Ông Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức Quyền Tổng thống Venezuela

09/03/2013 - 09:40

PNO - PNO – Ngày 8/3 (giờ địa phương), ông Nicolas Maduro đã tuyên thệ nhậm chức Quyền Tổng thống Venezuela, bất chấp sự phản đối của phe đối lập với cáo buộc động thái này vi phạm Hiến pháp.

Ong Nicolas Maduro tuyen the nham chuc Quyen Tong thong Venezuela

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bên cạnh Bộ trưởng Ngoại giao Elias Jaua (phải),
trong lễ tang cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại học viện quân sự ở Caracas ngày 8/3 - Ảnh: AP

Ông Maduro là Phó Tổng thống dưới thời ông Hugo Chavez và được vị Tổng thống quá cố chỉ định làm người kế nhiệm, trước khi ông Chavez qua đời ngày 5/3 do căn bệnh ung thư.

Hiến pháp năm 1999 của Venezuela quy định Chủ tịch Quốc hội sẽ trở thành tổng thống tạm thời trong trường hợp tổng thống đắc cử qua đời hoặc không có khả năng tuyên thệ nhậm chức. Hiến pháp cũng nói cuộc bầu cử tổng thống phải tiến hành trong vòng 30 ngày.

Trước đó, ông Maduro đã được đảng Xã hội của ông Chavez chọn là ứng cử viên tổng thống của đảng.

Ngay sau khi ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Quyền Tổng thống, pháo hoa đã được bắn trên bầu trời thủ đô Caracas.

Cả hai nhân vật quyền lực nhất Venezuela hiện nay - ông Maduro và Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello - đều cam kết theo tấm gương của ông Chavez và thúc đẩy đẩy các chương trình lấy cảm hứng từ xã hội chủ nghĩa.

"Tôi xin thề trung thành tuyệt đối với ngài Hugo Chavez rằng chúng tôi sẽ thực hiện và tuân thủ Hiến pháp, (…) với nắm đấm thép sẵn sàng để được tự do", ông Maduro nói.

Sau khi ông Maduro tuyên thệ, Chủ tịch Quốc hội Cabello phát biểu: "Venezuela sẽ đi theo con đường chủ nghĩa xã hội."

Nhà lãnh đạo đối lập Angel Medina trước đó đã tuyên bố phe đối lập tẩy chay lễ tuyên thệ của ông Maduro.

Một nhà lãnh đạo đối lập khác, ông Henrique Capriles, thì nói rằng việc ông Maduro lợi dụng đám tang Tổng thống Chavez để vận động cho nhiệm kỳ tổng thống của mình là vi phạm Hiến pháp. Ông Capriles được biết sẽ là đối thủ chính của ông Maduro trong cuộc bầu cử sắp tới.

VIỆT HƯNG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI