Ông trùm phần mềm diệt virus McAfee tự tử trong nhà tù Tây Ban Nha

24/06/2021 - 08:29

PNO - John McAfee, ông trùm phần mềm chống virus gây tranh cãi, người gần đây nhiều lần vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, đã qua đời hôm 23/6 ở tuổi 75. Ông McAfee đang chờ dẫn độ về Mỹ tại một nhà tù ở Tây Ban Nha sau khi bị buộc tội trốn thuế vào năm 2020.

John McAfee được phát hiện đã chết trong một nhà tù Tây Ban Nha khi đang chờ được dẫn độ về Mỹ xét xử tội trốn thuế - Ảnh: Fox Business
John McAfee được phát hiện đã chết trong một nhà tù Tây Ban Nha khi đang chờ được dẫn độ về Mỹ xét xử tội trốn thuế - Ảnh: Fox Business

Ông McAfee được phát hiện đã chết trong phòng giam của mình tại một nhà tù gần Barcelona vào khoảng 1 giờ chiều 23/6, theo giờ địa phương, và một giám định viên y tế đã có mặt tại hiện trường. Một phát ngôn viên của Tòa thượng thẩm Catalonia (Tây Ban Nha) cho biết nguyên nhân cái chết đang được điều tra.

Tuyên bố của Sở Tư pháp chính quyền vùng Catalonia, đơn vị quản lý nhà tù tại địa phương cho biết, các nhân viên y tế và lính canh nhà tù đã cố gắng thực hiện các biện pháp cấp cứu để cứu sống ông McAfee nhưng không thành công. Tuyên bố cho biết "mọi chứng cứ đều cho thấy" ông McAfee có thể đã chết do tự sát.

Cái chết của ông McAfee xảy ra sau phán quyết từ một hội đồng gồm ba thẩm phán tại Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ở Madrid trong tuần này, theo đó ông McAfee có thể bị dẫn độ về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trốn thuế. Theo các tài liệu của tòa, quyết định đó vẫn có thể được kháng cáo lên một hội đồng thẩm phán cấp cao hơn.

Ông McAfee bị bắt ở Tây Ban Nha tháng 10/2020 sau khi bị truy tố ở Mỹ vì tội trốn thuế vài tháng trước đó. Ông bị cáo buộc trốn thuế trong bốn năm, mặc dù kiếm được hàng triệu USD từ năm 2014 đến năm 2018 nhờ quảng cáo tiền điện tử, tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán quyền kể về cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu, theo hồ sơ của tòa án. Số tiền ông McAfee nợ thuế không được nêu rõ trong cáo trạng.

Các thẩm phán Tây Ban Nha đã chấp thuận việc dẫn độ ông về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trong các năm đóng thuế 2016, 2017 và 2018.

Trong một phiên điều trần trực tuyến tại tòa án Tây Ban Nha đầu tháng này, ông McAfee lập luận rằng các cáo buộc trốn thuế của Hoa Kỳ đối với ông “có động cơ chính trị”, theo hãng tin AP.

John McAfee - người sáng lập công ty phần mềm chống virus cùng tên mà nay ông không còn quan hệ - hồi tháng 3 cũng bị truy tố về các tội gian lận và rửa tiền. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc rằng ông và một đối tác kinh doanh đã tham gia vào kế hoạch kiếm được hơn 13 triệu USD bằng cách quảng cáo sai sự thật về tiền điện tử cho các nhà đầu tư thiếu thông tin.

Hai thập kỷ cuối cùng trong cuộc đời ông McAfee bao gồm một chuỗi các sự kiện có phần kỳ lạ.

Năm 2012, ông McAfee biến mất trong một thời gian ngắn sau khi bỏ trốn khỏi nhà ở Belize vì cảnh sát địa phương cố gắng thẩm vấn ông về cái chết của một người hàng xóm. Ông đã phủ nhận liên quan đến cái chết và tuyên bố bản thân bỏ trốn vì lo sợ cho tính mạng của mình.

Ông đã sống một thời gian ở Guatemala, sau đó chuyển đến Montreal (Canada) để thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời mình. Ông McAfee từng tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016 với tư cách là một người theo chủ nghĩa Tự do và tung ra một sản phẩm bảo mật mới mà ông gọi là "người thay đổi cuộc chơi".

Quế Lâm (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI