, và tôi có thể tự mình lựa chọn làm mẹ hoặc không”, Aurore Foursy - một nhà hoạt động vì giới LGBT (những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới) 30 tuổi, đang sống cùng người bạn đời cùng giới - bày tỏ.

Pháp đã hợp pháp hóa việc điều trị sinh sản cho phụ nữ độc thân và người đồng tính
Pháp đã hợp pháp hóa việc điều trị sinh sản cho phụ nữ độc thân và người đồng tính

Pháp hiện là một trong số 13 quốc gia ở châu Âu - bao gồm 11 nước thuộc Liên minh châu (EU), Anh và Iceland - hiện đang cung cấp dịch vụ điều trị sinh sản (thụ tinh nhân tạo) cho đồng tính nữ và phụ nữ độc thân. Các phòng khám sản phụ khoa ở những nước này dự báo nhu cầu điều trị sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

“Dự kiến, chúng tôi sẽ có thể tiếp nhận đến 200 bệnh nhân mỗi năm, trong đó phần lớn là các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân. Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp cho họ dịch vụ và sự chăm sóc tốt nhất”, Laurence Pavie - một quản lý của trung tâm sức khỏe sinh sản Diaconesses Croix Saint-Simon ở Paris - cho biết.

Đầu tháng 10, Bộ Y tế Pháp công bố sẽ chi thêm 9,3 triệu USD để tăng cường nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị cho các phòng khám sinh sản, trước dự báo nhu cầu điều trị sẽ gia tăng. Mục tiêu của cơ quan này là giảm thời gian điều trị trung bình từ 1 năm xuống còn 6 tháng.

Tuy nhiên, bác sĩ Meryl Toledano, hiện đang mở một phòng khám sinh sản riêng, cho rằng mục nói trên khá tham vọng. “Chỉ riêng việc đáp ứng đủ nhu cầu tinh trùng đã là một thách thức lớn đối với Pháp”, bà Toledano giải thích.

Hiện, Pháp không cho phép nhập khẩu tinh trùng từ nước ngoài. Quốc gia này cũng cấm việc hiến tinh trùng để lấy tiền. Theo luật mới, kể từ tháng 9/2022, người hiến tinh trùng cũng sẽ không còn được ẩn danh - một thay đổi làm cho việc có đủ “ngân hàng tinh trùng” sẽ khó khăn hơn.

Theo các số liệu chính thức mới nhất, tổng cộng chỉ có 317 ca hiến tinh trùng được thực hiện ở Pháp vào năm 2019, giảm từ con số 386 vào năm 2018 và 404 vào năm 2017.

Cơ quan y sinh học, một tổ chức được chính phủ Pháp tài trợ, đã lên kế hoạch phát động một chiến dịch truyền thông trực tuyến vào ngày 20/10 nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt tinh trùng.

Các chuyên gia sức khỏe sinh sản ở Pháp cũng cảnh báo rằng nếu tình trạng này kéo dài quá lâu, nhiều phụ nữ lớn tuổi và độc thân sẽ tìm cách điều trị sinh sản ở nước ngoài.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI