Phần tử cực đoan sát hại hơn 130 người tại ngôi làng ở Burkina Faso

06/06/2021 - 10:55

PNO - Những ngôi nhà ở làng Solhan bị đốt cháy sau một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất ở đất nước bị bạo lực thánh chiến bao vây.

Chính phủ Burkina Faso cho biết hôm 5/6, những kẻ cực đoan đã giết chết hơn 130 dân thường trong một cuộc tấn công qua đêm vào một ngôi làng ở phía Bắc Burkina Faso, đây là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất ở đất nước bị bạo lực thánh chiến bao vây.

Cuộc tấn công diễn ra vào đêm 4/6, giết chết gần như toàn bộ cư dân của làng Solhan ở tỉnh Yagha, gần biên giới phía Đông với Niger. Nhóm chiến binh cũng đốt nhà và chợ, buộc chính phủ gọi chúng là những kẻ khủng bố.

Tồng thống Burkina Faso, Roch Kabore bày tỏ niềm thương tiếc đến các nạn nhân của vụ tấn công đẫm máu
Tồng thống Burkina Faso, Roch Kabore bày tỏ niềm thương tiếc đến các nạn nhân của vụ tấn công đẫm máu

Tổng thống Roch Kabore bày tỏ nỗi đau về vụ tấn công tồi tệ nhất được ghi nhận, kể từ khi các cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến nổ ra trên khắp đất nước nằm giữa châu Phi vào năm 2015, phá hủy cuộc sống bình thường của hàng triệu người dân vốn khổ cực vì nghèo đói.

Ông Kabore nói: “Tôi xin cúi đầu tưởng nhớ hàng trăm thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công man rợ này và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân”.

Một quan chức địa phương cho biết với Agence France Presse vào tối 5/6: “Một số người bị thương vẫn đang nguy cấp và các thi thể mới tiếp tục được phát hiện. Con số tạm tính là 138 người chết. Các thi thể đã được chôn trong những ngôi mộ tập thể. Có hàng chục người bị thương”.

Chính phủ Burkina Faso đã công bố ba ngày quốc tang, trong khi các thông tin chi tiết về vụ tấn công vẫn đang được điều tra.

Trong một cuộc tấn công khác, 13 thường dân và 1 binh sĩ đã bị các tay súng giết chết ở ngôi làng phía Bắc Tadaryat vào cuối ngày 4/6. Chúng đã cướp xe máy và gia súc, cư dân địa phương cho biết.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Các cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến có liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở khu vực Sahel của Tây Phi tiếp tục gia tăng trong năm 2021 ở Burkina Faso, cũng như ở Mali và Niger.

Năm 2018, có khoảng 200 người chết do các cuộc tấn công ở Burkina Faso, con số tăng lên gần 2.000 người vào năm 2020.

Bạo lực ở Burkina Faso đã khiến hơn 1 triệu người phải di tản kể từ năm 2019, trong khi đất nước phần lớn khô cằn này đón nhận khoảng 20.000 người tị nạn từ nước láng giềng Mali, chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của quân thánh chiến.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI