Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Giá vé còn quá cao!

16/01/2021 - 08:52

PNO - Nhiều hành khách đi tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu cho rằng giá vé tuyến này quá cao. Tại sao lại như vậy?

Phù hợp với… khách du lịch

Ngày 4/1, sau nhiều lần lỗi hẹn, tuyến phà biển Cần Giờ (TPHCM) - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức được khai thác vận hành. Tuyến phà này được kỳ vọng sẽ giúp người dân huyện Cần Giờ và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang rút ngắn được quãng đường và thời gian đi thành phố biển Vũng Tàu.

Hải trình có cự ly khoảng 15km, xuất phát từ bến Tắc Suất (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) đến TP. Vũng Tàu với thời gian khoảng 30 phút.

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động ngày 4/1, nhưng giá vé còn khá cao - Ảnh: Tam Nguyên
Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động ngày 4/1, nhưng giá vé còn khá cao - Ảnh: Tam Nguyên

Phà có chiều dài 45m, rộng 10m, công suất 2.900 mã lực, tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ, tần suất khai thác dự kiến là 24 chuyến/ngày. Phà có thể chở 190 hành khách, 150 xe máy, 20 ô tô mỗi chuyến. Ngoài ra, sau khi vận hành, doanh nghiệp sẽ đánh giá nhu cầu thực tế để tăng cường thêm các phà, tổng cộng khoảng 12 chiếc, sức chứa khác nhau.

Giá vé qua phà đối với khách bộ hành là 70.000 đồng/vé, phương tiện xe máy: 50.000 đồng, ô tô 4 chỗ, ô tô bán tải, ô tô dưới 7 chỗ: 350.000 đồng (chưa tính hành khách trên xe), ô tô từ 12-16 chỗ: 450.000 đồng, xe từ 26 chỗ trở lên giá 600.000 đồng, xe tải dưới 3 tấn 400.000 đồng, xe tải trên 3 tấn đến 8 tấn có giá từ 600.000-1.000.000 đồng/xe…

Nhưng chỉ vài ngày sau khi tuyến phà đi vào hoạt động, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về giá vé và khả năng rút ngắn thời gian di chuyển. Anh Quốc Dũng, ngụ quận 12 (TPHCM), cho biết cuối tuần rồi, anh lái xe ô tô 4 chỗ chở bốn thành viên đi theo tuyến phà Bình Khánh, qua Cần Giờ để được đi phà biển qua Vũng Tàu. Thời gian từ nhà đến phà Cần Giờ - Vũng Tàu mất 2 giờ 30 phút, mua vé và chờ phà đi đến Vũng Tàu mất khoảng 1 giờ nữa. Tiền vé xe và người mất thêm 560.000 đồng. 

Sau chuyến trải nghiệm, anh Dũng đúc kết: “Nếu đi theo đường bộ, qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Vũng Tàu chỉ mất tầm 2 giờ 30 phút cộng thêm 9 lít xăng. Cho nên phà biển có lẽ chỉ thích hợp với người trải nghiệm du lịch, người dân Cần Giờ”.

Một hành khách ở huyện Nhà Bè (TPHCM), cũng nhẩm tính: “Từ Nhà Bè tôi lái ô tô đi về Vũng Tàu chỉ mất khoảng 2 giờ 30 phút và 170.000 đồng gồm phí cao tốc và tiền xăng. Nếu chọn đi phà tôi phải cộng thêm thời gian qua phà Bình Khánh rồi qua phà biển. Thời gian cũng mất 2 giờ 30 phút, nhưng vé xe ô tô và 4 người mất 650.000 đồng (chưa kể vé qua phà Bình Khánh). Ban đầu tôi rất ủng hộ ý tưởng phà biển, nhưng với giá vé hiện tại thì tôi thấy đây chỉ là giải pháp dành cho dân địa phương Cần Giờ sang Vũng Tàu và du khách từ Vũng Tàu qua Cần Giờ trải nghiệm đảo khỉ, rừng Sác… Còn người dân nội thành TPHCM … di chuyển theo cung đường này khá mất thời gian và chi phí đắt hơn so với đi đường bộ”. 

“Tuyến phà biển cao tốc từ Hà Tiên ra Phú Quốc với quãng đường dài 45km, thời gian di chuyển hơn 3 tiếng, giá vé cho xe máy là 80.000 đồng, xe 4 chỗ 700.000 đồng, xe bán tải 1.000.000 đồng… Nếu đem so thì sẽ thấy giá vé của tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu, dài 15km, mất 30 phút là quá đắt và không hợp lý!” - một hành khách so sánh thêm.

Giá vé được tính như thế nào?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 21/12/2020, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Quốc Chánh đã có văn bản gửi UBND và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị duyệt phương án giá vé cho tuyến phà biển dựa vào giá vé tại bến phà Bình Khánh, tính trên km, và hệ số chuyển đổi giữa phà chạy biển và phà chạy sông theo công suất là 1,67 lần x đơn giá từng đối tượng khai thác (hành khách đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô theo tải trọng…).  

Giá vé được niêm yết
Giá vé được niêm yết - Ảnh: Tam Nguyên

Trên cơ sở đề xuất của đơn vị đầu tư, ngày 28/12, Sở GTVT đã có tờ trình gửi UBND thành phố đề nghị phê duyệt mức giá tối đa sử dụng phà tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu áp dụng cho từng loại đối tượng người, xe như đề xuất của chủ đầu tư. Trong đó, đề nghị chủ đầu tư có trách nhiệm quy định giá cụ thể sử dụng dịch vụ phà không quá mức giá tối đa nói trên cho đến khi đơn vị xây dựng được phương án giá theo chi phí. Trong quá trình vận hành phà tuyến, Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn đơn vị tổng hợp chi phí, xây dựng phương án giá dịch vụ sử dụng phà theo chi phí, gửi các sở thẩm định và trình UBND thành phố điều chỉnh giá tối đa. 

Ngày 31/12/2020, UBND TPHCM đã ban hành quyết định giá tối đa sử dụng phà tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu được đầu tư theo hình thức nguồn vốn ngoài ngân sách theo các mức giá như tờ trình của Sở GTVT. Quyết định cũng nêu rõ, trong thời gian vận hành phà chậm nhất 12 tháng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án giá dịch vụ sử dụng phà gửi Sở GTVT có ý kiến, chuyển Sở Tài chính thẩm định và trình UBND thành phố điều chỉnh giá tối đa.

Với tuyến phà biển, người dân thành phố, đặc biệt là người dân Cần Giờ sẽ có thêm một phương tiện giao thông công cộng, giúp thuận tiện cho việc đi lại, giao thương giữa Cần Giờ - Vũng Tàu. Đây cũng là cơ hội để thu hút, thúc đẩy du lịch sinh thái ở Cần Giờ với đảo khỉ, rừng Sác nguyên sinh, giúp mang lại sức sống mới cho du lịch phát triển. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lắng nghe, xem xét mức giá vé hợp lý hơn để mọi người dân có thể tiếp cận được loại hình trung chuyển kết hợp với du lịch sông nước này. 

Tăng cường cảng vụ, đề phòng tai nạn trên vịnh Gành Rái 

Ngày 8/1/2021, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, đã ký công văn gửi Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, đề nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tuyến vận tải - hàng hóa bằng tàu từ Cần Giờ đi TP. Vũng Tàu. Theo đó, tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu xuất phát từ bến Tắc Suất (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) đến Vũng Tàu đi qua khu vực cửa biển vịnh Gành Rái là khu vực có mật độ tàu thuyền hoạt động cao nhất Việt Nam, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề nghị tăng cường số cảng vụ viên tại hai đầu bến để đảm bảo trật tự giao thông tại bến; đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường thủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải, Thanh tra Sở GTVT thành phố trực tiếp phối hợp kiểm tra an toàn các phương tiện, chỉ dẫn cho thuyền trưởng thuyền viên biết về điều kiện hàng hải tại khu vực vịnh Gành Rái…

 

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI