Ông Joe Biden tiến gần đến chiến thắng, Tổng thống Trump thề sẽ chiến đấu đến cùng

07/11/2020 - 08:33

PNO - Vượt lên dẫn trước tại 2 bang chiến trường Pennsylvania và Georgia, ứng viên đảng Dân chủ tiến gần đến thắng lợi chung cuộc. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Rạng sáng 7/11 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden tiếp tục tạo nên bất ngờ khi vượt lên dẫn trước Tổng thống Donlad Trump tại 2 bang trọng điểm Pennsylvania và Georgia. Cụ thể, sau khi các quan chức kiểm đếm hàng ngàn lá phiếu gửi qua thư ở thành phố Philadelphia (Pennsylvania) và Atlanta (Georgia) - thành trì truyền thống của đảng Dân chủ - cựu Phó tổng thống đã chiếm thế thượng phong.

Hiện, ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước đối thủ tại Pennsylvania và Georgia, lần lượt 13.558 và 1.579 phiếu bầu. Các quan chức Pennsylvania ước tính còn lại khoảng 40.000 lá phiếu đang kiểm đếm, trong khi ở Georgia còn lại khoảng 4.000 lá phiếu thông thường.

Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden chiến đấu quyết liệt trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden chiến đấu quyết liệt trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Theo Reuters, chỉ cần giành được 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania, gần như chắc chắn ông Joe Biden sẽ vượt qua cột mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống Mỹ. Ngoài ra còn một kịch bản khác, nếu cựu Phó tổng thống giành chiến thắng ở hai trong số ba bang quan trọng, nơi ông đang dẫn trước sít sao gồm: Georgia, Arizona và Nevada cũng đủ giúp ông Joe Biden đắc cử.

Ngay khi cựu Phó tổng thống chiếm ưu thế ở Pennsylvania, hàng trăm đảng viên Dân chủ đã tụ tập bên ngoài địa điểm kiểm phiếu ở trung tâm thành phố Philadelphia, giơ cao khẩu hiệu “kiểm đếm mọi lá phiếu”. Trong khi đó, tại Detroit, đám đông những người ủng hộ Tổng thống Trump, một số có trang bị vũ khí, biểu tình bên ngoài địa điểm kiểm phiếu, vẫy cờ và hô vang "Chiến đấu".

Các bang gấp rút hoàn tất công tác kiểm phiếu. nhanh tiến trình kiểm phiếu
Các bang gấp rút hoàn tất công tác kiểm phiếu

Dẫu kết quả ngày càng bất lợi nhưng Tổng thống Donald Trump không có dấu hiệu nhượng bộ. Chiến dịch của ông tiếp tục theo đuổi một loạt vụ kiện mà các chuyên gia pháp lý cho rằng không có khả năng thay đổi kết quả bầu cử.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng tất cả các lá phiếu hợp pháp phải được đếm và không nên đếm các lá phiếu bất hợp pháp, nhưng chúng tôi đã gặp phải sự phản kháng đối với nguyên tắc cơ bản này từ đảng Dân chủ ở mọi thời điểm. Chúng tôi sẽ theo đuổi quá trình này thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người dân Mỹ tin tưởng vào chính phủ của chúng tôi” - Tổng thống Trump cho biết.

Theo nguồn tin thân cận với Reuters, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang tìm cách thu hút ít nhất 60 triệu USD từ các nhà tài trợ để hỗ trợ cho những thách thức pháp lý của chiến dịch ông Trump.

Tính đến nay, các bang trọng điểm Nevada, Arizona, North Carolina, Pennsylvania và Georgia vẫn đang gấp rút hoàn tất công tác kiểm phiếu.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI