PGS.TS Trần Đắc Phu: Việt Nam đang kiểm soát được dịch, giãn cách xã hội là vô lý

10/05/2021 - 15:50

PNO - Trước nhiều ý kiến cho rằng nên giãn cách xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) đã nêu quan điểm về vấn đề này.

 

 

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Việt Nam vẫn đang kiểm soát được dịch
PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Việt Nam vẫn đang kiểm soát được dịch, giãn cách xã hội là vô lý

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng, với số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, Việt Nam nên thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch. Thậm chí, có nhiều người lo lắng nếu dịch không được kiểm soát tốt có thể dẫn tới “thảm kịch” như Ấn Độ.

“So sánh Việt Nam và Ấn Độ thì cũng không đúng vì Ấn Độ giãn cách cả nước khi hệ thống y tế đã vỡ trận, còn chúng ta cứ thêm vài chục ca lại giãn cách thì không thể - vì sẽ kéo dài cả năm”, PGS.TS Trần Đắc Phu nêu quan điểm.

Vị chuyên gia này khẳng định, trong tình hình hiện nay, chưa cần giãn cách xã hội: “Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên…”.

Vài ngày gần đây, số ca mắc COVID liên tục gia tăng. Đặc biệt, trong ngày 10/5, chỉ tính đến 12g, Việt Nam đã ghi nhận thêm 109 trường hợp mắc COVID-19, song ông Phu vẫn khẳng định: “Mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát được dịch bệnh”.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, để khống chế dịch, Việt Nam cần thực hiện tốt thông điệp 5K để có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn chính xác, ổn định, cần tiếp tục duy trì. Ông nhấn mạnh việc “xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt”. Ví dụ như tại Hà Nội cần tăng cường công tác xét nghiệm tại sân bay, bệnh viện và tiếp tục xét nghiệm nhiều nơi khác trong thời gian tới. “Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý”, chuyên gia Trần Đắc Phu nói.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI